Nhà máy giết mổ gia súc tập trung của công ty TNHH Pacow International tọa lạc tại phường Gia Lộc, thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh được đưa vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, khi được hỏi về các thủ tục pháp lý liên quan trực tiếp đến đất đai, môi trường, xây dựng và hoạt động của nhà máy thì không chỉ phía công ty mà ngay cả các cơ quan chức năng thị xã Trảng Bàng cũng không trả lời hoặc tìm cách tránh né.

Trên website https://pacow.net được xác định là của công ty TNHH Pacow International có địa chỉ tại Tổ 10, Khu phố Lộc Khê, phường Gia Lộc, thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh giới thiệu rất đầy đủ và chi tiết về công ty cũng như sản phẩm thịt bò mát mang thương hiệu Pacow.

Tại trang web này, công ty TNHH Pacow International tự hào giới thiệu có trang trại bò. Bò ở đây đa dạng từ màu sắc cho đến chủng loại. Và, công ty Pacow chọn các chủng loại bò châu Âu để chăn nuôi, vỗ béo như Hereford, Charolais, Angus…

leftcenterrightdel
 Công ty TNHH Pacow International gọi Nhà máy giết mổ gia súc (bò) là "Trang trại".

Ngày 14/3/2023, lần theo thông tin quảng bá trên, chúng tôi có mặt tại “trang trại” bò. Ngoài trụ sở, văn phòng của công ty TNHH Pacow International tọa lạc tại đây thì chúng tôi chứng kiến có rất nhiều chuồng bò rộng hàng nghìn mét vuông và công ty đang nuôi nhốt ước tính cả trăm con bò.

Đáng chú ý, tại địa chỉ này, công ty TNHH Pacow International chỉ được các cấp có thẩm quyền phê duyệt thực hiện dự án nhà máy giết mổ gia súc. Theo đó, tại giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới nhất ngày 10/1/2020 của Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Tây Ninh đồng ý cho công ty TNHH Pacow International làm chủ đầu tư dự án nhà máy giết mổ gia súc (bò) tập trung với tổng vốn đầu tư là 180 tỉ đồng, công suất giết mổ từ 60 - 80 con/ngày. Diện tích đất đầu tư mở rộng từ  36.299,8 m2 lên 78.645,1 m2.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Tây Ninh cũng nêu rất rõ các điều kiện để dự án được hoạt động. Theo đó việc mở rộng diện tích từ 36.299,8 m2 lên 78.645,1 m2 không được dùng vào mục đích mở rộng chuồng trại nuôi nhốt vỗ béo gia súc (bò).

leftcenterrightdel
 Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư quy định rõ về các điều kiện đối với hoạt động dự án trong đó việc mở rộng diện tích không dùng vào mục đích mở rộng chuồng trại nuôi nhốt vỗ béo gia súc (bò).

Ngoài ra, Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Tây Ninh cũng yêu cầu công ty thực hiện đầy đủ các thủ tục đất đai, môi trường, xây dựng theo đúng quy định hiện hành cũng như thực hiện triệt để việc xử lý môi trường theo đúng quy định…

leftcenterrightdel
 Nhiều chuồng chăn nuôi bò núp bóng "nuôi vỗ béo"?

Yêu cầu là vậy nhưng khi nhận được phản ánh của người dân địa phương, phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật nhiều lần đến liên hệ làm việc và đặt câu hỏi về việc chấp hành các quy định cần và đủ để xây dựng, đưa vào vận hành một nhà máy giết mổ gia súc, cũng như trao đổi về các dấu hiệu sai phạm trong thực hiện các thủ tục quy định liên quan giấy phép đầu tư đã được cấp thì phía công ty im lặng không trả lời.

Nói về trách nhiệm của chính quyền thị xã Trảng Bàng, sau khi tiếp nhận thông tin đề nghị phối hợp với Báo Bảo vệ pháp luật để làm rõ có hay không việc công ty TNHH Pacow International sử dụng đất không đúng mục đích và có hay không việc chăn nuôi núp bóng “vỗ béo” bò trước khi giết mổ của công ty TNHH Pacow International thì đến nay đã hơn 1 tháng cơ quan này vẫn không trả lời.

Ngoài ra, nhiều lần phóng viên đã đến làm việc với Phòng tài nguyên và môi trường thị xã Trảng Bàng, nhưng lãnh đạo cấp phòng này cho rằng phải chờ ý kiến chỉ đạo của UBND thị xã. Phía UBND phường Gia Lộc, sau nhiều lần đề nghị phối hợp thì chỉ “miễn cưỡng” cung cấp được số thửa đất đứng tên công ty TNHH Pacow International.

Xung quanh vấn đề này, một lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh cho biết thêm, trước đây công ty TNHH Pacow International chăn nuôi bò tại tỉnh Bình Dương rồi đưa về nhà máy tại phường Gia Lộc, thị xã Trảng Bàng thực hiện công tác giết mổ. Tuy nhiên, sau dịch COVID-19 thì đơn vị này đã ngưng việc chăn nuôi nói trên tại tỉnh Bình Dương.

Vị lãnh đạo này cũng cho biết thêm, thời điểm năm 2019, sở cũng nhận được một số phản ánh của người dân địa phương về mùi hôi, thối bốc ra từ nhà máy sau đó công ty đã khắc phục.

Khi được hỏi việc nuôi nhốt bò hiện nay tại cơ sở giết mổ của công ty Pacow có vi phạm quy định theo chủ trương đầu tư đã có hay không, vị lãnh đạo này khẳng định, công ty Pacow chỉ đang “nuôi nhốt để cho ăn chờ mổ” chứ không thực hiện nuôi nhốt vỗ béo gia súc (?!).

Như vậy, phải chăng công ty Pacow đang cố tình “lách luật” để đem bò về chăn nuôi ngay tại nhà máy ở thị xã Trảng Bàng dù không được chính quyền tỉnh Tây Ninh cho phép?.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Việt Hoa - Việt An