Hiệu ứng "cộng dồn"
Cập nhật lúc 10:16, Thứ ba, 31/12/2013 (GMT+7)
(BVPL) - Sau khi giá xăng dầu tăng thêm từ 400 - 600 đồng/lít, các chuyên gia kinh tế nhận định, việc điều chỉnh vào dịp giáp Tết này chắc chắn sẽ tạo ra hiệu ứng đồng loạt tăng giá đối với tất cả các mặt hàng. Nhận định này đã trở thành hiện thực khi mặt hàng bị tác động sớm nhất là vận tải đã rục rịch tăng giá cước.
Tại Bến xe Mỹ Đình, đến thời điểm hiện tại đã có 7 doanh nghiệp đăng ký tăng giá vé xe, với mức tăng cao nhất là 18%. Cụ thể, doanh nghiệp tăng ít nhất là Công ty TNHH Văn Minh tăng hai tuyến Hà Nội - Hà Tĩnh, Hà Nội - Vinh từ 220.000 đồng lên 230.000 đồng (tương đương 5%). Doanh nghiệp tăng nhiều nhất là Công ty TNHH Tuấn Việt chạy tuyến Mỹ Đình - Đô Lương nâng từ 170.000 đồng - 200.000 đồng (tương đương 18%). Các doanh nghiệp khác chủ yếu tăng ở mức 12 - 13%. Theo Giám đốc Bến xe Mỹ Đình Nguyễn Mạnh Tiến: “Thời hạn đăng ký tăng giá vẫn còn khá dài. Cụ thể, Bến xe Mỹ Đình đã thông báo: đơn vị vận tải nào tăng giá phải đăng ký trước ngày 15/1/2014. Sau ngày này, doanh nghiệp nào không đăng ký phải giữ nguyên giá cước”.
Còn theo lãnh đạo Bến xe Giáp Bát, đến nay các doanh nghiệp vẫn chưa có động thái gì về việc tăng giá. Tuy nhiên, theo phán đoán của vị này, chắc chắn sẽ tăng giá cước trên một số tuyến cao điểm.
Là doanh nghiệp có trên 30 xe khách chạy tuyến đường dài Bắc - Nam và một số xe buýt chạy nội tỉnh và tuyến Hưng Yên - Hà Nội, ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty vận tải Phượng Hoàng (Hưng Yên) cũng có chung nhận định này: “Với đợt tăng giá xăng dầu vừa qua, chúng tôi phải bù đắp mỗi tháng khoảng 100 - 150 triệu đồng/tháng nếu không có sự điều chỉnh giá cước. Tuy nhiên, việc tăng giá cước vận tải không phải cứ nói là tăng ngay được. Đặc biệt, trong thời điểm suy thoái kinh tế như thế này, nếu cứ tăng giá cước thì không chỉ gây khó khăn cho hành khách đi xe mà còn ảnh hưởng đến chính các doanh nghiệp vận tải bởi nhu cầu gần như không tăng, túi tiền của người dân cũng hạn hẹp. Tuy nhiên, để duy trì hoạt động thì sớm hay muộn các doanh nghiệp cũng sẽ phải tăng giá”.
Theo các chuyên gia kinh tế, với đợt xăng dầu tăng giá lần này, người tiêu dùng lại hứng chịu tác động kép bởi ngoài những yếu tố tác động trực tiếp vào giá thành các mặt hàng còn có yếu tố “tát nước theo mưa” của tất cả các dịch vụ kinh doanh khác, trong đó có dịch vụ vận tải.
Thùy Vân
.