(BVPL) - Tập đoàn HSBC vừa công bố Chỉ số phát triển kinh tế tại các thị trường mới nổi (EMI) tháng 8/2013 với đánh giá lạc quan rằng khu vực này đang cho thấy sự phục hồi khi lần đầu tiên EMI tăng điểm từ tháng 3.


Tăng trưởng hoạt động dịch vụ vẫn còn yếu, sản lượng sản xuất không thay đổi. Hoạt động của Brazil có mức giảm nhẹ thêm trong khi Ấn Độ lại có mức giảm sâu nhất kể từ tháng 3/2009.

Tăng trưởng đơn hàng mới có dấu hiệu khả quan sau mức giảm của tháng 7. Tuy tỷ lệ tăng trưởng ít nhưng các đơn hàng sản xuất mới cũng đã có những thay đổi nhỏ.

Nhân công tiếp tục giảm thêm trong tháng 8, trong đó lực lượng lao động ngành sản xuất đã giảm 4 tháng liên tiếp, lĩnh vực dịch vụ giảm lần đầu tiên trong 4 năm qua nhưng khá ít.

Một dấu hiệu khả quan là áp lực lạm phát phục hồi trong tháng 8 với giá cả đầu vào tăng nhanh nhất kể từ đầu năm. Hơn nữa, giá xuất xưởng cũng tăng lần đầu tiên trong 5 tháng qua.

Theo Murat Ulgen - Chuyên gia Khối Nghiên cứu Kinh tế Trung và Đông Âu và châu Phi cận Sahara của HSBC: “Hoạt động của các thị trường mới nổi đã biểu thị sự lạc quan trở lại sau khi bị mất lực đẩy trong từng tháng kể từ tháng 4 vừa qua và đã trải qua nguyên tháng 7 suy giảm hoàn toàn. Kết quả này có được là nhờ vào tình hình kinh doanh ở Trung Quốc và Nga đã có sự cải thiện nhẹ bù đắp lại hoạt động suy giảm quá mức ở Ấn Độ và tình hình xấu nhẹ ở Brazil”.

Về kỳ vọng kinh doanh, ở châu Á, các nhà sản xuất hàng hóa ở khu vực Nam Á như Indonesia và Việt Nam lạc quan hơn các nước ở Bắc Á như Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan mặc dù các nước Bắc Á dù tình hình sản xuất ở các nước này có cải thiện so với tháng 7.
 

Thi Vũ - Tường Châu

.