leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh

Ông cũng nhấn mạnh đây là nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ, đặt ra yêu cầu phối hợp đấu tranh chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Theo Bộ trưởng Công thương, vừa qua Tổng cục Quản lý thị trường được thành lập để giải quyết tình trạng này, đang tiếp tục phát huy vị thế qua việc phối hợp với các địa phương.

Thừa nhận Bộ Công thương và lực lượng Quản lý thị trường có trách nhiệm của mình, song theo ông Tuấn Anh cho rằng cần có trách nhiệm của cả hệ thống trong đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại, cũng như đấu tranh với các hành vi tiếp tay.

“Không chỉ có thuốc giả mà còn có quần áo giả, việc này có sự tiếp tay của lực lượng chức năng của địa phương. Bộ Công thương vừa qua quyết liệt đấu tranh chống các mặt hàng giả như đường, quần áo, tập trung một số địa bàn trọng điểm như Đồng Tháp, An Giang, Hà Nội”, Bộ trưởng nói.

Ông nhấn mạnh tới đây Tổng cục Quản lý thị trường sẽ làm tốt hơn nhiệm vụ của mình và có giải pháp đấu tranh hữu hiệu hơn nữa.

Phản ánh tình trạng người tiêu dùng thiếu thông tin khi mua hàng qua kênh thương mại điện tử, đại biểu Ngàn Phương Loan (Lạng Sơn) đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh thừa nhận pháp luật và thể chế chưa hoàn thiện, còn có sự chồng lấn. Hiện cũng chưa đảm bảo hạ tầng thương mại điện tử và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Do đó, trong thời gian tới, Bộ Công thương sẽ phối hợp với Bộ Thông tin & Truyền thông và Ngân hàng Nhà nước để ban hành một số thông tư, nghị định nhằm hoàn thiện cơ chế bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử, nhất là gắn với thanh toán điện tử.

Đặc biệt, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sẽ được nghiên cứu kết hợp với Luật Quảng cáo và Luật An ninh mạng để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng trên nền tảng này.

Kết thúc phiên chất vấn chiều nay, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết vẫn còn tới 44 đại biểu chờ chất vấn Bộ trưởng Trần Tuấn Anh. Phiên chất vấn sẽ tiếp tục vào sáng 7/11./.

Xuân Hưng