Ghi nhận của phóng viên tại một số Văn phòng đăng ký đất đai tại Hà Nội sáng 24/2, lượng người đến làm thủ tục rất đông. 

Thời điểm 10 giờ 30 phút, chỉ còn 30 phút nữa là hết giờ làm việc buổi sáng, nhưng tại Văn phòng đăng ký đất đai quận Hai Bà Trưng (số 38 Lê Đại Hành) vẫn còn khoảng 30 người tiếp tục ngồi viết hồ sơ. Trên số thứ tự nộp hồ sơ là số 41 và nhận hồ sơ là 21. Theo nhân viên trông xe tại đây, từ sáng sớm, người dân đã đến rất đông, xếp hàng chờ đến lượt làm thủ tục.

leftcenterrightdel
 Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh quận Hai Bà Trưng  sáng 24/2 rất đông người đến làm thủ tục, xe máy để kín trước cửa.
leftcenterrightdel
 Dù sắp hết giờ nhưng vẫn rất nhiều người ngồi chờ tới lượt làm thủ tục.

Tại Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh khu vực Ba Đình – Hoàn Kiếm – Đống Đa (số 10 Đặng Dung), ngay từ sáng sớm  cũng đã có rất đông người đến xếp hàng làm hồ sơ. Bà Nguyễn Thị Hồng, 63 tuổi (phường Ngọc Hà) cho biết, ngày hôm qua (23/2), bà đã đến lấy số và chờ làm thủ tục, nhưng vì quá tải, nên được hẹn sáng nay (24/2) quay lại.

leftcenterrightdel
 Phòng tiếp đón, hướng dẫn tại Văn phòng đăng ký đất chi nhánh khu vực Ba Đình – Hoàn Kiếm – Đống Đa (số 10 Đặng Dung) đông nghẹt người từ sáng sớm.
leftcenterrightdel
Người dân chen chúc đứng chờ tới lượt, bất chấp quy định giãn cách. 

Đúng hẹn, gần 7 giờ sáng 24/2, bà Hồng đã có mặt, nhưng nhân viên tại đây yêu cầu lấy số thứ tự lại theo của ngày hôm nay, chứ không chấp nhận số thứ tự ngày hôm qua. Bà xếp hàng từ sáng đến 11 giờ 15 phút mới làm xong. 

“Từ sáng đã đông nghìn nghịt người xếp hàng, chen chúc rất vất vả, khổ sở. Mặc dù lo lắng về dịch bệnh COVID-19 khi đến nơi đông người, nhưng tôi vẫn buộc lòng phải đến làm thủ tục, vì theo quy định mới, nếu không nộp tiền sử dụng đất trước ngày 1/3/2021, sẽ phải thanh toán số tiền sử dụng đất tăng gấp mấy lần. Như vậy, sổ đỏ nhà tôi thì phải đóng đến 200 triệu,  hai vợ chồng đều nghỉ mất sức lâu rồi, không làm ra tiền, lấy đâu mà nộp mấy trăm triệu”, bà Hồng cho hay.

Bà Phạm Ngọc Diệp cũng đến Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh khu vực Ba Đình – Hoàn Kiếm – Đống Đa từ 9 giờ sáng và có số thứ tự là 247. Đến 11 giờ 20 phút là hết giờ làm việc, nhưng mới chỉ giải quyết đến số thứ tự đến số 135. “Không biết trong chiều nay tôi có được làm thủ tục hay không. Từ sáng đến giờ chen chúc rất mệt mỏi,  mỗi người cách nhau 10-12 cm không đảm bảo phòng dịch nhưng nếu không thực hiện xóa nợ sớm thì lệ phí phải nộp sẽ tăng lên”, bà Diệp cho hay.

Video ghi nhận tại các văn phòng đăng ký đất đai sáng 24/2:

leftcenterrightdel
 

Một nhân viên tại Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh khu vực Ba Đình – Hoàn Kiếm – Đống Đa cho hay, khoảng 1 tuần trở lại đây, khi người dân nhận được thông báo về quy định mới trong việc thanh toán nợ tiền sử dụng đất, thì số lượng người dân đến làm thủ tục rất đông, mỗi ngày văn phòng tiếp đón và xử lý hàng trăm hồ sơ. 

Theo ghi nhận, hầu hết người dân đến làm thủ tục cũng như cán bộ, nhân viên tại văn phòng đăng ký đất đai đều chấp hành quy định đeo khẩu trang đầy đủ, nhưng các văn phòng đăng ký đất đai đều có diện tích nhỏ và với số lượng người đông, thì tất nhiên việc đảm bảo giãn cách phòng dịch theo quy định là khó có thể thực hiện, đây là một điều rất đáng lo ngại, nhất là trong tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

leftcenterrightdel
 Dù đã hết giờ làm việc buổi sáng nhưng vẫn rất đông người đứng chờ.

Theo Nghị định số 79/2019/NĐ-CP ngày 26/10/2019 quy định về việc thanh toán nợ tiền sử dụng đất (Nghị định 79) của Chính phủ; các hộ gia đình, cá nhân được ghi nợ tiền sử dụng đất trước ngày 1/3/2016 mà chưa thanh toán thì tiếp tục thanh toán tiền sử dụng đất còn nợ theo chính sách và giá đất tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận (hoặc theo số tiền ghi trên Giấy chứng nhận đã được xác định theo đúng quy định của pháp luật) đến hết ngày 28/2/2021.

Từ ngày 1/3/2021, các hộ gia đình, cá nhân còn nợ tiền sử dụng đất mà chưa thanh toán thì sẽ phải thanh toán số tiền sử dụng đất còn nợ theo chính sách và giá đất tại thời điểm trả nợ.

Trên thực tế, giá đất của năm 2021 trở đi cơ bản cao hơn giá đất tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đơn cử như tại Hà Nội, bảng giá đất đang được áp dụng theo Quyết định số 30/2019/QĐ-UBND áp dụng từ ngày 1/1/2020 đến ngày 31/12/2024. Theo đó, bảng giá đất mới đã cao hơn khá nhiều so với các giai đoạn trước, người nợ tiền sử dụng đất lâu năm thậm chí có thể sẽ phải nộp số tiền cao gấp hàng chục lần nếu thanh toán sau ngày 1/3/2021.

 

Theo Báo Tin tức