Nguyễn Quốc Thịnh là giám đốc Công ty TNHH thương mại sản xuất An Khang Bình Thuận và cũng là giám đốc doanh nghiệp tư nhân Quốc Thịnh hiện đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. 

leftcenterrightdel
 Khu đất giáp biển của bà Nhi nhưng được Thịnh lừa bán cho ông Phương lấy 6 tỷ

Tháng 10/2019, ông Phương đã có đơn tố giác ông Thịnh tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” số tiền 6 tỉ đồng.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã thụ lý xác minh. Theo đó, tại các buổi làm việc với Cơ quan CSĐT, ông Thịnh thừa nhận toàn bộ những hành vi theo đơn tố cáo của ông Phương đồng thời cam kết sẽ hoàn trả đủ số tiền đã cam kết với ông Phương.

Tháng 4/2020, ông Thịnh đã trả cho ông Phương số tiền là 6 tỉ đồng.

Và ngay sau đó, ngày 21/4/2020, Cơ quan CSSĐT Công an tỉnh Bình Thuận ra quyết định tạm đình chỉ xác minh tin báo vì phải chờ kết quả xác minh thông tin, tài liệu từ các cơ quan liên quan và vì thời hạn giải quyết tin báo tố giác tội phạm đã hết.

leftcenterrightdel
 Quyết định phục hồi tin báo của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận

Ngày 12/8/2020, trên cơ sở xác minh chứng cứ ông Phương cung cấp, Cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Thuận quyết định phục hồi điều tra, xác minh theo đơn tố giác của ông Phương đối với hành vi phạm tội của ông Thịnh.

Trao đổi quan điểm về vụ việc trên, Luật sư Vũ Minh Tiến, đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, "dựa trên các tài liệu và chứng cứ đang có do phía bị hại cung cấp bao gồm các hợp đồng và các video ghi lại những buổi đàm phán, trao đổi giữa các bên thì sự việc trên có dấu hiệu tội phạm. Hành vi của Thịnh có đủ cơ sở cấu thành tội danh “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Vì ông Thịnh đã có hành vi gian dối là bán tài sản không thuộc sở hữu của mình. Ông Thịnh biết rất rõ tài sản mà ông Thịnh bán cho ông Phương thuộc sở hữu của bà Nguyễn Phan Thị Kim Hồng Nhi và tài sản đó đã được Bà Nhi bán cho người khác. Tuy vậy ông Thịnh vẫn tiếp tục hứa, cam kết để ông Phương chuyển tiếp số tiền 3 tỉ đồng. Như vậy, hành vi trên của Ông Thịnh đã hoàn thành tội danh".

 Sau Khi ông Phương có đơn tố cáo đến Cơ quan CSĐT tỉnh Bình Thuận, ông Thịnh đã trả lại số tiền đã chiếm đoạt thì việc hoàn trả này là hành động “khắc phục hậu quả”, đây là “tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự chứ không thể dân sự hóa hành vi hình sự”, luật sư Tiến nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 20/4/2020, Báo BVPL có bài viết “Giám đốc doanh nghiệp bị tố lừa bán “vịt giời” để chiếm đoạt 6 tỉ đồng nêu rõ nội dung kêu cứu và tố cáo hành vi "lừa đảo chiếm đoạt 6 tỉ đồng" của ông Thịnh.

Lợi dụng việc được bà Nguyễn Phan Thị Kim Hồng Nhi là chủ sở hữu của 2 thửa đất số 06 và 07 có diện tích tổng 3.505 m2 tại địa chỉ : Khu phố Suối Nước, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận ủy quyền cho làm các thủ tục pháp lý, ông Thịnh đã nói với ông Phương là đã mua khu đất và giờ bán lại cho ông Phương với giá mềm. Ông Thịnh liên tục hối thúc ông Phương đưa tiền làm nhiều lần bằng cách hợp đồng đặt cọc và đền tiền nếu không thực hiện được việc chuyển nhượng. Và từ tháng 6/2019, bà Nhi đã hủy văn bản ủy quyền với ông Thịnh và bán 2 khu đất trên cho người khác. Thế nhưng ông Thịnh đã che dấu và tiếp tục lừa ông Phương đưa tiếp số tiền 3 tỉ đồng, nâng tổng số tiền ông Thịnh nhận từ ông Phương là 6 tỉ đồng.

Thuý Việt