Đây là quy định của Nghị quyết 20/NQ-CP về việc áp dụng chế độ cấp giấy phép xuất khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19 vừa được Chính phủ ban hành.

Theo đó, tối đa 25% sản lượng cho xuất khẩu, 75% sản lượng dành cho công tác phòng, chống dịch bệnh trong nước.

leftcenterrightdel
Doanh nghiệp phải dành 75% sản lượng cho công tác phòng, chống dịch bệnh trong nước (ảnh minh họa: nguồn internet)

Đồng thời nêu rõ: Không áp dụng quy định trên đối với hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp chế xuất đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư và doanh nghiệp gia công khẩu trang y tế cho thương nhân nước ngoài đã ký hợp đồng gia công trước ngày 1/3/2020.

Chính phủ giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính ban hành hồ sơ, trình tự và thủ tục cấp giấy phép xuất khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế trong thời gian phòng chống dịch Covid-19 và hướng dẫn về tiêu chuẩn khẩu trang y tế.

Chính phủ giao Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) phối hợp giám sát việc xuất khẩu khẩu trang y tế.

Trước đó, như Báo Bảo vệ pháp luật đưa tin việc Chi cục Hải quan sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất (Cục Hải quan TP HCM) xác nhận, từ ngày 30/1 đến 4/2, Chi cục đã làm thủ tục xuất khẩu khoảng 36 tấn khẩu trang.

Liên quan đến nội dung này, trả lời Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, Tổng cục Hải quan cho biết, theo quy định tại Nghị định số 36/2016/NĐ-CP ngày 15/05/2016 của Chính phủ thì mặt hàng khẩu trang y tế được coi là trang thiết bị y tế;

Và theo quy định tại Nghị định số 69/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 quy định chi tiết một số Điều của Luật Quản lý ngoại thương thì trang thiết bị y tế thuộc Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo giấy phép, điều kiện thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế và đối tượng không phải cấp phép xuất khẩu mà được xuất khẩu theo nhu cầu không phải xác nhận đơn hàng. Hiện tại, Chính phủ chưa có quy định về việc cấm hay tạm dừng đối với mặt hàng “khẩu trang y tế”, theo đó cơ quan hải quan vẫn thực hiện thủ tục hải quan theo quy định.

“Việc xuất khẩu số lượng lớn khẩu trang lớn như hiện nay làm cho mặt hàng khẩu trang là mặt hàng khan hiếm trên thị trường trong nước, do vậy, theo quan điểm của Tổng cục Hải quan thì cần áp dụng các biện pháp tạm ngừng xuất khẩu đối với mặt hàng này để có thể ưu tiên đáp ứng nhu cầu khẩu trang cho công tác phòng, chống dịch bệnh”- cơ quan này cho hay.

Ngoài ra, để hạn chế việc nhu cầu mặt hàng khẩu trang trong nước tăng cao, Tổng cục Hải quan cũng đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan triển khai các biện pháp hạn chế xuất khẩu mặt hàng này ra nước ngoài trong thời điểm đang bùng phát dịch bệnh…

Minh Nhật