Thi công thiếu khối lượng vẫn được...quyết toán

Qua công tác thanh tra, Thanh tra tỉnh Đắk Lắk đã phát hiện nhiều sai phạm trong việc quản lý tài chính, ngân sách, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản tại huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk.

leftcenterrightdel
Phát hiện nhiều sai phạm trong việc quản lý, tài chính, ngân sách, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản tại huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk.  

Theo đó, trong 3 năm (2018-2020), UBND huyện Krông Búk đã giao cho Ban Quản lý dự án làm chủ đầu tư 66 công trình, với tổng mức đầu tư được duyệt là hơn 159 tỉ đồng.

Qua kiểm tra 14 công trình với tổng mức đầu tư hơn 19,3 tỉ đồng thì có 1/14 công trình giữa bản vẽ thiết kế - kỹ thuật thi công và dự toán không đồng nhất. Cụ thể, công trình ghi công Liệt sĩ, hạng mục Đài tưởng niệm (xã Chư Kbô, huyện Krông Búk): Công việc “sản xuất lắp đặt tượng chiến sĩ” không thống nhất giữa bản vẽ thiết kế - kỹ thuật thi công và dự toán.

Theo thiết kế bản vẽ kỹ thuật – thi công thì tượng chiến sĩ được chú thích là tượng đá. Tuy nhiên, trong dự toán xây lắp ghi “sản xuất lắp dựng tượng đá chiến sĩ cao 2,5m bằng bê tông cốt thép; thực tế thi công bằng cốt thép... đã gây khó khăn cho công tác thi công, thanh quyết toán.

Hơn nữa, việc giám sát, quản lý khối lượng thi công công trình chưa chặt chẽ, để nhà thầu xây dựng thi công thiếu khối lượng của một số hạng mục nhưng vẫn được nghiệm thu và quyết toán 12/14 công trình, với tổng số tiền hơn 254 triệu đồng là không đúng quy định.

Những thiếu sót nói trên, trách nhiệm thuộc về Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện, các cá nhân và tổ chức có liên quan thời kỳ 2018-2020.

Yêu cầu thu hồi hàng tỉ đồng tiền sai phạm

Không chỉ vậy, qua kiểm tra hồ sơ pháp lý 86 công trình thuộc chương trình mục tiêu quốc gia (gọi chung là chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới) do UBND 6 xã làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư được duyệt hơn 37 tỉ đồng. Tuy nhiên, việc lập dự toán, thẩm định dự toán – thi công và quyết toán thiếu chặt chẽ, dẫn đến quyết toán thừa một số khoản chi phí với số tiền hơn 1,4 tỉ đồng. Trong đó, quyết toán thừa chi phí khảo sát với tổng số tiền hơn 983 triệu đồng và lập dự toán, quyết toán thừa chi phí khác số tiền hơn 462 triệu đồng. Số tiền này phải thu hồi để nộp ngân sách nhà nước.

Đáng nói, trong quá trình triển khai thực hiện các công trình chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, UBND huyện không cử cán bộ chuyên môn hỗ trợ thi công đối với công trình UBND xã làm chủ đầu tư. Đồng thời, UBND các xã không thành lập Ban giám sát cộng đồng để giám sát công trình mà ký hợp đồng thuê đơn vị tư vấn giám sát thi công dẫn đến thanh toán tiền giám sát không đúng đối tượng theo quy định.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư chưa quản lý chặt chẽ khối lượng thi công công trình nên nhà đầu tư xây dựng thi công thiếu khối lượng một số hạng mục nhưng vẫn được nghiệm thu và quyết toán tại các UBND xã với tổng số tiền hơn 405 triệu đồng. Số tiền này phải thu hồi để nộp ngân sách nhà nước theo quy định.

Những khuyết điểm nêu trên trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND các xã được giao làm chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn thiết kế - lập dự toán; đơn vị thẩm định dự toán, quyết toán thời kỳ 2018-2020.

Đối với công tác quản lý đầu tư xây dựng công trình giếng khoan và thiết bị cung cấp nước do Hiệu trưởng một số trường học làm chủ đầu tư cũng thiếu chặt chẽ. Từ đó, dẫn đến một số công việc không thực hiện và thi công thiếu khối lượng nhưng vẫn được nghiệm thu và quyết toán hơn 116 triệu đồng. Số tiền này phải thu hồi để nộp ngân sách nhà nước.

Những khuyết điểm nêu trên trách nhiệm thuộc về Hiệu trưởng 6 trường gồm: THCS Phan Bội Châu, THCS Lý Tự Trọng, THCS Nguyễn Công Trứ, Tiểu học Mai Thúc Loan, Mẫu giáo Bình Minh, Mẫu giáo Bông Sen, các tổ chức và cá nhân có liên quan thời kỳ 2019 – 2020.

Ngoài việc yêu cầu thu hồi số tiền sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng ngân sách và đầu tư xây dựng cơ bản nói trên, Thanh tra tỉnh Đắk Lắk kiến nghị chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nội vụ tổ chức kiểm điểm đối với Chủ tịch UBND huyện Krông Búk thời kỳ năm 2019./.

Nguyễn Quân