Theo Cục Quản lý thị trường tỉnh Tuyên Quang cho biết, qua theo dõi nắm bắt thông tin trên nền tảng thương mại điện tử, ngày 14/9/2021 Kiểm soát viên thị trường là thành viên thuộc Đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh Tuyên Quang phát hiện một cá nhân đang rao bán số lượng lớn khẩu trang y tế thông qua tài khoản Facebook “Đỗ Thị L” có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật trong lĩnh vực thương mại.

Bằng biện pháp nghiệp vụ, trong một thời gian ngắn, lực lượng chức năng đã xác định được đối tượng và địa chỉ nên tiến hành kiểm tra theo quy định.

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện có 13.350 khẩu trang y tế loại 4 lớp được đóng gói trong hộp giấy (mỗi hộp 50 cái). Bà Đỗ Thị L (chủ cửa hàng) đã không xuất trình được giấy tờ, hóa đơn chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa. 

Được biết cửa hàng của bà L kinh doanh các mặt hàng gia đình, tuy nhiên do thấy tình hình bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, bà L đã mua thêm khẩu trang y tế không rõ nguồn gốc xuất xứ của một người không rõ lai lịch để đăng lên mạng xã hội bán kiếm lời.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ số hàng hóa vi phạm và có giấy hẹn bà L đến trụ sở của Đội Quản lý thị trường số 1 để xác minh làm rõ các hành vi vi phạm trong lĩnh vực thương mại theo đúng quy định.

leftcenterrightdel
 Đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh Tuyên Quang kiểm tra, tịch thu số khẩu trang y tế không rõ nguồn gốc. (Ảnh: Cục Quản lý thị trường tỉnh Tuyên Quang )

Kết hợp với việc kiểm tra, thành viên trong Đoàn đã tuyên truyền, giải thích chỉ rõ hành vi vi phạm của bà L gây ảnh hưởng không chỉ đến thị trường hàng hóa thiết yếu mà còn ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh của toàn tỉnh. Bà L đã ý thức được hành vi vi phạm của mình, đã chủ động xin ký cam kết và hứa không tái phạm.

Trước đó, Đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh Tuyên Quang do Cục Quản lý thị trường cũng đã chủ trì tiến hành kiểm tra, xử phạt hành chính một cá nhân kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ dưới hình thức livestream trên mạng xã hội.

Cụ thể, qua nắm bắt, theo dõi thông tin các tài khoản kinh doanh online thông qua một số mạng xã hội, ngày 9/9/2021, Đoàn liên ngành 389 đã tiến hành kiểm tra, bắt quả tang một cá nhân đang livestream bán mỹ phẩm online tại phường Tân Quang, TP Tuyên Quang.

Tại thời điểm Đoàn kiểm tra, Bà Nguyễn Thị H.T chủ tài khoản “HT” đang livestream quảng cáo hàng loạt các sản phẩm: Kem, phấn, sữa dưỡng da… có nguồn gốc từ nước ngoài, đảm bảo chất lượng, giá cả phải chăng… và được một số người dùng trên mạng xã hội theo dõi, chốt đơn.

Tuy nhiên, qua quá trình làm việc với Đoàn kiểm tra bà T không cung cấp được hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa. Đoàn kiểm tra đã kiểm đếm số lượng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ gần 100 sản phẩm trị giá khoảng 10 triệu đồng.

Đoàn đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 8 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và buộc tiêu hủy tại chỗ toàn bộ số mỹ phẩm vi phạm trên.

P.V