Theo kế hoạch sản xuất vụ Ðông Xuân 2014-2015, toàn tỉnh sẽ xuống giống gần 7.000 ha rau đậu các loại, trong đó gần 6.000 ha rau xanh.

 


Thời điểm này, đến các làng rau: Thuận Nghĩa, thị trấn Phú Phong (huyện Tây Sơn); Giang Bắc, Luật Chánh, xã Phước Hiệp; Phú Mỹ 2, xã Phước Lộc; Đại Hội, xã Phước An… (đều thuộc huyện Tuy Phước); Nhơn Phú (TP Quy Nhơn), nơi nào chúng tôi cũng bắt gặp cảnh nông dân thu hoạch, vận chuyển rau đến các chợ và xuống giống vụ rau mới. Năm nay, vào tháng Chạp, giá rau ổn định nên nông dân trồng rau có thu nhập khá.

Theo ông Quách Văn Cầu, Chủ nhiệm HTXNN Thuận Nghĩa: Vụ rau tết năm nay, làng rau Thuận Nghĩa có trên 300 hộ sản xuất hơn 30 ha rau đậu các loại. Bình quân mỗi năm HTX cung ứng gần 200 tấn rau, củ quả sạch cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Từ nay đến Tết, HTX sẽ cung ứng khoảng hơn 50 tấn rau, quả sạch các loại. Một lượng lớn rau đậu các loại được sơ chế, đóng nhãn, kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm để đưa vào tiêu thụ tại Co.opmart Quy Nhơn và một số điểm chợ trong thành phố. Nhiều thương lái đến tận nơi thu mua rau đưa đi tiêu thụ ở các tỉnh Tây Nguyên.

Ông Đào Văn Minh, một người trồng rau ở thôn Thuận Nghĩa, cho hay: “Với giá rau hiện nay, trừ chi phí còn lãi trên 3 triệu đồng/sào. Trung bình một tháng rưỡi gia đình tôi thu hoạch một đợt rau. Hiện cả nhà tập trung chăm sóc rau để kịp phục vụ thị trường tết”.

Ở thôn Luật Chánh, vụ rau tết năm nay, có gần 20 ha đất chân cao, đất bãi bồi được đưa vào trồng dưa leo, khổ qua, đậu cô ve, đậu bắp, cà pháo, cải xanh, hành... Ông Huỳnh Ngọc Quang, chủ một hộ trồng rau ở thôn Luật Chánh, cho biết: Thời tiết thuận lợi, ít mưa, trời ấm nên được mùa rau xanh. Sản phẩm rau an toàn (RAT) của làng rau Luật Chánh chủ yếu được đưa vào tiêu thụ ở Co.opmart Quy Nhơn và Co.opmart Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên). Ngoài ra còn có hàng chục thương lái đến mua gom rau với số lượng lớn đưa đi tiêu thụ ở các tỉnh khác.

Làng rau Nhơn Phú (TP Quy Nhơn) cũng đang nhộn nhịp vụ rau tết với việc chăm sóc, thu hoạch, vận chuyển rau đưa đi tiêu thụ. Theo UBND phường Nhơn Phú, 1 ha rau má ở địa phương cho thu nhập gần 200 triệu đồng/năm. Khu vực 3 và khu vực 5 của phường đã trở thành vùng chuyên canh rau má với diện tích ổn định trên 50 ha. Ngoài tiêu thụ ở TP Quy Nhơn, rau má Nhơn Phú có nguồn tiêu thụ ổn định ở các tỉnh thành như: Đà Nẵng, Nha Trang, Gia Lai, Đắk Lắk… với số lượng xuất bán mỗi ngày hơn 2 tấn.

Theo người trồng rau, mặc dù rau xanh trên địa bàn tỉnh đáp ứng được nhu cầu thị trường, nhưng vẫn có rất nhiều loại rau từ các tỉnh khác đổ về với giá thấp hơn. Vì vậy, để cạnh tranh, ngoài việc tăng năng suất, người trồng rau đang hướng tới sản xuất RAT hoặc trồng những loại rau, quả không “đụng hàng”.

Ông Phạm Long Thăng, Chủ nhiệm HTXNN Phước Hiệp, cho biết: Để cạnh tranh hiệu quả, người trồng rau đã quan tâm nhiều hơn đến việc trồng rau sạch. Phương pháp canh tác theo thói quen như thấy rau có bệnh là phun thuốc trừ sâu, diệt cỏ, bón phân hóa học đang được bà con loại bỏ dần khỏi việc canh tác rau xanh. Hoạt động trồng rau trên địa bàn xã đang phát triển theo hướng sản xuất an toàn, thân thiện với môi trường, vừa giảm chi phí sản xuất, an toàn cho người tiêu dùng và còn bảo vệ chính sức khỏe cho người trồng rau. Đặc biệt, vấn đề sản xuất RAT đã được người dân quan tâm, hướng đến xây dựng thương hiệu riêng cho địa phương.

 

Theo Báo Bình Định

.