Người dân băn khoăn sinh kế lâu dài

Ngày 2/4, lần thứ 3 chính quyền tỉnh Bình Định đối thoại với người dân xã Mỹ Lợi, huyện Phù Mỹ về dự án Nhà máy điện mặt trời đầm Trà Ở.

Đầm Trà Ổ là “nồi cơm”, nơi mưu sinh của hàng trăm hộ dân các xã Mỹ Châu, Mỹ Lợi, Mỹ Thắng… chuyên hành nghề đánh bắt, khai thác, nuôi trồng thủy sản.

Một số ý kiến của người dân địa phương tiếp tục phản đối dự án, cho rằng, sự hiện diện của nhà máy sẽ ảnh hưởng trực tiếp sinh kế đối với những hộ sinh sống bằng nghề đánh bắt, nuôi trồng thủy sản trên đầm; gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến nguồn nước và gây trở ngại cho việc đi lại của người dân trên đầm.

Người dân băn khoăn, khi dự án khai thác mặt nước đầm, vấn đề công ăn việc làm, sinh kế lâu dài của người dân sinh sông quanh khu vực đầm sẽ giải quyết ra sao, đời sống của người dân có bị ảnh hưởng khi nhà máy hình thành.

leftcenterrightdel
Đầm Trà Ổ có diện tích khoảng 1.400 ha, trong khi Dự án Nhà máy điện mặt trời có diện tích sản xuất 60 ha. 

Dự án có lợi cho dân!

Ông Trần Châu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, chủ trì buổi đối thoại với người dân xã Mỹ Lợi, khẳng định, việc xây dựng nhà máy điện mặt trời trên đầm Trà Ổ không ảnh hưởng đến môi trường, nguồn lợi thủy sản, cũng như sinh kế của người.

Các dự án năng lượng tái tạo, trong đó có dự án năng lượng mặt trời khai thác nguồn ánh sáng, năng lượng mặt trời, là xu hướng hiện nay trên thế giới, nhất là với các nước phát triển, đang phát triển, có nhu cầu cao về năng lượng điện. Quá trình sản xuất điện hoàn toàn không gây ô nhiễm môi trường, không ảnh hưởng nguồn lợi thủy sản.

Mặt khác, diện tích khu sản xuất của nhà máy điện mặt trời chỉ có 60 ha, trong khi diện tích đầm Trà Ổ khoảng 1.400 ha, vẫn còn phần lớn diện tích mặt nước để người dân khai thác.

Ông Trần Châu cho rằng ở những vùng ven biển như huyện Phù Mỹ, với điều kiện khí hậu khắc nghiệt, đất đai khô cằn, cát bay cát nhảy, không có lợi thế để phát triển nông nghiệp, hiệu quả sản xuất thấp. Trong khi phát triển năng lượng tái tạo, cụ thể là khai thác nưng lượng mặt trời, đang là xu thế trên thế giới hiện nay, không những không gây ô nhiễm môi trường, trái lại, góp phần gián tiếp giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Ông Trần Châu khẳng định Đảng và nhà nước không làm gì phương hại đối với người dân, từ đó, đề nghị người dân hợp tác, sống có kỷ cương, tuân thủ pháp luật và vì lợi ích chung của cộng đồng, địa phương

leftcenterrightdel
Hàng trăm hộ dân địa phương sinh sống nhờ vào việc khai thác mặt nước và nguồn lợi thủy sản từ đầm Trà Ổ. Ảnh: BDO. 

Sẽ có nhiều trương trình, dự án đáp ứng nhu cầu dân sinh

Trước những kiến nghị của người dân, ông Trần Châu đề nghị huyện Phù Mỹ thực hiện quy hoạch nghĩa trang; mặt khá yêu cầu chủ đầu tư dự án Nhà máy điện mặt trời đầm Trà Ổ đầu tư, hỗ trợ công trình thắp sáng công cộng địa phương, hỗ trợ kinh phí thả giống tôm, cá… tái tạo nguồn lợi thủy sản tại đầm Trà Ổ.

Ông Trần Châu cũng cam kết, chính quyền yêu cầu chủ đầu tư phải ưu tiên tiếp nhận con em địa phương vào làm việc, không để để tình trạng người dân trong độ tuổi lao động không có công ăn việc làm.

Tại buổi đối thoại, ông Trần Châu  yêu cầu giám đốc Sở Nông nghiệp& PTNT tỉnh Bình Định tiến hành khảo sát, lập dự án nhà máy nước sạch tại khu vực xã Mỹ Lợi, sớm cung cấp nước sạch cho người dân, bởi đây là nhu cầu thiết thực, chính đáng của người dân.

leftcenterrightdel
Lễ ký kết hợp đồng mua bán điện dự án điện mặt trời Phong Điền 2 và  đầm Trà Ổ.

Trong buổi đối thoại với người dân địa phương trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng cam kết sẽ thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định pháp luật về việc triển khai dự án; mặt khái sẽ triển khai dự án một cách tốt nhất để đem lại lợi ích cho người dân, giải quyết công ăn việc làm cho người dân, tạo nguồn thu ngân sách cho địa phương; đồng thời tạo đà để huyện Phù Mỹ phát triển. Ông Dũng cũng yêu cầu chủ đầu tư phải có chính sách ưu tiên cho lao động địa phương, đặc biệt là đối với số hộ dân sinh sống bằng nghề đánh bắt trên đầm Trà Ổ.

Ông Nguyễn Văn Dũng- Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ cam kết, nếu dự án điện mặt trời triển khai thì chính quyền sẽ giải quyết mọi vấn đề an sinh xã hội thỏa đáng.

Dự án Nhà máy điện mặt trời đầm Trà Ổ có công suất 50 MW, sản lượng điện năng sản xuất 78 triệu kWh/ năm, do Công ty Năng lượng tái tạo Việt Nam làm chủ đầu tư. Tổng vốn đầu tư dự án 1.440 tỉ đồng. Dự kiến, quý II năm 2019 sẽ hoàn thành việc xây dựng, nhà máy sẽ đi vào hoạt động.

Văn Nguyễn