Tại buổi đối thoại giữa UBND TP Đà Nẵng các đại diện cơ quan, đơn vị bàn về giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19 gây ra  ngày 4/3, các hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn TP Đà Nẵng cho biết ảnh hưởng từ dịch bệnh, tất cả các doanh nghiệp hiện đang gặp rất nhiều khó khăn.

Doanh nghiệp hiện tại rất khó khăn vì ảnh hưởng dịch Covid-19

Phát biểu tại cuộc họp, Ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố đánh giá, Đà Nẵng là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng lớn từ dịch Covid-19. Theo tính toán ngành du lịch cả nước thiệt hại gần 7 tỉ, riêng TP Đà Nẵng thiệt hại gần 20.000 tỉ đồng. 

“Từ khi Hàn Quốc công bố dịch thì mục tiêu doanh nghiệp du lịch thành phố là làm sao tồn tại. Hàng ngày đều có doanh nghiệp giảm lao động, đóng cửa. Những thiệt hại nhanh nhất đến khoảng tháng 6 mới có dấu hiệu phục hồi hoặc cũng có thể mất nguyên năm 2020 nếu tình hình dịch vẫn còn phức tạp. Câu chuyện đặt ra, ngoài việc giúp doanh nghiệp tồn tại thì đồng thời phải chuẩn bị để các doanh nghiệp phục hồi nhanh sau dịch”.

Ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cũng khẳng định, dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến ngành du lịch thành phố.Hiện nay, một số doanh nghiệp, công ty du lịch gặp khó khăn và phải đóng cửa.

Báo cáo tại cuộc họp, hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Đà Nẵng cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến lượng khách du lịch đến Đà Nẵng giảm từ 50-60%.

leftcenterrightdel
 Đà Nẵng là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng lớn từ dịch Covid-19. Theo tính toán ngành du lịch cả nước thiệt hại gần 7 tỉ, riêng TP Đà Nẵng thiệt hại gần 20.000 tỉ đồng.

Dịch vụ ăn uống, nhà hàng khách sạn tại Đà Nẵng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, số lượng khách hủy tour lớn. Hoạt động sản xuất kinh doanh ngưng trệ đã ảnh hưởng lớn đến các ngành dịch vụ khác, sức tiêu dùng cũng giảm theo.

Sơn Trà là trên địa bàn quận có nhiều hoạt động du lịch, nhà hàng, khách sạn, với nhiều hoạt động  kinh doanh dịch vụ ăn uống.  Do ảnh hưởng của dịch, các doanh nghiệp này hiện đang vật lộn để tồn tại. Bên cạnh đó, các nhân viên không có việc làm nhưng công ty vẫn phải trả lương.

Đề xuất hướng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Bàn về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, nhiều đại biểu đã đề xuất những phương án xoay quanh việc giảm thuế, giảm lãi suất, nới rộng các chính sách,  tăng cường các gói hỗ trợ, kích cầu du lịch. Ngoài ra, thành phố cũng cần có những sản phẩm mới, sản phẩm nổi bật để thu hút, chú trọng khai thác đa dạng nguồn khách, tránh phụ thuộc, tăng cả số lượng và chất lượng…

Ông Phạm Bắc Bình – Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Đà Nẵng cho biết, các doanh nghiệp nhỏ và vừa kiến nghị Chính phủ và TP Đà Nẵng, các bộ ngành xem xét thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng, giãn thuế thu nhập doanh nghiệp, giãn nợ, lùi thời hạn chi trả bảo hiểm xã hội, kéo dài thời gian giúp đỡ cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, hiệp hội mong muốn thành phố có những chính sách hỗ trợ về vốn, chính sách thuế, hỗ trợ đầu tư để các hộ kinh doanh có động lực để phát triển đổi mới sáng tạo… Cần có ngay một gói hỗ trợ lãi suất từ tháng 4 đến cuối năm 2020 cho các doanh nghiệp kinh doanh trong những ngành nghề bị ảnh hưởng nặng với mức giảm phần trăm lãi suất rõ ràng, hỗ trợ thông qua các ngân hàng thương mại và các quỹ như đợt khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008.

leftcenterrightdel
 Ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch UBND TP Đà chủ trì cuộc họp với các đại diện cơ quan, đơn vị bàn về giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19 gây ra .

Đại diện Chủ tịch hiệp hội doanh nhân trẻ thành phố cũng nêu quan điểm, ngoài việc doanh nghiệp phải “tự cứu mình”, các doanh nghiệp cũng cần tìm nguồn thị trường mới, tạo ra những sản phẩm mới, điều chỉnh giá phù hợp trong thời kì dịch… Tuy nhiên, ngoài sự tự thân của doanh nghiệp thì rất cần sự hỗ trợ của chính quyền thông qua các chính sách.  TP cần giảm, giãn các cuộc thanh tra, kiểm tra thường niên, chỉ thanh tra, kiểm tra những đơn vị, DN nào có dấu hiệu vi phạm pháp luật mà thấy rằng cần phải thanh tra.

Trước những kiến nghị của doanh nghiệp, ông Trần Phước Sơn - Giám đốc Sở Kế hoạch đầu tư thành phố Đà Nẵng cho hay, hiện nay thành phố đã ban hành công văn hướng dẫn về chính sách hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp.

Theo đó, có những lĩnh vực hỗ trợ từ 50% đến 100% lãi suất. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần tìm thị trường mới, tạo ra những sản phẩm sáng tạo, điều chỉnh giá phù hợp trong thời kỳ dịch, cần giảm phụ thuộc và đa dạng hóa thị trường.

Ông Lương Công Tuấn, Phó chánh Thanh tra TP Đà Nẵng cho biết, ngành Thanh tra TP thực sự cũng rất chia sẻ, đồng cảm cùng với khó khăn của các DN do anh hưởng của dịch Covid-19. Đơn vị đã báo cáo UBND TP cho tạm dừng tất cả cuộc thanh tra theo kế hoạch đã được duyệt năm 2020 với hai nhóm đối tượng là doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức.

“Đối với các doanh nghiệp là để doanh nghiệp xoay xở, có phương án làm ăn thoát ra khỏi tình hình khó khăn hiện nay. Đối với các cơ quan, tổ chức, để các cơ quan, tổ chức cùng với hệ thống chính quyền tập trung cho công tác phòng, chống dịch. Những trường hợp cần tiến hành thanh tra để đảm bảo kịp thời công tác quản lý nhà nước trong thời gian cụ thể thì báo cáo chủ tịch TP quyết định.

Riêng đối với trường hợp các tổ chức, đơn vị có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì theo quy định pháp luật, cơ quan Thanh tra sẽ tiến hành thanh tra đột xuất nhằm xử lý theo quy định pháp luật và chấm dứt hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo trật tự kỷ cương”- Ông Lương Công Tuấn cho biết.

Chủ trì tại cuộc họp, ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch UBND TP Đà cho biết, trong thời điểm này, thành phố nỗ lực thực hiện hai nhiệm vụ song song cùng lúc, đó là tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng ngừa Covid-19 với mục tiêu bảo đảm sự an toàn cho cuộc sống người dân và điểm đến du lịch.

Ông Minh đề nghị  các doanh nghiệp phải nỗ lực để tái cấu trúc, thích ứng. Đồng thời đề nghị tất cả các Sở, ngành đơn vị nhanh chóng cập nhật các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp từ Trung ương để triển khai vào thực tiễn. Đối với ngành thuế, hải quan, quản lý thị trường… cần cùng chia sẻ với doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn này bằng cách giảm, giãn kế hoạch thanh tra. Những trường hợp doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm thì các ngành vẫn xử lý theo quy định…

 

Lê Tâm