Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị, Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội cho biết, thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội và Sở Giao thông vận tải Hà Nội, sáng 27/3, số lượng xe bus đã giảm 80%.

leftcenterrightdel
Hành khách trên 1 chuyến xe bus tuyến số 32 sáng ngày 27/3 vẫn rất đông. 
“Hôm nay là ngày đầu tiên thực hiện giảm 80% lượng xe bus chạy trên đường nên một phần người dân chưa nắm được thông tin lượng xe giảm và khi giảm xe như vậy thì sẽ nảy sinh một số bất cập như đợi lâu hơn, thời gian chờ đợi kéo dài, số lượng người lên đông hơn so với khuyến cáo 20 người trên xe…” - ông Hải chia sẻ.
leftcenterrightdel
Hành khách trên chuyến xe bus số 32 sáng ngày 27/3. 
Theo ông Hải, khi hành khách lên xe, nhân viên phục vụ trên xe bus có 2 việc là phải hướng dẫn hành khách tuân thủ trật tự và vệ sinh trên xe bằng cách đeo khẩu trang,… và hướng dẫn hành khách ngồi đúng cự ly an toàn.

Việc thứ hai là số người trên xe không vượt quá 20 người ở mỗi thời điểm. Trong trường hợp, hành khách nhiều thì nhân viên phục vụ trên xe báo về trung tâm để bố trí xe tăng cường ở chỗ đông người. Ngoài ra, bà con cũng có thể tự chủ động điều tiết đi lại của mình để phù hợp hơn.
leftcenterrightdel
 Nhiều người lớn tuổi vẫn đi xe bus.

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu tất cả các tuyến xe bus trên địa bàn sẽ giảm 80% công suất hoạt động. Tần suất hoạt động còn 40, 60 và 90 phút/lượt, từ 6h đến 20h, kể từ ngày 27/3 đến hết ngày 5/4.

Việc cắt giảm công suất hoạt động nhằm ngăn chặn việc hành khách sử dụng giao thông công cộng có thể bị lây nhiễm bệnh của nhau, hay lây sang cho người điều hành phương tiện công cộng hoặc ngược lại.

leftcenterrightdel
 Tuy 100% hành khách đều đeo khẩu trang nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm bệnh khi tiếp xúc trên xe bus.
Trong trường hợp bắt buộc phải sử dụng xe bus để tham gia giao thông, người dân buộc phải tuân thủ các quy định và khuyến cáo của Bộ Y tế.
MK