leftcenterrightdel
 Doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí khi tham gia Hệ thống quản lý Hải quan tự động

Theo Tổng cục Hải quan, việc triển khai Hệ thống là việc hợp nhất thực hiện quy trình 2 trong 1 theo chế độ một cửa đối với cả quy trình tại cơ quan Hải quan và doanh nghiệp kinh doanh cảng, kho, bãi. 

Việc bố trí vị trí làm việc của cơ quan Hải quan và doanh nghiệp cảng tại cùng 1 địa điểm để giải quyết thủ tục lấy hàng cho doanh nghiệp là điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp cảng cung cấp thông tin và phối hợp với cơ quan Hải quan trong việc theo dõi, kiểm tra hàng hóa ra, vào, lưu giữ tại khu vực cảng, kho, bãi theo khoản 4 điều 41 Luật Hải quan; đồng thời giúp cho người khai Hải quan không phải di chuyển qua lại giữa Hải quan và doanh nghiệp cảng để làm thủ tục lấy hàng. 

Về phía Hải quan, khi thực hiện Hệ thống trao đổi dữ liệu phục vụ công tác quản lý giúp cơ quan quản lý toàn bộ diễn biến của hàng hóa tại khu vực cảng, kho, bãi; nâng cao hiệu quả quản lý rủi ro để tập trung lực lượng giám sát, kiểm soát đối với những lô hàng, doanh nghiệp trọng điểm có khả năng rủi ro, vi phạm pháp luật cao... 

Về phía doanh nghiệp xuất nhập khẩu, ngoài việc giảm thủ tục do không phải xuất trình chứng từ giấy để cơ quan Hải quan kiểm tra, xác nhận hàng đủ điều kiện qua khu vực giám sát hải quan còn giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục giao nhận hàng từ 5 - 7 lần so với trước đây do không phải đi lại nhiều lần qua doanh nghiệp kinh doanh cảng, kho, bãi và cơ quan Hải quan. Theo đó, doanh nghiệp khi làm thủ tục lấy hàng chỉ còn mất 1-2 phút đối với 01 lô hàng thông thường, trong khi trước đây doanh nghiệp phải mất ít nhất là từ 7-10 phút, riêng thời gian phải di chuyển giữa các bộ phận mất đến 10-15 phút); thời gian bình quân cho một lượt xe chở hàng qua khu vực cảng chỉ còn 10-12 phút (trước đây là 25-30 phút)...Giúp doanh nghiệp tiết kiệm giờ công lao động, chi phí đi lại để giải quyết thủ tục đưa hàng ra, vào khu vực cảng.

Cũng theo Tổng cục Hải quan, do không phải xuất trình chứng từ giấy tại hải quan giám sát giúp doanh nghiệp có thể giảm chi phí in ấn, văn phòng phẩm...Bên cạnh đó, khi thực hiện Hệ thống này còn đem lại lợi ích cho các hãng tàu, đại lý hãng tàu tăng khả năng khai thác, nâng cao hiệu quả kinh doanh vận tải quốc tế.

Khi Hệ thống Quản lý Hải quan tự động tại cảng biển được triển khai thành công tại Cục Hải quan TP. Hải Phòng sẽ là tiền đề để Tổng cục Hải quan mở rộng triển khai trong toàn Ngành. 

Huyền Trang