Theo đó, sau khi phát hiện các hành vi phạm tội, VKSND tỉnh Bình Phước đã cùng Cục Hải quan tỉnh Bình Phước và Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước khởi tố nhiều vụ án (10 vụ) tại các doanh nghiệp sản xuất, buôn bán hạt điều và tiếp tục mở rộng xác minh các hành vi buôn lậu của các doanh nghiệp khác. Xác định được giá trị hàng hóa buôn lậu đặc biệt lớn.

VKSND tỉnh Bình Phước nhận thấy nhiều cá nhân và doanh nghiệp do không hiểu biết pháp luật hình sự, cụ thể là tội Buôn lậu quy định tại Điều 188 Bộ luật Hình sự, nên đã lợi dụng chính sách ưu đãi của Chính phủ Việt Nam để tiến hành nhập khẩu hạt điều thô dưới dạng nhập khẩu để sản xuất, xuất khẩu nhưng sau đó lén đem tiêu tụ vào thị trường nội địa.

Một số doanh nghiệp sau khi đã bán hết số lượng hành hóa là hạt điều thô nhập khẩu, khi bị kiểm tra của cơ quan Hải quan, thì đi mua hạt điều ở thị trường trong nước, mở tờ khai xuất khẩu để hợp thức lượng hàng đã lén bán ra thị trường nội địa, lừa dối cơ quan Hải quan là đã sản xuất, xuất khẩu số hạt điều nhập khẩu về.

Theo VKSND tỉnh Bình Phước, hành vi lén tiêu thụ số lượng lớn hành hóa là nông sản (hạt điều thô) không được phép tiêu thụ tại thị trường Việt Nam, chưa được kiểm định an toàn thực phẩm là rất nguy hại, cụ thể như gây nguy hại về vệ sinh thực phẩm; gây mất uy tín cho chất lượng thương hiệu hạt điều Việt Nam; Xâm phạm đến hoạt động quản lý Nhà nước về hải quan.

“Hành vi này là hành vi đặc biệt nguy hiểm, là tội phạm, được quy định tại Điều 188 BLHS với mức hình phạt lên đến 20 năm tù. Hành vi của các doanh nghiệp đã lén bán số hạt điều hàng hóa đang chịu sự giám sát của hải quan, chưa kiểm định về an toàn vệ sinh thực phẩm ra thị trường nội địa mà không thực hiện qua các thủ tục khai báo hải quan, vi phạm trình tự, thủ tục hải quan, xâm phạm chế độ quản lý xuất khẩu, nhập khẩu của Nhà nước nên là hành vi phạm tội Buôn lậu theo quy định tại Điều 188 BLHS với mức hình phạt tù đối với cá nhân người phạm tội lên đến 20 năm tù.

Hành vi của bị cáo không liên quan đến cơ quan thuế; không phải là hàng hóa đang được phép lưu thông ở thị trường nội địa; chưa phát sinh phải kê khai thuế với cơ quan thuế; hàng hóa đang chịu sự giám sát của hải quan, chưa kiểm định về an toàn vệ sinh thực phẩm, nên không phải là hành vi trốn thuế”, VKSND tỉnh Bình Phước nhận định./.

Phi Sơn