Năm 2022 là năm đầu tiên Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực thi hành với nhiều quy định mới được ban hành, do vậy Chi cục bảo vệ môi trường tỉnh Thái Nguyên đã chủ động tích cực trong công tác tham mưu triển khai, tổ chức thực hiện. Trong năm, đơn vị đã tham mưu cho Sở Tài Nguyên và Môi trường trình UBND tỉnh 5 quy định về bảo vệ môi trường, phối hợp Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh phân cấp nhiệm vụ chi các hoạt động bảo vệ môi trường của tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh đôn đốc các sở, ngành, UBND các cấp trong việc triển khai thực hiện Đề án tăng cường quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường giai đoạn 2021-2025 và các Chỉ thị về bảo vệ môi trường đã được UBND tỉnh ban hành nhằm huy động sự tham gia, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, ngành, địa phương trong công tác bảo vệ môi trường.

leftcenterrightdel
 Hội nghị tuyên truyền, hướng dẫn phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn huyện Định Hoá, Thái Nguyên. Ảnh do đơn vị cung cấp

Đồng thời, Chi cục cũng tăng cường phối hợp tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho cộng đồng, doanh nghiệp và người dân trong tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả truyền thông như: Phát hành tài liệu điện tử hướng dẫn phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, phát Livestream Hội nghị tập huấn triển khai các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, đẩy mạnh tin bài, phóng sự trên các phương tiện thông tin đại chúng, tăng cường phối hợp tổ chức các Hội nghị tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, hỗ trợ thiết bị triển khai mô hình về phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn. Từ đó, đã huy động được các tổ chức, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn tích cực tham gia công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn.

Trong năm 2022, Chi cục bảo vệ môi trường tỉnh Thái Nguyên đã tăng cường quan trắc, giám sát môi trường, đặc biệt là tại các khu vực điểm "nóng", các nguồn thải tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Chủ động đầu tư, nâng cấp và hệ thống quan trắc môi trường tự động và kết nối dữ liệu quan trắc để theo dõi tình trạng môi trường và hoạt động xả thải, đến nay toàn tỉnh Thái Nguyên đã có 9 trạm quan trắc môi trường xung quanh và 36 nguồn thải đã lắp đặt truyền dự liệu quan trắc tự động về Sở Tài nguyên và Môi trường.

Bên cạnh đó, Chi cục cũng đã tích cực đôn đốc các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh kê khai, nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải, trong năm đã thu được hơn 2 tỉ đồng tiền phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp.

leftcenterrightdel
 Chi cục bảo vệ môi trường tỉnh Thái Nguyên thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân trong tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường. Ảnh do đơn vị cung cấp

Một trong những nhiệm vụ được Chi cục thực hiện quyết liệt và đạt hiệu quả cao chính là công tác quản lý ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường, trong năm 2022, Chi cục đã chủ động kiểm tra, rà soát, đôn đốc các chủ mỏ thực hiện nghĩa vụ ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường, thu số tiền ký quỹ là 25,714 tỷ đồng của 84 mỏ/ 62 đơn vị. Công tác kiểm tra, giải quyết kiến nghị cử tri, xử lý các cơ sở không chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường cũng được Chi cục chú trọng, trong đó tập trung vào các cơ sở có nguy cơ ô nhiễm cao. Qua đó, nhiều ý kiến, kiến nghị cử tri về môi trường đã được quan tâm giải quyết, không phát sinh mới các điểm nóng kiến nghị về ô nhiễm môi trường.

Đặc biệt, Chi cục cũng đã thực hiện tốt công tác hợp tác quốc tế về bảo vệ môi trường. Trong năm 2022, Chi cục tiếp tục phối hợp với Văn phòng KOICA Việt Nam và các sở, ngành liên quan thống nhất các nội dung biên bản thảo luận giữa UBND tỉnh với KOICA trong khuôn khổ Dự án "Thiết lập hệ thống quản lý chất thải bền vững của tỉnh Thái Nguyên thông qua giảm thiểu và thu hồi tài nguyên từ chất thải" làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo của Dự án.

 Phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2023, Chi cục bảo vệ môi trường tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục tham mưu xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện Luật bảo vệ môi trường năm 2020, các quy định liên quan thuộc chức năng nhiệm vụ. Phối hợp, đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện Đề án Bảo vệ môi trường giai đoạn 2021-2025 và các Chỉ thị của UBND tỉnh đã ban hành. Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường. Tăng cường theo dõi nắm bắt địa bàn, trong đó tập trung vào việc theo dõi hoạt động xả thải đối với các cơ sở có lưu lượng xả thải lớn, nguy cơ gây ô nhiễm cao, khu, cụm công nghiệp, cơ sở xử lý rác thải, nước thải khu dân cư. Tăng cường công tác kiểm soát ô nhiễm đối với một số khu vực, điểm "nóng" về môi trường; quan trắc, giám sát chất lượng môi trường, quản lý chất thải, kiểm soát ô nhiễm, cải thiện môi trường. Đổi mới hoạt động, phương thức, nội dung tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về môi trường; đẩy mạnh các mô hình người dân, doanh nghiệp tham gia bảo vệ môi trường, phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý chất thải, quan trắc môi trường và triển khai các nhiệm vụ khác để nâng cao hiệu quả hơn nữa công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, dự án như: Tham mưu thực hiện báo cáo hiện trạng môi trường tỉnh năm 2023 - Chủ đề: Môi trường nông thôn; tổ chức thực hiện xây dựng Kế hoạch quản lý môi trường không khí; Tiếp tục tham mưu tổ chức thực hiện dự án "Thiết lập hệ thống quản lý chất thải bền vững của tỉnh Thái Nguyên thông qua giảm thiểu và thu hồi tài nguyên từ chất thải" trong chương trình hợp tác với KOICA; Tiếp tục nghiên cứu thí điểm thực hiện giải pháp lắp đặt hệ thống giám sát tiêu thụ điện năng để theo dõi chế độ vận hành hệ thống xử lý chất thải; Xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu Môi trường tỉnh; xây dựng kế hoạch thực hiện lộ trình bố trí quỹ đất để đầu tư, xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải đô thị, khu dân cư tập trung; tổ chức điều tra khoanh vùng các khu vực ô nhiễm môi trường đất theo Luật Bảo vệ môi trường.

Với thành tích đã đạt được trong năm 2022, Chi cục bảo vệ môi trường tỉnh Thái Nguyên đã khẳng định những nỗ lực, cố gắng của mình để vượt qua rào cản, hoàn thành tốt mục tiêu đề ra. Điều này góp phần tích cực cải thiện công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh. Mong rằng với những nỗ lực, sự sáng tạo của mình, đơn vị chắc chắn sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong năm 2023.

Trọng Tài – Hoàng Anh