Chiều nay (19/1), lãnh đạo VKSND tỉnh Hà Tĩnh cho biết đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can đối với 41 đối tượng trong đường dây lừa đảo vừa được Công an tỉnh Hà Tĩnh triệt phá.

Các đối tượng bị khởi tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 - BLHS.

leftcenterrightdel
 Tiến hành khám xét, thu giữ tang vật. Ảnh CAHT.

Trước đó, Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện một đường dây tội phạm hoạt động lừa đảo qua mạng với quy mô rất lớn nên đã xác lập Chuyên án để đấu tranh.

Ban chuyên án đã xác định đường dây này có hơn 50 đối tượng do Lê Bá Hải (SN: 1990, nơi cư trú: khu phố Quang Hưng, thị trấn Ngọc Lặc, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa, nơi ở: phòng 1204, chung cư 143, phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội) cầm đầu đã thực hiện hành vi lừa đảo của các bị hại ở khắp các tỉnh, thành trên địa bàn cả nước.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Lê Bá Hải. Ảnh CAHT.
Lực lượng Cảnh sát Hình sự tinh nhuệ của Công an Hà Tĩnh đã được cử đến 35 tỉnh, thành phố để thu thập thông tin, tài liệu xác định các đối tượng và tìm chứng cứ bắt giữ các đối tượng trong đường dây.

Ngày 29/12/2021, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Công an các tỉnh đồng loạt bắt, giữ, khám xét 40 đối tượng (trong đó có 12 đối tượng giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu) tại 40 địa điểm khác nhau ở Hà Nội và Thanh Hóa, thu giữ 1 ô tô, 64 điện thoại di động, 45 máy tính xách tay, 40 tài khoản ngân hàng, hơn 2 tỉ đồng tiền mặt và nhiều tài sản, tài liệu liên quan.

Kết quả điều tra bước đầu xác định, từ khoảng tháng 6/2021 đến khi bị bắt, Lê Bá Hải cùng đồng bọn đã lôi kéo hơn 50 đối tượng tham gia hoạt động lừa đảo qua mạng rồi tổ chức thành 11 nhóm (các đối tượng gọi là “Văn phòng”) hoạt động ở địa bàn TP. Hà Nội và tỉnh Thanh Hóa theo mô hình công ty có nhiều văn phòng hoạt động trực tuyến, phân công cho 11 đối tượng làm nhóm trưởng, chịu trách nhiệm tuyển dụng, hướng dẫn, điều hành hoạt động phạm tội của từng nhóm với phương thức thủ đoạn tuyển cộng tác viên đăng bài bán bản vẽ thiết kế trên mạng Internet sau đó đưa ra các thông tin gian dối, hứa hẹn hấp dẫn để lừa đảo chiếm đoạt tiền của cộng tác viên (người bị hại).

leftcenterrightdel
 Các đối tượng bị bắt giữ, khởi tố. Ảnh CAHT.

Đường dây tội phạm này được tổ chức chặt chẽ, hoạt động trực tuyến rất tinh vi, sử dụng giao dịch tiền ảo để rửa tiền chiếm đoạt, sử dụng sim rác, tài khoản không chính chủ, tài khoản mạng xã hội ảo.. để xóa dấu vết, đối phó với các cơ quan chức năng, đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khoảng hơn 5.000 người bị hại ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước với số tiền chiếm đoạt ước tính hơn 100 tỉ đồng

Đến nay, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án hình sự và khởi tố 41 bị can về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Những ai là nạn nhân của đường dây lừa đảo nói trên, sớm cung cấp thông tin với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh số 268 đường Nguyễn Huy Tự, phương Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh, qua số ĐT 069282231 để cơ quan chức năng tiếp tục củng cố chứng cứ và tiếp tục mở rộng chuyên án để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Mẫn Phong