Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, đến nay, Bộ Tài chính cũng đã tổng hợp ý kiến và xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp. Theo chương trình sẽ trình Chính phủ Nghị quyết này. Trong các phương án dự thảo Nghị quyết Thuế bảo vệ môi trường cũng đã điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường, ví dụ đối với xăng từ 3.000 đồng lên 4.000 đồng. Đối với một số loại như dầu, than cũng điều chỉnh tăng lên.

Bà Mai cho rằng, việc điều chỉnh tăng này xuất phát trên cơ sở Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị, đó là cơ cấu lại ngân sách Nhà nước theo hướng đảm bảo nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững, cũng như phù hợp với quá trình Việt Nam hội nhập, cắt giảm nhập khẩu theo các hiệp định thuế quan.

Việc tăng thuế đối với xăng và các sản phẩm cũng là căn cứ vào chiến lược thuế, căn cứ vào chiến lược tăng trưởng xanh, để hạn chế những sản phẩm gây ô nhiễm cho môi trường. Đồng thời, cũng căn cứ vào nội dung trong Luật Thuế bảo vệ môi trường. Và nội dung của việc trình Nghị quyết này cũng đã được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội kết luận tại phiên họp khi Chính phủ trình dự án luật. Và, dự án Luật Thuế bảo vệ môi trường đã được Chính phủ cho lùi lại đến năm 2019.

leftcenterrightdel
Tăng thuế BVMT sẽ góp phần thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ xăng E5, E10  ( ảnh minh họa)

Về tác động của Thuế bảo vệ môi trường đến chỉ số giá cả như thế nào, bà Mai cho biết, Bộ Tài chính cũng có những phân tích tác động cũng như đánh giá những tác động khi điều chỉnh mức thuế này. “Theo chúng tôi phân tích, đánh giá những tác động, với phương án điều chỉnh mức Thuế bảo vệ môi trường như dự thảo đã nêu và xin ý kiến, nếu như có hiệu lực từ 1/7/2018 thì việc điều chỉnh này sẽ tác động lên chỉ số giá tiêu dùng tháng 7/2018 so với tháng 6/2018 là khoảng 0,27-0,29% và sẽ tác động CPI bình quân của năm 2018 khoảng 0,11-0,15%”- Thứ trưởng Vũ Thị Mai nói.

Bên cạnh đó, theo Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2018, chỉ tiêu tốc độ về tăng giá tiêu dùng bình quân ở mức 4%, như vậy tác động khi tăng Thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính cũng đã phân tích, việc tăng thuế này sẽ thực hiện được mục tiêu sử dụng tài nguyên tiết kiệm, hiệu quả và cũng góp phần thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng hoá thân thiện với môi trường như xăng E5, xăng E10, dầu diezel D5, D10, túi nylon thân thiện với môi trường… Từ đó, giảm rác thải ô nhiễm môi trường và góp phần thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam về bảo vệ môi trường.

Nguyễn Anh