MBAMC tiếp cận khách sạn lúc gần 10 giờ, ngày 13/4, song không được bảo vệ Khách sạn Bavico Nha Trang cho vào trong. Đã không có xô xát nào xảy, dù không khí khá căng thẳng và hai bên đều bố trí đông lực lượng bảo vệ.

Đại diện Bạch Việt Nha Trang, cho biết, Bạch Việt từ chối tiếp MBAMC, đại diện ủy quyền của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB). Lý do, việc bàn giao Khách sạn Bavico Nha Trang chưa có trong kế hoạch của Công ty Bạch Việt. Và, doanh nghiệp trước sau vẫn phản đối việc thu giữ khách sạn này, phản đối việc đưa bên thứ ba vào chiếm quyền quản lý khách sạn, cho đó là hành vi áp đặt của chủ nợ, không đề cao biện pháp thương thảo và nhất là chưa đủ căn cứ pháp lý.

Phía MB ngược lại, khẳng định, việc thu giữ tài sản bảo đảm là có căn cứ pháp lý. MB giải thích, hợp đồng thế chấp tài sản hình thành từ vốn vay, số 263, ngày 1/7/2014 không thực hiện công chứng do tài sản chưa hình thành và, khi tài sản hình thành đã ký hợp đồng số 2808, ngày 12/4/2017, có thực hiện thủ tục công chứng.

leftcenterrightdel
Không  khí khá căng thẳng tại Khách sạn Bavico Nha Trang, sáng ngày 13/4 

MB cũng nói, đã 3 lần làm việc (có biên bản làm việc) với ông Đinh Tiến Sử- Tổng Giám đốc Công ty Bạch Biệt tại trại tạm giam, trong đó ông Sử đề nghị MB cần có buổi làm việc thêm với Luật sư và một số thành phần khác của Bạch Việt, tuy nhiên các thành phần này từ chối gặp gỡ MB (!?).

Đáp lại ý kiến này Bạch Việt cho rằng, việc MB gặp, làm việc và ký các thỏa thuận trực tiếp với ông Đinh Tiến Sử, người đang bị tam giam và chỉ gặp duy nhất ông Sử, là trái quy định của pháp luật.

Ông Trương Việt Dũng, Phó Trưởng phòng Xử lý nợ miền Bắc phụ trách thu giữ, xử lý tài sản của MBAMC, cho biết, Công ty này mới nhận được văn bản khẩn từ  UBND tỉnh Khánh Hòa, yêu tạm dừng việc thu giữ Khách sạn Bavico Nha Trang.

Trong ngày 13/4, theo yêu cầu của UBND tỉnh Khánh Hòa, MB đã thực hiện việc tiếp xúc với các nhà đầu tư mua căn hộ du lịch tại Bavico Nha Trang, thu thập các giấy tờ và chứng từ liên quan.

Các giao dịch, hoạt động của MB, MBAMC với các bên đều có thừa phát lại chứng kiến và có lập vi bằng.

leftcenterrightdel
Không có xô xát xảy ra khi MBAMC tiếp cận Khách sạn Bavico Nha Trang 

Về phía các nhà đầu tư mua căn hộ tại Bavico Nha Trang, hiện có hai nhóm ý kiến chính, một ủng hộ MB “tiếp quản” Bavico Nha Trang với những kỳ vọng vào nhà đầu tư mới. Nhóm khác lại tỏ ra hoài nghi, cho rằng MB còn chưa lo xong phần nợ cần thu hồi của họ, thì khó kỳ vọng ngân hàng này quan tâm tới quyền lợi nhà đầu tư thứ cấp. “Quan hệ dân sự là coi trọng sự thỏa thuận, thế nhưng các bên chưa “ngồi lại”, chưa có tiếng nói chung thì làm sao hợp tác. Mọi thứ còn mù mờ lắm!”- Một nhà đầu tư thứ cấp tại TP. HCM, nói.

Chiều ngày 13/4, UBND tỉnh Khánh Hòa đã gặp gỡ để nghe ý kiến các nhà đầu tư mua căn hộ du lịch tại Bavico Nha Trang. Tại đây các nhà đầu tư cũng được giải thích dưới góc độ pháp luật các vấn đề liên quan đến việc thu giữ tài sản bảo đảm trong trường hợp của Bavico Nha Trang.

Ngày 13/4, Bạch Việt cũng đã nhận được văn bản mới nhất của MB, ghi ngày 12/4, phản biện lại những vấn đề mà Bạch Việt cho là bất hợp lý. Văn bản cũng cho biết, tổng nghĩa vụ của Bạch Việt với MB, tính đến 12/4 là xấp xỉ 464 tỷ đồng. Trong số này, nợ gốc quá hạn là 13,8 tỷ đồng và lãi là 28 tỷ đồng, bao gồm cả lãi quá hạn, lãi phạt và phí trả chậm.

Điều đáng chú ý, phần cuối công văn, thay vì những câu từ mạnh mẽ “chốt” lại ý chí muốn thu giữ sớm Bavico Nha Trang như thường thấy, lần này MB như “mềm” hơn, đã mời đại diện hợp pháp của Bạch Việt đến trụ sở MB vào ngày 19/4 để làm việc, giải quyết các bất đồng. Đây có lẽ là điều mà Bạch Việt mong muốn.

P.V