Đặc biệt, Tổng cục Hải quan cho hay, trong tháng 2/2020, Hải quan các tỉnh như: Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh, Cao Bằng đã bắt giữ nhiều vụ buôn lậu khẩu trang y tế không rõ nguồn gốc, không có chứng từ hóa đơn.

leftcenterrightdel
Một vụ buôn lậu khẩu trang y tế được bắt giữ ( ảnh minh họa: Báo Lào Cai)

Các đối tượng thường chia nhỏ lô hàng để vận chuyển theo đường mòn qua biên giới. Đây là hành vi rất nguy hiểm khi di chuyển từ vùng dịch mà không được kiểm tra y tế và cũng gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch bệnh đang diễn phức tạp như hiện nay.

Cụ thể, từ ngày 03/02 đến ngày 10/2/2020, Cục Hải quan tỉnh Lào Cai phối hợp với các đơn vị lực lượng chức năng trên địa bàn tuần tra, kiểm soát phát hiện 5 vụ vận chuyển trái phép khẩu trang y tế qua biên giới. Hàng hóa vi phạm là 73.600 chiếc, trị giá hàng hóa vi phạm hơn 88 triệu đồng.

Cũng theo đánh giá của cơ quan này, nguyên nhân là do tình hình phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp vô hình chung đã làm cho nhu cầu sử dụng khẩu trang y tế trong và ngoài nước tăng cao, dẫn đến giá cả đối với mặt hàng này bị đẩy lên cao. Vì vậy, các đối tượng đã lợi dụng nhu cầu sử dụng khẩu trang y tế để buôn lậu.

Ngoài ra, trong tháng tình hình hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép các chất ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp, trong tháng, cơ quan Hải quan bắt giữ được nhiều vụ liên quan đến ma túy, trong đó có một số vụ án lớn. Tang vật chủ yếu: Ma túy tổng hợp (loại MDMA), heroin, cần sa.

Điển hình như vụ Chi cục Hải quan CKQT Cầu Treo – Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh phát hiện, bắt giữ 1 đối tượng có quốc tịch Lào vận chuyển  trái phép 36.000 viên ma túy tổng hợp vào hồi 20h ngày 2/2/2020.

Ngay sau đó, ngày 12/2/2020, Chi cục Hải quan cửa khẩu Lóng Sập - Cục Hải quan tỉnh Điện Biên phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập; Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm – Bộ độ biên phòng tỉnh Sơn La; Công an huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La phát hiện 2 đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới. Tang vật thu giữ gồm: 3 bánh heroin; 200 gram chất bột màu trắng (nghi là heroin) và 200 viên hồng phiến.

Trước tình hình trên, với vai trò là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 389 của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã tham mưu Bộ Tài chính phối hợp với các Bộ, Ngành, cơ quan chức năng tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới; chỉ đạo các đơn vị triển khai nghiêm túc, có hiệu quả nhiều biện pháp quan trọng.

                                                               

 

H. Trang