Từ đầu năm đến nay, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng liên tục xảy ra các vụ việc nghiêm trọng, gây hậu quả chết người. Thông qua việc thực hiện các chức năng và nhiệm vụ trong công tác tiếp nhận, thụ lý tin báo tố giác tội phạm, VKSND huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) nhận thấy từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Hòa Vang đã xảy ra 41 vụ tai nạn giao thông, tăng 19 vụ so với cùng kỳ năm ngoái.

Tai nạn giao thông được xem là một trong những thảm họa đe dọa đến sinh mạng và sức khỏe của con người. Nó làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển xã hội và tương lai của mọi người, gây bức xúc, lo lắng từ trong gia đình đến ngoài xã hội. Tai nạn giao thông không chỉ là nỗi đau về thể xác của người bị nạn mà nó còn ảnh hưởng đến người dân và người thân xung quanh cả về tinh thần, trí lực, gây tổn thất cho xã hội về vật chất,.... Những người bị thương nặng phải đối mặt với những thương tật phải mang trong mình suốt đời mà không thể chữa lành được. Đáng nói hơn, tai nạn giao thông có thể cướp đi sinh mệnh của nhiều người, trong đó có những người là trụ cột gia đình.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên kiểm sát khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn huyện Hòa Vang.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, nguyên nhân chủ yếu vẫn là do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người điều khiển phương tiện còn hạn chế. Thời gian gần đây, sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, lưu lượng phương tiện cá nhân tham gia giao thông ngày càng gia tăng, do đó dẫn đến nhóm các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây tai nạn giao thông còn diễn ra nhiều. Cùng với đó, tình trạng công nhân, học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông gia tăng; đối tượng điều khiển xe giao hàng công nghệ, xe ôm công nghệ sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện, vượt đèn đỏ vẫn tiếp diễn...

Trước thực trạng đó, thời gian vừa qua lãnh đạo VKSND huyện Hòa Vang đã tăng cường công tác chỉ đạo trong việc thực hiện tốt việc kiểm sát khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn theo quy định. Phần lớn các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đoạn đường vắng, xa trung tâm, tuy nhiên các Kiểm sát viên đã có mặt kịp thời, tham gia ngay từ đầu cho đến khi kết thúc việc khám nghiệm. Đồng thời, Kiểm sát viên luôn thực hiện tốt vai trò trách nhiệm trong việc kiểm sát chặt chẽ, bảo đảm các dấu vết, vật chứng phải được ghi nhận, thu giữ, bảo quản đầy đủ, đúng trình tự thủ tục pháp luật quy định,...

Cùng với đó, để giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông xảy ra thương tâm, cần sự chung tay của cả cộng đồng mà nhất là các cấp chính quyền cần thực hiện đồng các giải pháp, trong đó cần chú trọng hơn nữa các biện pháp tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Đồng thời đề nghị các lực lượng chức năng huy động tối đa nhân lực, vật lực, các thiết bị nghiệp vụ đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát, đặc biệt là mở các đợt cao điểm kiểm tra và xử phạt nghiêm minh, kịp thời nhằm ngăn chặn có hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nhất là các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông.


Huỳnh Thị Trúc Bin - VKSND huyện Hòa Vang