Tại Phú Yên, gần 1 tháng nay, ngày nắng cũng như mưa, bãi biển luôn nhộn nhịp ngư dân đi săn bắt tôm hùm trắng. Mỗi đêm khai thác, người dân có thể thu về hàng chục triệu đồng.
 
Sáng sớm, trên những bãi biển thuộc các xã An Ninh Đông, An Hải, An Hòa (huyện Tuy An), Hòa Hiệp (huyện Đông Hòa), Xuân Thịnh (thị xã Sông Cầu) cảnh tượng mua bán tôm hùm trắng diễn ra rất nhộn nhịp. Thương lái nhẹ nhàng đếm từng con tôm hùm trắng và trả tiền ngay cho ngư dân với giá 230 nghìn đồng/con.
 
Nhờ những con tôm hùm trắng, mỗi mùa người dân Phú Yên thu về hàng trăm triệu đồng. (Ảnh NLĐ)
Nhờ những con tôm hùm trắng, mỗi mùa người dân Phú Yên thu về hàng trăm triệu đồng. (Ảnh NLĐ)
 
Một ngư dân (xã An Ninh Đông) cho biết, ông và con trai vừa bắt được 42 con tôm hùm trắng. “Mặc dù, giá tôm hùm giống đã hạ nhưng chỉ trong một đêm, 2 cha con tôi kiếm được gần 10 triệu đồng. Chỉ một đêm mà bằng nhà tôi làm ruộng cả mùa”, ông Sỹ hào hứng kể.
 
Một ngư dân khác cũng hớn hở cùng 2 con mở thùng đựng tôm ra đếm 51 con. “Nếu suốt năm đều được như vầy, chắc tôi cất nhà to”, ông Thắng vui ra mặt.
 
Tôm hùm trắng là tôm hùm con mới nở ngoài khơi, theo sóng dạt vào gần bờ, nhiều nhất ở vùng biển có san hô hoặc ghềnh đá. Mỗi năm, tôm hùm trắng chỉ xuất hiện vào mùa biển động, tức từ tháng 10 đến tháng 2 âm lịch. Đoán biết được thời gian tôm hùm trắng xuất hiện nên ngư dân đổ xô ra biển khai thác bằng nhiều phương thức, trúng nhất là với mành tôm. Người dân chèo thuyền ra các ghềnh đá rồi thả lưới có kích cỡ nhỏ, chong đèn để tôm theo ánh sáng bám vào, cứ vậy kéo lên bắt.
 
Săn tôm hùm trắng mang lại lợi nhuận kinh tế cao nên người dân đua nhau làm. Hiện tỉnh Phú Yên có trên 700 thuyền hành nghề mành tôm. Phần lớn đều là những thuyền có công suất nhỏ, chưa có vốn chuyển đổi, chỉ đánh bắt gần bờ nhưng thu nhập lại rất cao.
 
Theo ĐSPL