Diễn đàn đã thu hút sự quan tâm của các địa phương tại vùng kinh tế trọng điểm miền Trung cùng với hơn 100 doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh, thành phố.

Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (gồm Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định) là một trong 4 vùng kinh tế trọng điểm của cả nước; là vùng động lực phát triển cho toàn vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung. Thời gian vừa qua, phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đã được các địa phương nội vùng triển khai tích cực và đã đạt được những thành quả đáng kể trong phát triển kinh tế. Các địa phương trong vùng đã có những nỗ lực mạnh mẽ, chủ động khai thác lợi thế, phát huy triệt để nội lực, tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế. Kinh tế các tỉnh nội vùng đã dần thoát khỏi tình trạng kém phát triển, tỉ lệ hộ nghèo giảm đáng kể.

Tuy nhiên, quá trình phát triển thời gian qua cũng cho thấy, vai trò động lực, chức năng đầu tàu của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung cho sự phát triển chung của cả khu vực miền Trung - Tây Nguyên còn nhiều hạn chế.

leftcenterrightdel
 Diễn đàn Kinh tế - Tài chính năm 2023 với chủ đề “Huy động các nguồn lực phát triển nhanh, bền vững vùng kinh tế trọng điểm miền Trung”. (Ảnh: LT)

“Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung còn các mặt hạn chế như hiện quy mô nền kinh tế còn nhỏ và chiếm tỉ trọng khá thấp trong nền kinh tế cả nước. Tăng trưởng của các địa phương trong vùng chưa đồng đều; hoạt động liên kết còn nhiều hạn chế, kết nối về đầu tư còn thiếu đồng bộ, chưa tận dụng được lợi thế riêng của từng địa phương...” - Theo TS Phạm Thu Phong - Tổng Biên tập Thời báo Tài chính Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Tiến Quang – Giám đốc VCCI Đà Nẵng, vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với vai trò, vị trí quan trọng, Đảng nhà nước ta đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách để phát triển, bên cạnh đó chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp, người dân đã có nhiều nỗ lực “thoát khó, thoát nghèo” để vươn lên nhưng kinh tế khu vực này vẫn còn nhiều hạn chế về tốc độ phát triển còn chậm, quy mô kinh tế còn nhỏ, tính bền vững chưa cao...

Cộng đồng kinh doanh tại vùng kinh tế trọng điểm miền Trung còn gặp nhiều khó khăn bởi quy mô, sức mua thị trường còn thấp, quy mô doanh nghiệp có xu hướng nhỏ hóa khi số vốn, số lao động đăng ký của các doanh nghiệp thành lập mới hàng năm ngày càng giảm, dịch vụ hỗ trợ kinh doanh tại khu vực chưa theo kịp nhu cầu phát triển mặc dù có nhiều cảng biển, cảng hàng không và là trung điểm giao thông đường bộ của cả nước nhưng chi phí logistic còn cao,...

"Đặc biệt, đại dịch COVID-19 vừa qua là phép thử liều cao về sự phát triển, tính bền vững của doanh nghiệp, nền kinh tế tại khu vực này đã bộc lộ những hạn chế rõ hơn bất cứ lúc nào... Do đó, diễn đàn được kỳ vọng sẽ gợi mở về tầm nhìn, hiến kế, khuyến nghị nhiều giá trị, có tính khả thi cao, góp phần giúp khơi thông nguồn lực tại chỗ, huy động thêm nguồn lực mới cho phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung”, - Giám đốc VCCI Đà Nẵng nói.

Tại hội thảo, các nhà làm chính sách, chuyên gia đã thông tin, trao đổi và thảo luận về bức tranh kinh tế vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, những vấn đề đặt ra cho việc thu hút nguồn lực đầu tư, tạo động lực tăng trưởng cho vùng, các giải pháp huy động nguồn lực phát triển vùng, hoàn thiện thể chế để vùng kinh tế trọng điểm miền Trung cất cánh, các cơ chế, chính sách, đề xuất các giải pháp để vùng kinh tế trọng điểm miền Trung phát triển nhanh, bền vững, các kiến nghị từ doanh nghiệp gửi đến các cơ quan quản lý, chính quyền các địa phương để hoàn thiện tốt hơn môi trường đầu tư – kinh doanh cũng như góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương cũng như vùng kinh tế trọng điểm miền Trung phát triển.

 

L.T