leftcenterrightdel
 Quyết định gia hạn điều tra của VKSND TP HCM. (Ảnh:MP)

Vừa qua, VKSND TP HCM đã có Quyết định gia hạn điều tra vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Thời hạn đến ngày 30/3/2022. Việc gia hạn điều tra này dựa vào đề nghị của cơ quan CSĐT Công an TP HCM sau khi thụ lý đơn tố cáo của người dân về bị chiếm đoạt tài sản lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Trước đó, sau khi nhận được đơn của một số người cùng tố cáo Phùng Thị Nghệ, Nguyễn Trần Minh Quân (ngụ quận 7) gian dối chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã khởi tố vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo nội dung tố cáo gửi cơ quan chức năng của bà Trương Bạch Tuyết (ngụ quận 7, TP HCM) thể hiện, bà quen biết vợ chồng bà Nghệ qua một người bạn chơi thân và cũng là hàng xóm với bà hơn 20 năm nay. Ban đầu người bạn này giới thiệu đang làm ăn với vợ chồng bà Nghệ mảng xăng dầu và thu đổi ngoại tệ cần 50 tỉ đồng “ôm” lô hàng xăng giá rẻ và rủ bà Tuyết góp tiền. Tin tưởng bạn bè nên bà Tuyết đồng ý góp vốn.

Sau đó, bà Nghệ hai lần đề xuất và bà Tuyết đồng ý góp thêm 40 tỉ đồng và 16 tỉ đồng mua lô hàng xăng dầu thứ hai. Để tạo tin tưởng, bà Nghệ chuyển một phần lợi nhuận của các lô hàng cho bà Tuyết, với tổng số tiền 23,7 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Quyết định khởi tố vụ án trước đó. (Ảnh:MP)

Khi tạo được niềm tin với bà Tuyết, bà Nghệ tiếp tục “vẽ” ra việc mở "Ngân hàng ngoại hối Việt Nam" và mời bà Tuyết tham gia góp vốn để trở thành cổ đông sáng lập, với cổ phần khoảng 10%.

Bà Tuyết tiếp tục huy động, vay mượn bạn bè, người thân và nhiều lần chuyển cho bà Nghệ với tổng số tiền hơn 100 tỉ đồng. Thời gian này, bà Nghệ cũng lập nhóm chat trên Viber và liên tục nhắn tin cập nhật tiến độ lập ngân hàng. Để “nâng cấp” niềm tin, bà Nghệ còn mời gia đình bà Tuyết khai hồ sơ để đứng tên làm Chủ tịch Hội đồng quản trị và gửi con của bà Tuyết sang “học việc” ở một ngân hàng lớn tại TP HCM.

Qua nhiều lần hứa hẹn nhưng không thấy bà Nghệ thực hiện, bà Tuyết tìm hiểu thì phát hiện việc thành lập, huy động tiền để bảo chứng thành lập ngân hàng của bà Nghệ là bịa đặt, trụ sở công ty của vợ chồng bà Nghệ cũng không còn hoạt động.

Lúc này, bà Tuyết đã lập vi bằng vụ việc, đồng thời làm đơn tố cáo đến cơ quan Công an. Trong vi bằng được Văn phòng thừa phát lại TP HCM lập ngày 15/3/2021, bà Nghệ xác nhận với bà Tuyết: “Vợ chồng tôi đã vay và nhận số tiền của bà Tuyết 260 tỉ đồng”.

Những ngày cận Tết bà Tuyết nhiều lần tìm kiếm vợ chồng và Nghệ nhưng bất thành, tất cả mọi liên lạc đều “bặt vô âm tín”.

Không liên lạc được với vợ chồng bà Nghệ, nạn nhân chỉ biết trông chờ vào việc điều tra của cơ quan Công an để vụ việc sớm được làm rõ.

Mai Phong