Tối qua 6/8, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức họp khẩn trực tuyến để phổ biến công tác phòng chống COVID-19 trong tình hình mới tới 27 địa phương trong tỉnh, nhằm ngăn ngừa sự lây lan trong cộng đồng khi trên địa bàn đã xuất hiện ca mắc mới.

leftcenterrightdel
 Buổi họp khẩn tối qua 6/8, của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Theo đó, các cơ sở dịch vụ khác phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch; hạn chế tổ chức các sự kiện đông người, khi cần tổ chức phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch và thực hiện giãn cách. Những sự kiện lớn trên 100 người phải báo cáo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh.

Đến thời điểm hiện tại, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hóa, đã rà soát được 9.756 trường hợp trở về từ Đà Nẵng và các tỉnh có dịch, đã tiến hành cách ly tập trung 132 người, cách ly tại nhà, nơi cư trú 9.624 người

Mới đây, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xác nhận mẫu bệnh phẩm của bà Đ.T.H ở phường Quảng Vinh, TP Sầm Sơn do CDC Thanh Hóa gửi lên đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

leftcenterrightdel
 TP. Sầm Sơn tiến hành lập chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại phường Quảng Vinh.

Hiện bà Đ.T.H đã được chuyển ra Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh (Hà Nội) điều trị. Đáng lưu ý, bệnh nhân này không hề có biểu hiện sốt, ho, khó thở, không dấu hiệu bệnh lý…

Chủ tịch UBND TP  Sầm Sơn - Lương Tất Thắng cho biết hiện TP đã triển khai 4 chốt kiểm soát toàn bộ người ra, vào khu phố nơi bà Đ.T.H sinh sống và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch; đồng thời tiến hành cách ly 2 khu phố gồm phố Tây Nam với 284 hộ dân, khu phố Nam Bắc với 309 hộ dân để phòng chống dịch COVID-19.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh nhấn mạnh làn sóng thứ 2 dịch COVID-19 đã xuất hiện tại Thanh Hoá và cảnh báo lỗ hổng trong giám sát, việc thiếu trách nhiệm để đối tượng thuộc diện cách ly ở phường Quảng Vinh tham gia cách hoạt động cồng đồng, có nhiều đối tượng F1, F2 .

Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Đình Xứng yêu cầu Chủ tịch TP Sầm Sơn cần phải có hình thức xử lý kỷ luật đối với Chủ tịch UBND phường Quảng Vinh; Trung tâm Y tế TP Sầm Sơn đình chỉ công tác Trưởng trạm Y tế phường Quảng Vinh do thiếu trách nhiệm trong giám sát, cách ly công dân từ vùng dịch trở về; điều ngay 1 cán bộ thay Trưởng trạm Y tế phường Quảng Vinh.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa - Nguyễn Đình Xứng khẳng định việc xuất hiện trường hợp bà Đ.T.H tại Sầm Sơn đã cảnh báo lỗ hổng trong công tác giám sát, cách ly các ca bệnh ở Thanh Hóa.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Sở Y tế phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Sầm Sơn điều tra, xác minh lại phạm vi di chuyển, khoảng cách di chuyển của bà Đ.T.H để ra quy định giãn cách xã hội và công bố phạm vi giãn cách trong sáng 7/8.

Ngành Y tế, CDC Thanh Hóa thực hiện tối đa công suất xét nghiệm (400 mẫu/ngày), ưu tiên những đối tượng nguy cơ cao; đồng thời tiếp tục chuẩn bị các cơ sở xét nghiệm, máy móc, trang thiết bị để khi xuất hiện tình huống phức tạp sẽ nâng cao năng lực xét nghiệm.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu các địa phương tiến hành kiểm tra, xử phạt đối với hành vi không đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Thanh Hóa sẽ xử lý nghiêm các vi phạm trong phòng chống dịch, xử phạt hành chính nếu phát hiện các địa phương, cá nhân, đơn vị không thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp phòng chống dịch, nhất là các đối tượng cách ly tại nhà.

Đối với những trường hợp trở về từ các vùng có dịch không đi ra khỏi nhà, thực hiện cách ly với những người trong gia đình. Địa phương nào giám sát và cách ly không tốt để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng phải kỷ luật lãnh đạo địa phương đó./.

Xuân Hưng