leftcenterrightdel
 Lực lượng Hải quan Quảng Ninh kiểm tra lô hàng đồ chơi trẻ em nhập lậu. (Hình minh họa)

Ngay trong tuần đầu tháng 8, lực lượng Hải quan tỉnh Quảng Ninh liên tiếp phát hiện và bắt giữ nhiều tang vật của các vụ buôn lậu qua biên giới. Trong đó, có nhiều vụ liên quan đến đồ chơi trẻ em, có khả năng các đối tượng buôn lậu hướng đến nhu cầu cho ngày Tết Trung thu.

Theo đó, ngày 4/8, Đội Kiểm soát liên hợp số 1 thuộc Đội Kiểm soát Hải quan số 1, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh đã bắt giữ chiếc xe ôtô tải biển kiểm soát số 29KT- 004.07, đang bốc 950 chiếc đèn lồng đồ chơi trẻ em dùng pin, có cán cầm bằng nhựa dài 25cm không hiệu do Trung Quốc sản xuất lên xe.

Người vận chuyển khai nhận, số hàng hoá trên vận chuyển cho một người đàn ông không biết tên, địa chỉ về thành phố Hạ Long với tiền công là 600.000 đồng.

Trước đó, này 2/8, Trạm Kiểm soát liên hợp Km15-Bến tàu Dân Tiến phát hiện, bắt giữ xe ôtô mang biển kiểm soát 15B-032.78 vận chuyển một thùng carton có chứa đồ chơi trẻ em bên chứa 400 nhún lò xo bằng nhựa và kim loại do nước ngoài sản xuất. Chủ hàng là bà Hà Thị Hoa ở thôn Nam, xã Vạn Ninh, thành phố Móng Cái không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của số hàng trên.

Ngay ngày đầu tiên của tháng 8, Đội Kiểm soát Hải quan số 1 đã triển khai lực lượng kiểm tra, bắt giữ vụ vận chuyển trái phép gần 1.500 khẩu súng đồ chơi nhập lậu và vụ vận chuyển trái phép hàng hóa nhập lậu 19 bao dứa (bên ngoài bao dứa ghi chữ Trung Quốc) chứa hạt đỗ đen muối, không ghi hạn sử dụng, đã chảy nước, có tổng trọng lượng 475kg.

leftcenterrightdel
 Cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu Hoành Mô trong một lần tuyên truyền người dân trên địa bàn không tiếp tay cho đối tượng buôn lậu. (Ảnh: quangninh.gov.vn)

Theo thống kê của Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh, 7 tháng đầu năm 2022, lực lượng Hải quan tỉnh đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 100 vụ buôn lậu, trị giá hàng hóa thu giữ gần 3 tỉ đồng.

Trong những tháng cuối năm, ngoài việc đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, lực lượng Hải quan Quảng Ninh sẽ kết hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến cộng đồng doanh nghiệp và người dân, nhất là người dân vùng biên giới, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, không tham gia, tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu.

Khánh An - Trúc Quyên