Tăng thu ngân sách từ công tác hậu kiểm

Theo Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước tháng 10 năm 2023 ước đạt 32,31 tỉ USD, tăng 5,3% (tương ứng tăng 1,62 tỉ USD) so với tháng trước.Trong khi đó, nhập khẩu tháng 10 ước đạt 29,31 tỉ USD, tăng 2,9% (tương ứng tăng 823 triệu USD) so với tháng trước. Lũy kế 10 tháng đầu năm 2023, tổng xuất nhập khẩu ước đạt 557,95 tỉ USD, giảm 9,6% (tương ứng giảm 59,49 tỉ USD) so với cùng kỳ năm 2022. Về thu ngân sách nhà nước từ xuất nhập khẩu, tính từ ngày 1/10/2023 đến ngày 31/10/2023, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 32.469 tỉ đồng, tăng 17,2% so với tháng trước. Tuy có dấu hiệu khả quan hơn, nhưng tính lũy kế từ 11/01 - 31/10/2023, thu ngân sách đạt 302.394 tỉ đồng, bằng 71,2% dự toán và giảm 17% so với cùng kỳ năm trước. 

leftcenterrightdel
 Từ hoạt động kiểm tra sau thông quan đã góp phần chống thất thu ngân sách. Ảnh minh họa

Vì vậy, thời gian qua, ngành Hải quan đã thực hiện nhiều giải pháp để thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách. Trong đó, tăng cường công tác kiểm tra sau thông quan luôn được Ngành chú trọng làm tốt, góp phần chống thất thu ngân sách nhà nước.

Kết quả, trong 9 tháng đầu năm 2023, toàn Ngành đã thực hiện kiểm tra sau thông quan 1.439 cuộc, trong đó 679 cuộc tại trụ sở của người khai hải quan, 760 cuộc tại trụ sở cơ quan Hải quan. Tổng số tiền ấn định thuế và xử phạt vi phạm hành chính đạt 895,9 tỉ đồng, đã thực thu nộp ngân sách nhà nước 658,44 tỉ đồng. Mặc dù số cuộc kiểm tra từ đầu năm đến nay giảm nhưng số thuế thu nộp ngân sách tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một trong những nỗ lực của ngành Hải quan trong việc chống thất thu thuế.

Ghi nhận tại một số Cục Hải quan cho thấy, các đơn vị đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện công tác kiểm tra sau thông quan. Điển hình như Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh, trong 6 tháng đầu năm 2023, qua công tác hậu kiểm đã giúp tăng thu cho ngân sách nhà nước hàng chục tỉ đồng, đồng thời còn tạo môi trường kinh doanh bình đẳng cho các doanh nghiệp. Theo đó, Chi cục Kiểm tra sau thông quan đã ký ban quyết định ấn định thuế đối với mặt hàng giấy nhập khẩu thuộc 81 tờ khai trong 5 năm của Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất M.K.L., với tổng số thuế trên 45,3 tỉ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Chi cục Kiểm tra sau thông quan đã thực hiện lập phiếu đề xuất thu thập thông tin đối với 369 trường hợp; thực hiện gần 100 cuộc kiểm tra sau thông quan theo thẩm quyền Cục trưởng Hải quan TP Hồ Chí Minh; đã hoàn thành kiểm tra, ban hành quyết định ấn định thuế đối với 74 vụ; số tiền ấn định thuế trên 74 tỉ đồng...

Kết quả tích cực nêu trên từ công tác hậu kiểm không chỉ tăng thu cho ngân sách nhà nước hàng chục tỉ đồng mà còn tạo môi trường kinh doanh bình đẳng cho các doanh nghiệp.

Để có được kết quả này, Chi cục Kiểm tra sau thông quan đã có nhiều cách làm hiệu quả. Đơn vị đã bám sát kế hoạch của Ngành, của Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh, xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể để hoạt động tại đơn vị đạt hiệu quả cao nhất, có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo tuân thủ đúng quy định đồng thời vẫn tại điều kiện thuận lợi, thông thoáng cho doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu.

Chi cục đã tập trung mọi nguồn lực, đẩy mạnh công tác nghiệp vụ thực hiện hoàn thành số thu ngân sách được giao trong năm 2023; thực hiện đồng bộ các giải pháp thu ngân sách nhà nước, thu hồi nợ đọng, các chuyên đề được giao. Chủ động thu thập, phân tích, xử lý thông tin, tăng cường kiểm tra, xác định xuất xứ, chống gian lận, giả mạo xuất xứ, ghi nhãn hàng hoá, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Thực hiện công tác xử lý vi phạm đúng quy định của pháp luật và đồng thời đôn đốc doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước theo đúng quy định.

Còn theo Cục Hải quan Hải Phòng, trong 6 tháng đầu năm 2023 toàn Cục đã thực hiện kiểm tra sau thông quan 113 cuộc, với tổng số tiền thu nộp ngân sách đạt hơn 41,8 tỉ đồng…

Đồng bộ các giải pháp, nỗ lực thu ngân sách

Có thể thấy, qua công tác kiểm tra sau thông quan cũng như công tác thanh tra chuyên ngành, ngành Hải quan chủ động rà soát, phân loại, thu hồi và xử lý nợ thuế phát sinh, không để phát sinh nợ mới; tích cực kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý các sai phạm về giá, mã số, thuế suất... tại các khâu thông quan, sau thông quan để phát hiện xử lý chống thất thu ngân sách nhà nước.

Tại Hội nghị trực tuyến về công tác Kiểm tra sau thông quan toàn quốc vừa qua, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn cho biết, lực lượng Kiểm tra sau thông quan toàn Ngành đã có nhiều cố gắng, nỗ lực nhờ đó việc triển khai nhiệm vụ ngày càng chính quy, bài bản hơn.

Thời gian qua, Cục Kiểm tra sau thông quan và toàn lực lượng đã tập trung kiểm tra doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro cao, triển khai kiểm tra sau thông quan theo chuyên đề như: chuyên đề về xuất xứ, chuyên đề về lượng, chuyên đề về chống lợi dụng chính sách…Song song với thực hiện kiểm tra, đánh giá việc tuân thủ của doanh nghiệp ưu tiên.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhất là bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách, lực lượng Hải quan tiếp tục nghiên cứu xây dựng các kế hoạch kiểm tra sau thông quan theo từng chuyên đề có rủi ro, vi phạm. Trong đó, hoàn thiện cơ chế chính sách về công tác kiểm tra sau thông quan, trong đó cần nghiên cứu hoàn thiện các quy định liên quan đến doanh nghiệp ưu tiên trong Luật Hải quan và các văn bản hướng dẫn sao cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Năm 2023, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp và bất ổn, sản xuất của một số ngành công nghiệp chủ lực của Việt Nam giảm sút... Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định tập trung sản xuất, Cục Kiểm tra sau thông quan đã báo cáo Lãnh đạo Tổng cục chỉ đạo toàn Ngành chưa thực hiện kiểm tra sau thông quan theo kế hoạch đối với các cuộc kiểm tra sau thông quan chưa cần thiết (trong năm 2023) để tập trung nghiên cứu, lựa chọn các doanh nghiệp để kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm.

Cùng với công tác kiểm tra sau thông quan, ngành Hải quan đã thực hiện đồng bộ các giải pháp như: cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác thu ngân sách, đồng hành cùng doanh nghiệp… để vừa hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, vừa nỗ lực bảo đảm nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Huyền Trang