leftcenterrightdel
 Theo Thứ trưởng Bộ Công an, các đối tượng rất tinh vi, lợi dụng và tạo vỏ bọc là các doanh nghiệp có chức năng cho vay tài chính. Ảnh:VGP

Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết tại Hội nghị Thủ tướng đối thoại với công nhân hôm nay (12/6) trước phản ánh công nhân đang gặp khó khăn về tài chính, nhưng lại rất khó tiếp cận với các khoản vay cá nhân từ ngân hàng nên buộc phải tìm đến "tín dụng đen".

Cũng theo ông Quang, liên quan đến "tín dụng đen", các đối tượng rất tinh vi, lợi dụng và tạo vỏ bọc là các doanh nghiệp có chức năng cho vay tài chính. Các đối tượng cho vay không thế chấp, huy động vốn, góp vốn, góp tài sản kinh doanh.

Đồng thời, các đối tượng hoạt động "tín dụng đen" thường xuyên có thủ đoạn dụ dỗ, lôi kéo công nhân vay tiền trực tiếp, qua App, qua mạng xã hội hoặc núp bóng doanh nghiệp với lãi suất cao bất thường. Qua công tác đấu tranh của Bộ Công an, có lãi suất lên tới 90-100% mỗi tháng, thậm chí lên tới 700-1000% mỗi tháng. Trong quá trình đó, "tín dụng đen" sử dụng nhiều thủ đoạn như: đe doạ, khủng bố tinh thần, chiếm đoạt tài sản tiền lương trả qua ATM…

Trong 3 năm qua, Bộ Công an đã đấu tranh, phát hiện, xử lý 2.740 vụ việc với gần 5.000 đối tượng, đã khởi tố gần 2.000 vụ với gần 4.000 bị can, trong đó có, hơn 1.000 vụ cho vay nặng lãi với nhiều bị hại là công nhân. Do đó, tình hình tín dụng đen về cơ bản không gây bức xúc ở trong công nhân và xã hội.

“Để phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả tín dụng đen, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị 12 và chúng tôi sẽ tập trung tổ chức phòng ngừa; tuyên truyền, phổ biến pháp luật, thông tin phương thức, thủ đoạn của "tín dụng đen" để nâng cao ý thức tự giác cho công nhân và người dân.”- ông Quang nói.

Đồng thời cho biết, đã chỉ đạo Công an các tỉnh, thành phố kiểm tra hành chính các cơ sở, doanh nghiệp có liên quan đến hoạt động này. Qua đó, phát hiện tội phạm vi phạm pháp luật, xử lý cá nhân, doanh nghiệp lợi dụng chính sách để hoạt động tín dụng đen.

Bộ Công an cũng rà soát ngành, nghề kinh doanh thường bị "tín dụng đen" lợi dụng để núp bóng và siết chặt quản lý, triệt phá các tổ chức này, mở các đợt cao điểm trấn áp tội phạm trên phạm vi toàn quốc để phát hiện, ngăn chặn vi phạm pháp luật liên quan đến "tín dụng đen".

“Vấn đề tín dụng đen là vấn đề xã hội rất quan tâm. Đảng, Nhà nước và Chính phủ rất quan tâm đến dẹp bỏ tín dụng đen trong đời sống xã hội. Qua kiến nghị, chúng tôi thấy rằng, rất cần chia sẻ với người lao động bị vướng vào tín dụng đen, ảnh hưởng nhiều đến đời sống.”- Thứ trưởng Bộ Công an nói.

leftcenterrightdel
 Phó Thống đốc Ngân hành Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt, có rất nhiều biện pháp ngăn chặn "tín dụng đen". Ảnh:VGP

Liên quan đến "tín dụng đen", Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt, có rất nhiều biện pháp của các cơ quan chức năng như Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Bộ Công an cũng như các địa phương đã vào cuộc tích cực. Trong thời gian qua, đã dẹp bỏ được nhiều tổ chức, cá nhân lợi dụng hoạt động "tín dụng đen" dưới nhiều hình thức, đã giảm nhiều câu chuyện đau lòng nhưng "tín dụng đen" hiện vẫn đang diễn ra tại một số địa phương.

Theo ông Tú, vì sao "tín dụng đen" vẫn có đất để tồn tại. Điều này xuất phát từ hai phía, trước hết là vẫn còn nhu cầu vay vốn của người lao động, nhất là vùng sâu, xa, vùng khó khăn, dẫn đến khi có cầu ắt có cung, "tín dụng đen" có đất để hoành hành.

“Chúng tôi nhận thức phải làm rõ hai vấn đề này. Thứ nhất là, làm rõ nhu cầu vay chính đáng của người dân, khi họ có nhu cầu vay những món nhỏ, lẻ cho sinh hoạt hàng ngày thì cần có nguồn tín dụng chính thức đáp ứng. Phần này là thuộc trách nhiệm NHNN cùng các cấp chính quyền triển khai.”- ông nói và cho biết, đối với nhu cầu vay tín dụng không chính đáng để phục vụ nhu cầu bất chính là hoạt động lô đề, cá độ hay những tệ nạn xã hội. Phần đó rõ ràng các cơ quan chức năng phải trấn áp, dẹp bỏ, kể cả cầu và cung.

Cũng theo Phó Thống đốc, ở góc độ NHNN, chúng tôi thấy có trách nhiệm rất lớn để người dân được tiếp cận nguồn tín dụng chính thức. Để làm được điều đó, ngoài giải pháp đã và đang triển khai thực hiện như hoàn thiện tiếp hệ thống luật pháp để các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại mạnh dạn cho vay, không cần điều kiện phức tạp hay những thủ tục để người dân dễ dàng tiếp cận với nguồn tín dụng, có thể chỉ vài chục triệu phục vụ nhu cầu thiết yếu sinh hoạt hàng ngày như: đóng tiền học cho con cái, con cái ốm đau, đóng tiền thuê nhà…

Hiện NHNN đang hoàn thiện thêm hành lang pháp lý, tạo điều kiện cho các ngân hàng mạnh dạn cho vay với chủ trương là cho vay, phát triển thị trường nhỏ lẻ; thứ hai là, sử dụng biện pháp công nghệ tạo điều kiện thuận lợi cho người vay tiếp cận nguồn vốn; tăng cường cho ngân hàng chủ động tiếp cận nhu cầu vay của người dân.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tăng cường tín dụng tài chính vi mô, tạo điều kiện cho người yếu thế tiếp cận tín dụng tài chính ngân hàng. Ở phần này tất cả các hệ thống ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng có quy mô lớn, tổ chức tín dụng hợp tác đang hoạt động tại 57 tỉnh, thành phố và các công ty tài chính cũng như 420 chương trình, dự án vi mô tại các tỉnh, thành phố đang hoạt động tích cực. Chúng tôi sẽ đẩy mạnh tín dụng diện này để tăng cường khả năng tiếp cận của người dân nói chung, công nhân và nông dân nói riêng.

Ngay tại đây, chúng tôi đã chỉ đạo 2 công ty thuộc 2 ngân hàng thương mại lớn: FE CREDIT là công ty tài chính thuộc ngân hàng VPBank và Công ty thuộc HD Bank cam kết mỗi ngân hàng có gói 10.000 tỉ với lãi suất bằng 50% lãi suất thị trường hiện nay để cho vay tất cả nhu cầu chính đáng của công nhân.

Để làm được điều này, về phía NHNN sẽ giám sát cho vay để đạt được nhu cầu chính đáng của công nhân. Đồng thời, mong có sự phối hợp của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam để cho vay đúng đối tượng, quản lý được khoản tiền vay, cho vay đúng mục đích với mức lãi suất bằng 50% lãi suất hiện nay.

 

Minh Nhật