leftcenterrightdel
Sản phẩm pate Minh Chay khiến người dùng ngộ độc 

Công văn số 2013/ATTP-NĐTT nêu rõ, trong thời gian vừa qua đã xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm do độc tố Botulinum. Kết quả xác định nguyên nhân do vi khuẩn Clostridium Botulinum trong sản phẩm thực phẩm Pate Minh Chay của Công ty TNHH hai thành viên Lối Sống Mới (địa chỉ tại tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội). Hậu quả đã gây ra ngộ độc cho một số người với những tổn thương nặng và kéo dài.

Trước sự việc trên Cục An toàn thực phẩm có công văn gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội để tiến hành điều tra, xác minh và xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm cho biết có 9 bệnh nhân phải vào 3 bệnh viện ở Hà Nội và TP.HCM do ăn phải Pate Minh Chay có nhiễm độc tố Botulinum. Thực tế, hiện số nạn nhân đã lên tới trên 20 người, một số phải thở máy, liệt, số còn lại yếu cơ, khó nói, khó nuốt, khó thở. 

Ngày 20/8, cơ quan chức năng đã tạm đình chỉ sản xuất tại Công ty TNHH hai thành viên Lối Sống Mới do không đảm bảo điều kiện vệ sinh dụng cụ, cống rãnh, nhà xưởng như công bố trước đó.

Ngày 28/8/2020, Cục An toàn thực phẩm có kết quả kiểm nghiệm của Viện Y tế Công cộng TP Hồ Chí Minh đã phát hiện vi khuẩn Clostridium Botulinum trong sản phẩm Pate Minh Chay, đồng thời cùng ngày Cục An toàn thực phẩm cũng nhận được thông báo kết quả kiểm nghiệm sản phẩm pate Minh Chay nguyên hộp của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia cũng phát hiện vi khuẩn Clostridium Botulinum.

Ngày 29/8/2020, Cục An toàn thực phẩm đã đăng thông tin cảnh báo trên website của Cục yêu cầu thu hồi khẩn cấp các sản phẩm của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối Sống Mới, đồng thời thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về thông tin này. Cũng trong sáng ngày 29/8/2020, Cục An toàn thực phẩm đã ban hành Công văn số 1995/ATTP-NĐTT gửi Sở Y tế, Ban Quản lý An toàn thực phẩm Bắc Ninh, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị rà soát, giám sát, thu hồi sản phẩm và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân không sử dụng sản phẩm của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối Sống Mới. Khuyến cáo người tiêu dùng nếu đã sử dụng sản phẩm mà có dấu hiệu bất thường về sức khỏe cần đến ngay cơ sở y tế để được kiểm tra.

 

Hoài Thu