Ngày 7/3, sau khi Hà Nội công bố ghi nhận 1 trường hợp có xét nghiệm dương tính với Covid-19, có 33 người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính và 90 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần hiện đang được cách ly theo dõi chặt chẽ. Một bộ phận người dân thành phố Đà Nẵng lo lắng, ồ ạt đến các siêu thị, Trung tâm thương mại để mua sắm tích trữ hàng hóa, tập trung vào các nhóm hàng thực phẩm khô như mỳ tôm, đồ hộp,…  Việc xếp hàng mua thực phẩm quá đông sẽ khiến nguy cơ lây nhiễm cao.

Ngay sau đó, tại các siêu thị lớn như siêu thị BigC, siêu thị Vinmart,…  người dân mua hàng rất đông. Dù đã được nhân viên tư vấn luôn có nguồn dự trữ hàng hóa, đảm bảo cung cấp đủ lượng hàng hóa tiêu dùng, nên không tập trung mua quá nhiều vào 1 loại chủng loại hàng hóa, tạo nên sụt sụt giảm tức thời, ảnh hưởng tới tới người mua sắm bình thường khác tuy nhiên nhiều người vì sợ tâm lí lo sợ hết hàng nên vẫn "thi" nhau mua hàng tích trữ. Mặt hàng được mua tích trữ nhiều nhất là ngoài thịt, cá, còn có gạo, mì tôm, trứng, dầu ăn, giấy vệ sinh…

leftcenterrightdel
 Gạo cũng là mặt hàng người dân Đà Nẵng đổ xô đi mua dù đã khẳng định không có tình trạng thiếu hụt nguồn gạo trong thời gian tới.

Chị Lê Thị Dương Thảo (trú quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) cho biết: “Tình trạng diễn biến phức tạp của Covid- 19, dù Đà Nẵng chưa có trường hợp nào dương tính nhưng mọi người đang rất lo lắng. Tôi đi siêu thị thì thấy mọi người đi mua đông, sợ hết hàng nên  cũng tranh thủ mua một ít thực phẩm cần dùng”.

Không chỉ tại các siêu thị, ở các chợ, đại lý cũng đông người mua không kém.

 “Hôm nay đi chợ thấy người đông hơn mọi hôm, người này đi mua người khác thấy thế cũng đi mua theo. Việc mua dự trữ hàng hoá là tâm lý chung. Chỉ sợ các tiểu thương hét giá sau vài ngày tới, khi mà có tiền cũng không mua được”, chị Dương Thị Hậu (Trú quận Hải Châu) chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Không chỉ tại các siêu thị, ở các chợ , đại lý cũng đông người mua không kém.

Bên cạnh việc trữ các mặt hàng trên, gạo cũng là mặt hàng người dân Đà Nẵng đổ xô đi mua. Ghi nhận tại một đại lý gạo trên đường Ông Ích Khiêm (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) mặc dù chủ đại lý đã treo bảng “Không nên mua gạo tích trữ - Việt Nam dư thừa gạo” và khẳng định không có tình trạng thiếu hụt nguồn gạo trong thời gian tới nhưng những người đến cửa hàng cũng phải xách về cho mình vài, ba bao.

Trước tình hình trên Sở Công Thương cũng đã gửi thông báo đề nghị người dân bình tĩnh, không nên hoang mang, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và sự điều hành của nhà nước, đặc biệt là các cơ quan chuyên môn trong việc phòng chống dịch Covid-19.

Về công tác chuẩn bị hàng hóa của các Trung tâm thương mại, siêu thị và các chợ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, hiện nay hệ thống các Trung tâm thương mại, Siêu thị như MM Mega Market, Co.op Mart, Big C, Lotte… và các Chợ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng luôn luôn có nguồn dự trữ hàng hóa và đảm bảo cung cấp đủ lượng hàng hóa tiêu dùng, lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân. Lượng hàng hóa trái cây, rau củ quả, thịt gia súc gia cầm nhập về các chợ dồi dào, giá cả bình ổn.

leftcenterrightdel
Sở Công Thương khuyến cáo người dân không cần thiết mua tích trữ lương thực thực phẩm và các nhu yếu phẩm, chỉ nên mua với số lượng đủ dùng để đảm bảo sinh hoạt thiết yếu cho gia đình bình thường 

Bên cạnh đó, lãnh đạo các siêu thị đã cam kết và sẵn sàng cung ứng tăng 20-40% các chủng loại thực phẩm từ hệ thống chuỗi siêu thị của mình và hệ thống các nhà cung cấp toàn quốc.

Vì vậy, Sở Công Thương khuyến cáo người dân không cần thiết mua tích trữ lương thực thực phẩm và các nhu yếu phẩm, chỉ nên mua với số lượng đủ dùng để đảm bảo sinh hoạt thiết yếu cho gia đình bình thường.

Người dân không nên tập trung mua quá nhiều vào 1 loại chủng loại hàng hóa, tạo nên sụt sụt giảm tức thời, ảnh hưởng tới tới người mua sắm bình thường khác, tránh tạo ra sự đột biến trong mua sắm, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch của cả cộng đồng. không nên tạo tâm lý hoang mang không đáng có.

Cũng trong chiều ngày 7/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng vừa thông báo kết quả xét nghiệm của 6 người đi cùng chuyến bay với bệnh nhân N.H.N (bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17 tại Hà Nội) ở Hà Nội là âm tính.

 

 

Lê Tâm