Ngày 5/12/2008, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Quyết định số 3068/GP-UBND cấp phép cho Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Khai thác khoáng sản Thăng Long (Công ty khoáng sản Thăng Long) triển khai Dự án Khai thác vàng sa khoáng tại khu vực Bản Ná, xóm Xuyên Sơn, xã Thần Sa, huyện Võ Nhai. Từ đó, ngày 5/12 hàng năm đã trở thành Ngày truyền thống của Công ty.

Sau khi được cấp phép, Công ty khoáng sản Thăng Long đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh Thái Nguyên, UBND huyện Võ Nhai, xã Thần Sa và nhân dân xóm Xuyên Sơn tổ chức bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định. Đồng thời, phối hợp với Công ty Điện lực Thái Nguyên xây dựng đường dây tải điện 35kV và Trạm biến áp phục vụ sản xuất và sinh hoạt của gần 100 hộ dân xóm Xuyên Sơn.

leftcenterrightdel
Được sự ủy quyền, ông Nhữ Văn Tâm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho tập thể lãnh đạo Công ty (Ảnh: H.Nguyên) 
Năm 2011, sau 3 năm xây dựng hạ tầng mỏ, Công ty khoáng sản Thăng Long đã đi vào khai thác. Mặc dù, còn gặp nhiều khó khăn nhưng Công ty luôn thực hiện nghiêm các quy định về khai thác khoáng sản, làm tốt công tác bảo vệ môi trường.

Chỉ tính riêng từ năm 2012 đến nay, Công ty đã nộp ngân sách Nhà nước gần 100 tỷ đồng; bảo đảm việc làm ổn định cho hơn 100 lao động với mức thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng…

Kể từ khi thành lập đến nay, bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty luôn xác định công tác bảo vệ môi trường và an sinh xã hội là việc làm quan trọng, giúp doanh nghiệp xây dựng môi trường văn hóa trong sản xuất kinh doanh. Chính vì vậy, Công ty đã tích cực đóng góp các quỹ từ thiện, làm tốt công tác an sinh xã hội và hỗ trợ xây dựng nông thôn mới với tổng số tiền trên 30 tỷ đồng. Trong đó: Đóng góp hỗ trợ cho các xã khó khăn tại huyện Võ Nhai (Thái Nguyên) và huyện Chợ Mới (tỉnh Bắc Kạn) xây dựng nông thôn mới gần 10 tỷ đồng; hỗ trợ các hộ nghèo tại các xã Thần Sa (huyện Võ Nhai), Văn Lăng (huyện Đồng Hỷ) và Yên Lạc (huyện Phú Lương) 20 con bò; hỗ trợ 1 tỷ đồng xây mới 18 căn nhà cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo tại huyện Thạnh Phú (tỉnh Bến Tre); đóng góp trên 10 tỷ đồng trùng tu, tôn tạo khu di tích lịch sử Đại đội Thanh niên xung phong 915 và các khu di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh… Hiện, Công ty đang hỗ trợ UBND xã Thần Sa xây dựng trạm bơm phục vụ nước sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt cho nhân dân trong xã với kinh phí gần 2 tỷ đồng.

Trải qua chặng đường 10 năm xây dựng và phát triển, với những thành tích trong hoạt động sản xuất kinh doanh, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, Công ty khoáng sản Thăng Long đã được các bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh Thái Nguyên nhiều bằng khen. Đặc biệt, trong dịp Kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập, Công ty vinh dự được đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trao tặng.

Tới dự và phát biểu tại buổi lễ, ông Nhữ Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã biểu dương những cố gắng, đóng góp và thành tích của Công ty khoáng sản Thăng Long đối với sự phát triển chung của tỉnh Thái Nguyên trong những năm vừa qua và góp phần vào ổn định an sinh xã hội tại địa phương.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Huy Quý – Tổng giám đốc Công ty khoáng sản Thăng Long ghi nhận và cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ, động viên của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ban ngành, UBND tỉnh Thái Nguyên, các cơ quan ban ngành tỉnh Thái Nguyên, huyện Võ Nhai, chính quyền và nhân dân xã Thần Sa đối với Công ty trong những năm qua. Trong thời gian tới, Công ty tiếp tục đề ra một số mục tiêu, giải pháp trong sản xuất kinh doanh, chú trọng công tác an toàn lao động, phòng chống cháy nổ; thực hiện nghiêm các cam kết về bảo vệ môi trường, đồng thời tiếp tục duy trì hài hòa lợi ích nhà nước - doanh nghiệp - người lao động, tiếp tục đóng góp cho công tác an sinh xã hội.

H.Nguyên