Nghi vấn việc Dabaco Group và CenLand hợp tác trong Dự án Vườn Sen?

Đầu tháng 4/2019, trên trang web của CenLand và các trang web chuyên bất động sản đăng tải nhiều thông tin Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (CenLand) hợp tác với Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (Dabaco Group) ký kết hợp tác phát triển Dự án Khu đô thị Vườn Sen (Đồng Kỵ, Từ Sơn, Bắc Ninh).

Tại Hội nghị triển khai bán hàng, ông Nguyễn Đức Chính, Giám đốc Dự án khẳng định KĐT Vườn Sen đã được CenLand và Dabaco Group mua lại từ Công ty Nam Hồng.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh tại Lễ ký kết hợp tác giữa Dabaco và CenLand.

Ngay tại buổi training với môi giới để ra quân bán hàng vào giữa năm 2019, ông Nguyễn Đức Chính, khẳng định dự án Khu đô thị Vườn Sen được phát triển bởi chủ đầu tư CenLand và Dabaco. Thậm chí, tại buổi lễ tri ân khách hàng vào ngày 8/06/2019, CenLand vẫn khẳng định đã cùng với Dabaco Group mua dự án này của Công ty Nam Hồng.

Bằng uy tín của mình cũng như Dabaco Group, CenLand đã tổ chức nhiều sự kiện truyền thông nhằm quảng bá dự án này đến với khách hàng. Với sự chuyên nghiệp trong nhiều năm kinh doanh bất động sản, sau các sự kiện truyền thông, khách hàng tìm đến đặt cọc mua các sản phẩm tại Dự án Khu đô thị Vườn Sen khá nhiều.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng sau khi đặt cọc hàng trăm triệu đồng và ký Hợp đồng đặt mua thì mới biết, Dự án KĐT Vườn Sen thực tế không hề do CenLand và Dabaco Group làm chủ đầu tư.

leftcenterrightdel
Hình ảnh quảng cáo về Dự án nhấn mạnh sự hợp tác giữa Dabaco và CenLand. 

Trao đổi với báo chí, phía Tập đoàn Dabaco khẳng định thông tin Tập đoàn Dabaco hợp tác cùng CenLand làm đồng chủ sở hữu/ chủ đầu tư dự án Vườn Sen là không đúng. Còn theo khách hàng mua căn hộ tại Dự án Khu đô thị Vườn Sen, thì trao đổi làm việc với trợ lý của Chủ tịch HĐQT CenGroup, khách hàng bất ngờ được biết Tập đoàn Dabaco chỉ đứng tên làm hình ảnh nhằm lấy uy tín với khách hàng ở dự án này và được “lại quả” 5% tổng giá trị dự án.

Ai là chủ nhân của Khu đô thị Vườn Sen?

Theo tìm hiểu của phóng viên, cho đến nay, về mặt pháp lý, không có dự án nào tên là Khu đô thị Vườn Sen tại phường Đồng Kỵ, TX Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh như CenLand quảng cáo.

Trên các văn bản pháp lý hiện nay cho thấy, Dự án KĐT Vườn Sen (thuộc Dự án Khu thể thao trường học, công trình công cộng và khu đô thị phường Đồng Kỵ, TX Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vẫn do Công ty TNHH Nam Hồng làm chủ đầu tư.

Theo đó, Dự án Vườn Sen vốn được ra mắt từ năm 2018 với tên gọi khác nhưng do năng lực của chủ đầu tư nên từ đó dự án chậm triển khai và không được nhiều khách hàng đón nhận. Đây là Dự án được triển khai từ nhiều năm qua, nhưng không thu hút được các nhà đầu tư bất động sản.

leftcenterrightdel
 Khách hàng căng băng rôn nghi ngờ về chủ đầu tư thật sự của Dự án.

Đến giữa năm 2019, dự án trở lại với tên gọi mới, thông tin quảng cáo về chủ đầu tư mới nhưng thực chất bên trong thì không có gì khác.

Tiếp tục tìm hiểu phóng viên được biết, mặc dù CenLand nhận cọc, rao bán từ ngày 22/5/2019, nhưng đến 27/6/2019, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh mới có xác nhận Công ty Nam Hồng đủ điều kiện kinh doanh.

Các lô đất mà khách hàng đặt cọc cho CenLand có ký hiệu LO25, LO27, LO28, LO29 (gồm 77 lô đất có mặt tiếp giáp với tỉnh lộ 277) thuộc Dự án Đầu tư xây dựng khu thể thao, trường học, công trình công cộng, khu đô thị phường Đồng Kỵ do Công ty TNHH Nam Hồng làm chủ đầu tư.

Rõ ràng, khi Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh chưa có văn bản về việc dự án có đủ điều kiện kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lại hay không nhưng CenLand đã đứng ra nhận đặt cọc và bán sản phẩm.

Theo văn bản 1257/SXD-QLN ngày 27/6/2019 của Sở Xây dựng, sau khi nhận được văn bản số 39/CV-NH ngày 13/6/2019 của Công ty Nam Hồng, Sở này mới xem xét, kiểm tra hồ sơ và có xác nhận các ô đất LO25, LO27, LO28, LO29 đủ điều kiện kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai. Tuy nhiên, trước đó hơn 1 tháng, CenLand đã nhận đặt cọc tiền và bán sản phẩm là trái với quy định tại Điều 55 của Luật Kinh doanh bất động sản.

Đại diện truyền thông của CenLand cũng đã khẳng định với báo chí, Khu đô thị Vườn Sen thuộc Dự án Đầu tư xây dựng khu thể thao, trường học, công trình công cộng, khu đô thị phường Đồng Kỵ là do Công ty Nam Hồng làm chủ đầu tư.

Đại diện truyền thông của CenLand thừa nhận, việc CenLand, ký hợp đồng bán sản phẩm bất động sản với khách hàng tên Hạnh tại dự án Vườn Sen Bắc Ninh chưa đúng quy định pháp luật. Cenland là đơn vị phát triển, phân phối dự án Vườn Sen Bắc Ninh, không phải là chủ đầu tư.

leftcenterrightdel
 Văn bản của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh vẫn thể hiện Cty Nam Hồng là chủ đầu tư của Dự án.

Bên cạnh đó, nhân viên môi giới tư vấn cho khách hàng "CenLand là chủ đầu tư dự án Vườn Sen Bắc Ninh" là không chính xác, dẫn đến hiểu nhầm. Đồng thời, đại diện CenLand cũng thừa nhận sai phạm khi ký hợp đồng mua bán sản phẩm khi chưa có giấy phép bán bất động sản hình thành trong tương lai.

Đồng thời, đại diện Công ty Nam Hồng xác nhận, vẫn là chủ đầu tư dự án Vườn Sen Bắc Ninh, không chuyển quyền chủ đầu tư cho CenLand hoặc Dabaco Group.

Về vai trò của Dabaco Group trong dự án này và lí do trong biên bản ký kết hợp tác, và các thông tin đưa ra trên truyền thông, chủ đầu tư Dự án lại chỉ có Dabaco và CenLand mà không có sự có mặt của đại diện Cty Nam Hồng. Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Công ty Nam Hồng có trụ sở tại phường Đình Bảng, Thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh. Doanh nghiệp này được thành lập vào năm 1998, lĩnh vực hoạt động chủ yếu là san lấp mặt bằng, thi công xây dựng công trình - kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, hiện có rất ít thông tin về các dự án mà Công ty Nam Hồng đang triển khai cũng như năng lực của doanh nghiệp này trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

 

Nhóm PV