Báo BVPL nhận được đơn kêu cứu của bà Vũ Thị Loan và chồng là Nguyễn Văn Bảo ở Đoàn Xá 1, xã Hồng Phong, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh về sự việc liên quan đến ông bà có tranh chấp thửa đất số 01 tờ bản đồ số 17 tổ 11 khu 4 phường Hùng Thắng, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh có diện tích là 6539,7m2. Lô đất này đã được UBND TP. Hạ Long cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số BG 460441 cấp ngày 15/2/2012 (nhận chuyển nhượng của ông (bà): Nguyễn Xuân Được – Lê Thị Mai Duyên). Trong đó, 1000m2 là đất ở, còn lại là đất vườn tạp.

Năm 2012, ông Bảo, bà Loan cần vốn để làm ăn nên có vay tại Ngân hàng MB Quảng Ninh (theo Hợp đồng số 69.12603.952147.ĐB ký ngày 08/5/2012) số tiền là 3,2 tỷ đồng. Trong đó, tài sản thế chấp là lô đất có diện tích 6539,7 m2, được Ngân hàng MB Quảng Ninh định giá hơn 9 tỷ đồng. Những năm đầu, vợ chồng ông Bảo, bà Loan thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ trả nợ cho ngân hàng.

Tuy nhiên, những năm gần đây, do làm ăn khó khăn nên ông Bảo và bà Loan chưa trả số tiền gốc và lãi cho ngân hàng như đã cam kết. Mặc dù Ngân hàng MB Quảng Ninh đã nhiều lần đôn đốc ông Bảo, bà Loan thực hiện nghĩa vụ trả nợ, nhưng việc trả nợ không thành, món nợ trên của ông Bảo, bà Loan được Ngân hàng MB Quảng Ninh chuyển sang nợ quá hạn, nợ xấu…

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Văn Bảo đứng trên khu đất thế chấp Ngân hàng MB Quảng Ninh

Đến đầu tháng 3/2018, ông Bảo, bà Loan đã thu xếp được tiền đến Ngân hàng MB Quảng Ninh tất toán khoản vay nợ trên thì được biết: “tài sản thế chấp của ông bà đã được Ngân hàng MB Quảng Ninh chuyển sang Công ty TNHH quản lý nợ và khai thác tài sản Ngân hàng TMCP Quân Đội (gọi tắt là MBAMC). Sau đó, Cty MBAMC đã tự ý chuyển tài sản đã thế chấp của ông Bảo, bà Loan sang Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản (DVĐGTS) Quảng Ninh, bán đấu giá và phát mại tài sản của ông bà cho người khác trúng đấu giá là 3,8 tỷ đồng…

Sau khi được Ngân hàng MB Quảng Ninh cho biết thông tin trên, ông Bảo và bà Loan đã đề nghị Giám đốc Ngân hàng MB Quảng Ninh cung cấp hồ sơ liên quan đến việc vay vốn và việc bán đấu giá tài sản của ông bà. Nhưng Ngân hàng MB Quảng Ninh đã từ chối cung cấp hồ sơ vụ việc, mà chỉ hướng dẫn ông bà sang làm việc với Cty TNHH quản lý nợ và khai thác tài sản Ngân hàng TMCP Quân đội… Sau nhiều lần đàm phán với Ngân hàng MB Quảng Ninh và đại diện Cty MBAMC không thành cho việc lấy lại tài sản đã thế chấp, ông Bảo và bà Loan đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng và cơ quan báo chí phản ánh sự việc.

Trao đổi với Phóng viên báo Bảo vệ pháp luật, ông Bảo, bà Loan phân trần: “Trước đây, chúng tôi là khách hàng “VIP” thường xuyên giao dịch và vay vốn của Ngân hàng MB Quảng Ninh, có lúc vay đến 13 tỷ đồng và đều trả hết các khoản nợ đúng hạn. Khoản vay 3,2 tỷ đồng, chúng tôi đã thế chấp lô đất được Ngân hàng MB Quảng Ninh định giá hơn 9 tỷ đồng, giá thị trường hiện nay khoảng 15 tỷ đồng. Vậy mà tài sản thế chấp của chúng tôi được đem ra bán vào những ngày giáp Tết Nguyên đán vừa qua cho người trúng đấu giá có 3,8 tỷ đồng, thấp hơn nhiều lần giá thực tế mà chúng tôi hoàn toàn không hề biết gì?”.

Tại Ngân hàng MB Quảng Ninh theo lịch đã hẹn trước, ông Cù Trung Kiên, Giám đốc Ngân hàng MB Quảng Ninh và bà Nguyễn Thị Hằng, Phòng dịch vụ khách hàng đã làm việc với PV báo Bảo vệ pháp luật. Trước những câu hỏi của Phóng viên và đề nghị cung cấp hồ sơ liên quan đến việc vay vốn và phát mại tài sản của khách hàng Nguyễn Văn Bảo và Vũ Thị Loan, thì ông Kiên đã từ chối trả lời và từ chối việc cung cấp hồ sơ.

Điều khó hiểu nữa là tài sản của ông Bảo, bà Loan đem thế chấp tại Ngân hàng MB Quảng Ninh, bị phát mại và bán đấu giá công khai tại Trung tâm DVĐGTS Quảng Ninh, nhưng khi Phóng viên đề nghị bà Nguyễn Thị Xuân – Giám đốc Trung tâm DVĐGTS Quảng Ninh cung cấp hồ sơ vụ việc, thì cũng bị gây khó dễ và từ chối cung cấp một số tài liệu.

Theo ông Dương Văn Trình – Đấu giá viên cho biết: tài sản của ông Bảo, bà Loan được bán đấu giá tại Trung tâm DVĐGTS Quảng Ninh vào ngày giáp Tết Nguyên đán lúc 8 giờ ngày 9/2/2018. Trong đó, có 2 hồ sơ đăng ký đấu giá, bước giá tối thiểu là 30 triệu đồng, giá khởi điểm của tài sản là 3,750 tỷ đồng, qua 2 lần trả giá, người trúng đấu giá là 3,8 tỷ đồng và ông Trình cũng không cung cấp gì nữa.

Về quy trình, thủ tục và thành phần tham gia buổi đấu giá thì bà Xuân và ông Trình đều khẳng định là đúng quy trình. Tuy nhiên, khi Phóng viên hỏi: tài sản của ông Bảo, bà Loan được đấu giá công khai mà họ không hề biết, không hề được thông báo, tại buổi bán đấu giá cũng không có mặt...? thì bà Xuân cho rằng, việc đó là trách nhiệm của phía Ngân hàng và Cty quản lý nợ và khai thác tài sản Ngân hàng TMCP Quân đội…

Việc “mập mờ” còn được thể hiện khi Trung tâm DVĐGTS Quảng Ninh đăng thông báo đấu giá tài sản trên, qua Cty CP NetViet truyền thông đa phương tiện tại Hà Nội vào hai khung giờ phát sóng từ 14 giờ đến 15 giờ ngày 18 và 23/01/2018. Vậy những ai có thể xem được trong khung giờ này? Mà không đăng thông báo tại báo Quảng Ninh hoặc Đài truyền hình Quảng Ninh? Theo hồ sơ thẩm định giá thì tài sản trên được Cty CP giám định và thẩm định giá Phương Đông đưa ra mức giá đất ở đô thị của lô đất trên là hơn 3 triệu đồng/m2, tổng tài sản của lô đất trên là hơn 3,4 tỷ đồng đã phù hợp với giá trị thực tế chưa? Ông Bảo, bà Loan cũng không hề biết, không hề được thông báo gì về việc tài sản của gia đình mình bị phát mại và bán đấu giá? Tại địa phương nơi ông Bảo, bà Loan đang cư trú cũng không hề được thông báo hay niêm yết gì? Đến nơi đăng ký quyền sử dụng đất của tài sản trên là TP. Hạ Long cũng không hề được thông báo? Vậy, quy trình xử lý nợ của Ngân hàng MB Quảng Ninh và Cty TNHH quản lý nợ và khai thác tài sản Ngân hàng TMCP Quân đội và việc bán đấu giá tài sản trên của Trung tâm DVĐGTS Quảng Ninh đã đúng hay chưa? Câu trả lời xin dành cho các cơ quan chức năng.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bình Minh