Điển hình như tại TP. Hà Nội, tình trạng khan hiếm mặt hàng khẩu trang y tế tiếp tục xảy ra tại phần lớn các nhà thuốc, cơ sở kinh doanh trang thiết bị phòng chống dịch bệnh. Một số công ty như Công ty TNHH Aeon Việt Nam, Công ty cổ phần TM và DV Hoàng Dương, Công ty TNHH MTV Dệt kim Đông Xuân và Hệ thống siêu thị Big C cung cấp các sản phẩm khẩu trang vải ra thị trường phần nào đáp ứng được nhu cầu của người dân.

leftcenterrightdel
Một số siêu thị quy định số lượng mua đối với khách hàng ( ảnh: N. Anh) 

Theo ghi nhận của phóng viên, tại siêu thị Vinmart Cầu Giấy chỉ còn một ít khẩu trang vài được bày bán, còn khẩu trang giấy thì nhập về là hết hàng luôn trong ngày. Còn tại điểm bán của Dệt kim Đông Xuân trên phố Khâm Thiên không còn hàng.

Để ngăn chặn tình trạng đẩy giá, găm hàng, lực lượng QLTT trong ngày 10/2 đã kiểm tra, giám sát 65 vụ; số vụ xử lý là 14 vụ và số tiền xử phạt là 4.500.000 đồng. Số hàng hóa tạm giữ 123.415 chiếc khẩu trang, 1.756 chai gel nước rửa tay, 150kg nước rửa tay khô.

Tính chung từ ngày 31/1 đến ngày 10/2/2020, lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát, xử lý 3.659 vụ.

Đặc biệt, ngày 9/2/2020, Đội QLTT số 06 tiến hành kiểm tra Công ty TNHH thương mại phát triển Việt Phú, địa chỉ: số 28 BT6 KĐT Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội. Tại thời điểm kiểm tra, Đội phát hiện Công ty cho ông Guo Cailin, quốc tịch Trung Quốc để nhờ 100.000 chiếc khẩu trang 3 lớp (2.000 hộp) hiệu Face Mask do Công ty cổ phần dược và thiết bị y tế Phúc Hà (phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm) sản xuất.

Ông Guo Cailin cho biết đã thu mua khẩu trang trên thị trường và thuê biệt thự làm nơi tập kết để mang sang biên giới tiêu thụ. Hiện tại đối tượng này chưa xuất trình được hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của 100.000 chiếc khẩu trang trên nên Đội QLTT số 06 đã tiến hành niêm phong, tạm giữ toàn bộ số hàng hoá trên để xử lý theo quy định của pháp luật.

Còn tại TP. Hồ Chí Minh, theo Bộ Công thương thông tin thì hiện hệ thống nhà thuốc Pharmacity vẫn có khẩu trang y tế để bán với số lượng hạn chế. Tại hệ thống siêu thị Coop Mart, lượng khách mua sắm các mặt hàng thiết yếu tăng mạnh do tâm lý người tiêu dùng e ngại dịch bệnh kéo dài dẫn đến thiếu hụt thực phẩm. Tuy nhiên, đại diện siêu thị cho biết lượng hàng hóa thiết yếu vẫn đảm bảo để cung cấp, không có tình tạng khan hiếm.

N. Anh