Dự án Trang trại chăn nuôi bò công nghệ cao Quảng Phú do Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai (Tập đoàn Đức Long Gia Lai) làm chủ đầu tư tại xã Quảng Phú (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) có diện tích 1.500ha với tổng vốn hơn 2.600 tỉ đồng được triển khai từ năm 2015 và được UBND tỉnh Đắk Nông chấp thuận chủ trương đầu tư vào ngày 14/1/2016. 

leftcenterrightdel
Khu vực đất Trang trại chăn nuôi bò công nghệ cao Quảng Phú.

Dự án nhằm phát triển chăn nuôi tạo thành trang trại chăn nuôi bò thịt, bò sữa theo mô hình trang trại, tập trung, chuyển giao kỹ thuật cho ngành chăn nuôi...

leftcenterrightdel
Đường vào Dự án Trang trại chăn nuôi bò cỏ dại mọc cao gần cả (m) nhưng đã bị chết khô. 

Đến năm 2018, dự án trên hoàn thành việc đầu tư xây dựng hạ tầng, mua sắm máy móc, thiết bị, xây dựng chuồng trại, nhập bò về và trồng cỏ.

leftcenterrightdel
Dự án ban đầu có diện tích 1.500ha với tổng vốn hơn 2.600 tỉ đồng. 

Tuy nhiên, sau đó chủ đầu tư đề xuất và UBND tỉnh Đắk Nông chấp thuận cho điều chỉnh quy mô của dự án và vốn đầu tư cũng giảm từ hơn 2.600 tỉ đồng xuống còn 100 tỉ đồng, diện tích để triển khai chỉ còn gần 71ha.

leftcenterrightdel
Sau đó, dự án được điều chỉnh xuống còn 100 tỉ đồng với diện tích gần 71ha, nhưng quá trình triển khai vẫn không mang lại hiệu quả nên dẫn đến bị bỏ hoang cho đến nay.

Thế nhưng, sau một thời gian triển khai thực hiện dự án vẫn không mang lại hiệu quả mà bị bỏ hoang một thời gian. Do đó, ngày 12/10/2020, UBND tỉnh Đắk Nông đã có quyết định điều chỉnh chủ trương dự án này sang dự án Trang trại heo giống - Trang trại chăn nuôi Quảng Phú, với mức đầu tư 254 tỉ đồng có diện tích gần 71ha..

Một số hình ảnh khác PV Báo Bảo vệ pháp luật ghi nhận sáng ngày 14/2 (mùng 3 Tết) tại "Dự án Trang trại chăn nuôi bò công nghệ cao Quảng Phú" bị bỏ hoang.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Bên trong chuồng trại dự án hoành tráng bị bỏ hoang. 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Một số công trình khác đã được đầu tư xây dựng. 
leftcenterrightdel
Xung quanh nhà trang trại nuôi bò hiện nay, cây cối, cỏ dại mọc um tùm.  

Nói về dự án này, trước đó ông Đỗ Thanh Hùng - Chủ tịch UBND xã Quảng Phú cho biết, đây là dự án theo chủ trương của tỉnh, về phía địa phương cũng mong muốn dự án đi vào hoạt động để phát triển kinh tế tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương. Tuy nhiên, khi triển khai xây dựng dự án còn có nhiều bất cập như: Nguồn nước thiếu, nguyên liệu trồng cỏ không bảo đảm, bò nhập từ Úc về không phù hợp khí hậu nên dự án hoạt động không hiệu quả..., sau đó bị bỏ hoang một thời gian.

leftcenterrightdel
Clip: Bên trong Dự án Trang trại chăn nuôi bò công nghệ cao Quảng Phú bị bỏ hoang.

“Do đó, UBND tỉnh đã có quyết định điều chỉnh chủ trương chuyển sang dự án nuôi heo. Về phía địa phương, xã đang khó khăn, có nhiều hộ nghèo nên vấn đề tạo công ăn việc làm địa phương rất quan tâm, vì vậy sắp tới mong doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển kinh doanh có hiệu quả để tạo công ăn việc làm cho người dân. Đặc biệt, cần quan tâm những trường hợp đã bị thu hồi đất”, ông Hùng chia sẻ./.

Nguyễn Chính