Người dân kêu cứu

Về thôn An Tiên những ngày này, gặp người dân nào chúng tôi cũng nhận được những phản ánh bức xúc về việc kho trung chuyển và cấp phát xăng dầu của Công ty cổ phần thương mại, xây lắp và xuất nhập khẩu Miền Trung (Công ty Miền Trung) sắp đi vào hoạt động, uy hiếp tính mạng của hàng trăm hộ dân nơi đây.

Đến vị trí kho xăng dầu này “đóng đô”, chúng tôi như thấy 6 bồn chứa xăng dầu khổng lồ nằm ngay giữa khu dân cư đông đúc, chỉ ngăn cách với các nhà dân bởi 1 dãy hàng rào đơn sơ.


Kho xăng dầu với 6 bồn chứa khổng lồ nằm ngay giữa khu dân cư đông đúc. 

Đứng trong nhà chỉ ra, vợ chồng ông Phạm Văn Ninh bức xúc: “Các anh xem, mấy bồn chứa xăng dầu khổng lồ đó chỉ cách bếp lửa nhà tôi một đoạn, sơ sẩy xảy ra thì không chỉ nhà tôi mà hàng trăm hộ dân nơi đây chết chắc”.

Gần nhà ông Ninh, là nhà ông Phạm Văn Tý, 90 tuổi. Ở cái tuổi gần đất xa trời, nhưng ông vẫn đau đáu lo cho con cháu, khi những quả “bom lửa” nằm ngay trước mặt nhà. Ông nói: “Người dân chúng tôi có nói cũng không ai nghe. Mấy năm trước, khi đưa kho xăng dầu này về đặt đây, ngay sát nhà chúng tôi, họ cũng không thèm họp dân, hỏi ý kiến. Dân phản ánh họ cũng bỏ ngoài tai”.


 Ở tuổi gần đất xa trời, nhưng ông Tý rất lo lắng cho con cháu khi phải sống sát vách kho xăng dầu.

Thấy nhóm PV về thị sát, nhiều người dân cũng đến tập trung, bày tỏ nổi bức xúc, bất bình, khẳng định từ khi kho xăng dầu về đặt đây, người dân ăn không ngon, ngủ không yên, lo sợ nguy cơ cháy nổ và ô nhiễm môi trường thường trực ngay sát vách nhà.

“Nhà dân chúng tôi chủ yếu đun nấu bằng củi; cũng hay gom lá trong vườn để đốt, kho xăng lại nằm sát vách nhà. Lỡ may tàn lửa theo gió bay qua, thì hậu quả thật chúng tôi không dám nghĩ đến” – một phụ nữ nói.


 Rất nhiều người dân thôn An Tiên tập trung bày tỏ nổi bức xúc, lo lắng.

Cũng theo người dân thôn An Tiên, ngoài nguy cơ cháy nổ thường trực, thì ô nhiễm môi trường đã hiển hiện, khi thời gian gần đây, kho xăng này bắt đầu hoạt động bơm, sục đường ống, bể chứa thì mùi xăng dầu bốc lên nồng nặc mỗi ngày. Trước đó, khi sơn, sục các bồn chứa, bụi bẩn và sơn bay bao phủ các hộ dân, khiến cuộc sống người dân đảo lộn, nhiều người dân khó thở phải tạm thời lánh đi nơi khác.

Cơ quan chức năng chưa thẩm định

Theo hồ sơ, cuối năm 2010, tỉnh Hà Tĩnh đã đồng ý cho Công ty cổ phần thương mại, xây lắp và xuất nhập khẩu Miền Trung (Công ty Miền Trung) được thuê 14.075m2 đất để xây dựng kho trung chuyển và cấp phát xăng dầu. Địa điểm tại thôn An Tiên, xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân, với thời hạn 50 năm.

Theo thiết kế, dung tích mỗi bồn chứa là 1.500m3. Tổng cộng 6 bồn chứa là 9.000m3, trong đó: xăng Mogaz 92 là 3.000 m3, xăng Mogaz 95 là 3.000 m3 và dầu diezen DO 3.000 m3. Kho xăng dầu này có hệ thống đường ống dẫn từ một cầu cảng nằm bên ngoài bờ hạ nguồn sông Lam, nối trực tiếp với các bể chứa.


 6 bồn chứa với dung tích 9.000m3 nằm sát nhà dân.

Cuối năm 2018, trả lời báo chí về những bất cập khi kho xăng dầu của Công ty Miền Trung được đặt giữa khu dân cư đông đúc của xã, ông Nguyễn Hồng Lưu, Chủ tịch UBND xã Xuân Giang cũng bày tỏ những nỗi lo thường trực, khi kho xăng dầu này như quả bom hẹn giờ nếu đi vào hoạt động, mà không đảm bảo các quy chuẩn an toàn.

Cũng theo ông Lưu, việc triển khai dự án, chọn vị trí đặt kho xăng và các thủ tục pháp lý liên quan do các ban, ngành của huyện, tỉnh quyết định, còn xã gần như không quyết được vấn đề gì. “Nếu tôi ở xung quanh đó tôi cũng lo, đó là một sự thật”- ông Lưu cho biết.

Đem vấn đề này trao đổi với lãnh đạo Công an huyện Nghi Xuân, PV báo Bảo vệ pháp luật càng bất ngờ hơn, khi dự án này đã triển khai nhiều năm nay, nhưng đến nay, khi kho xăng dầu này đã bơm dầu, sắp đi vào hoạt động, nhưng phương án phòng chống cháy nổ vẫn chưa được cơ quan chức năng thẩm định, phê duyệt, riêng đánh giá tác động môi trường, phía địa phương cũng chưa rõ có hay chưa?

Làm việc với PV, ông Trần Văn Hoa – Giám đốc Chi nhánh Công ty cổ phần thương mại, xây lắp và xuất nhập khẩu Miền Trung cũng cho biết, kho xăng dầu này chưa được Phòng chức năng của Công an tỉnh Hà Tĩnh thẩm định, phê duyệt phương án phòng chống cháy nổ.


 Ông Trần Văn Hoa - Giám đốc Chi nhánh Công ty cổ phần thương mại, xây lắp và xuất nhập khẩu Miền Trung cho biết kho xăng dầu chưa được thẩm định, phê duyệt phương án phòng chống cháy nổ.

Theo ông Hoa, kho xăng dầu này ngoài việc cung cấp xăng dầu này trong khu vực, còn cung cấp xăng dầu cho Cảng Xuân Hải.

“Hiện kho xăng dầu này đã bơm khoảng 500m3 dầu để chạy thử trước khi hoạt động chính thức. Hồ sơ đề nghị phê duyệt phương án phóng chống cháy nổ cũng đã trình, nhưng Công an tỉnh chưa về thẩm định, phê duyệt” – ông Hoa cho biết.

Như vậy, có thể thấy nỗi lo của người dân không chỉ ở thôn An Tiên, xã Xuân Giang là có cơ sở, khi hàng ngày đang phải sống chung sát vách với “bom lửa” hẹn giờ ngay giữa khu dân cư, mà chỉ một sơ sẩy nhỏ cũng đem lại hậu quả không lường.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Bùi Tiến