Liên tiếp nhiều dự án du lịch đã được phát hiện lấn biển trái phép, hay thi công/lấp biển ngoài ranh giới được giao. Đáng lưu ý, khu vực lấn biển nằm trong phạm vi vịnh Nha Trang, danh thắng quốc gia. Khi cơ quan chức năng phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính thì việc lấn biển trong tình trạng … đã rồi.

Việc “khắc phục nguyên trạng” chỉ là yêu cầu trên văn bản, không được và khó được thực hiện triệt để tại hiện trường do khu vực lấn biển nằm dưới mặt nước; trong khi vùng biển đã san lấp bị tác động tiêu cực. Không loại trừ có những vùng biển có san hô hay thảm cỏ biển,..

UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản nhằm chấn chỉnh tình trạng tắc trách, buông lỏng quản lý. Văn bản yêu cầu giám đốc các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo thực hiện việc chấn chỉnh, khắc phục ngay các hạn chế, thiếu sót trong công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành; đồng thời, thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, thanh tra, phát hiện và xử lý kịp thời các sai phạm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi ngành, lĩnh vực, địa bàn quản lý.

leftcenterrightdel
Theo quy hoạch, khu vực đảo Hòn Rùa (vịnh Nha Trang) được giữ nguyên trạng. Tuy vậy, một dự án đã khiến hòn đảo nhỏ này biến dạng, không những thế còn thi công lấn biển trái phép với diện tích gần 13.000 m2.
leftcenterrightdel
Công văn chấn chỉnh công tác thanh tra chuyên ngành của UBND tỉnh Khánh Hòa. 

UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành và UBND các huyện, thị xây dựng quy chế phối hợp giữa thanh tra chuyên ngành với chính quyền địa phương.

Liên quan chủ đề này, mới đây Sở Nội vụ Khánh Hòa đã có báo cáo về việc kiểm điểm trách nhiệm đối với công chức trong việc để xảy ra tình trạng lấn biển tại các dự án đầu tư.

Trước đó, theo chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa, nhiều sở, ngành và thành phố Nha Trang đã tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, xử lý kỷ luật cán bộ liên quan do để xảy ra tình trạng lấn biển trái phép.

Văn Nguyễn