Theo Quyết định xử phạt của UBND TP.Đà Nẵng, nước rỉ rác bãi rác Khánh Sơn mà Công ty MTĐT Đà Nẵng đã xả ra môi trường đã vượt ngưỡng tiêu chuẩn cho phép gấp 10 lần. Với hành vi này, Công ty MTĐT Đà Nẵng bị phạt 1 tỷ 170 triệu đồng và buộc chi trả phí mẫu chất thải 1,6 triệu đồng cho Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2.

UBND TP.Đà Nẵng yêu cầu Công ty MTĐT Đà Nẵng nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt. Nếu quá thời hạn, công ty không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật. Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do công ty này chi trả.

leftcenterrightdel
 Nước rỉ rác từ bãi rác Khánh Sơn chảy ra môi trường

Quyết định xử phạt của UBND TP.Đà Nẵng dựa trên cơ sở văn bản kiểm tra và đề nghị xử phạt của Phòng cảnh sát môi trường Công an TP.Đà Nẵng. Trước đó, vào tháng 9/2018, Phòng cảnh sát môi trường Công an TP.Đà Nẵng đã kiểm tra tại Trạm xử lý nước rỉ bãi rác Khánh Sơn và phát hiện công ty này xả thải ra môi trường. Phòng Cảnh sát môi trường đã lấy mẫu tại Trạm xử lý nước rỉ rác tại bãi rác Khánh Sơn của Công ty MTĐT Đà Nẵng để đưa đi xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm cho thấy các tiêu chuẩn của nước thải đã vượt ngưỡng cho phép nhiều lần. Một số mẫu trong nước xả thải của Công ty MTĐT Đà Nẵng xả ra môi trường có thông số Amoni vượt quy chuẩn hơn 35 lần; thông số Nitơ vượt quy chuẩn hơn 16 lần.

Liên quan đến Công ty MTĐT Đà Nẵng, ngày 21/10, hai công nhân của Công ty này cũng có hành vi lén xả nước thải xuống cống thoát nước tại phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn. Sau khi phát hiện sự việc, Công ty MTĐT Đà Nẵng đã xử lý nội bộ hai công nhân này theo hướng cắt hết các danh hiệu thi đua và chờ hướng chỉ đạo xử lý của cơ quan chức năng thành phố đối với hành vi này.

Xuân Nha