Trước đó, ngày 7/4/2018 và ngày 17/4/2018 báo Pháp luật và báo Tài nguyên và Môi trường có đăng bài "Dấu hiệu đấu giá trái pháp luật" của Dự án Khu đô thị sinh thái ven sông Thái Bình (EcoRivers), thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương và phản ánh của ông Nguyễn Văn Viễn (trú tại thôn Hạ, Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội).

Ngày 12/4/2018, báo Bảo vệ pháp luật cũng đăng bài "Hải Dương: Những dấu hiệu bất thường ở dự án nghìn tỷ EcoRivers?". Bài báo phản ánh: Dự án EcoRivers có tổng mức đầu tư 1.100 tỷ đồng. Theo quy định, để thực hiện dự án, đơn vị tham gia đấu giá phải có vốn thuộc sở hữu của mình tối thiểu bằng 20% tổng mức đầu tư của dự án, số tiền này phải được chứng minh bằng tài sản, tiền mặt hoặc tương đương; đồng thời có cam kết của tổ chức tín dụng về cho vay vốn để thực hiện dự án (chứng minh bằng văn bản cụ thể). Trong quy chế đưa ra tiêu chí quá cụ thể: “đơn vị tham gia đấu thầu phải chứng minh có đủ điều kiện về năng lực kinh nghiệm, kỹ thuật để thực hiện dự án sau khi trúng đấu giá như đã và đang đầu tư ít nhất 01 (một) dự án phát triển đô thị sinh thái quy mô tương đương (trong đó có hạng mục cây xanh trồng trong khu đô thị có đường kính thân D>1m, chiều cao H>10m trên 300 cây”, thì dư luận cho rằng, chỉ có doanh nghiệp được chỉ định từ trước mới đáp ứng được số lượng cây trong tiêu chí chọn lựa nhà thầu?...

Về việc này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo kiểm tra, làm rõ nội dung phản ánh của báo chí nêu và phản ánh của ông Nguyễn Văn Viễn, đề xuất biện pháp giải quyết, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/6/2018.

PV