Từ năm 2011 đến nay, UBND TP.HCM có chủ trương dùng tiền từ nguồn chi ngân sách trợ giá cho hoạt động của hơn 3.000 đầu xe buýt trên 200 tuyến đường, với 110 tuyến đường được trợ giá, trong đó có hoạt động xe buýt đưa rước học sinh và công nhân.

 


Với chủ trương này, thành phố đã đáp ứng được 10,7% nhu cầu đi lại của nhân dân và ngân sách thành phố phải chi ra mỗi năm hơn 1.000 tỷ đồng, riêng năm 2013 là 1.300 tỷ đồng.

Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng thuộc Sở Giao thông Vận tải là đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện và điều phối tiền trợ giá nhưng đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý để các doanh nghiệp ký hợp đồng vận chuyển tự "vẽ" số lượng hành khách được trợ giá. Từ đó dẫn đến việc Trung tâm đã thanh toán sai tiền trợ giá cho Công ty TNHH MTV Xe khách Sài Gòn gây thiệt hại ngân sách hơn 3,7 tỷ đồng.

Tương tự, việc đưa rước học sinh tại Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (Q.1) và Trường THCS Ngô Tất Tố (Q.Phú Nhuận) cũng có dấu hiệu kê khống số lần vận chuyển học sinh để quyết toán. Nghiêm trọng hơn, HTX Phương Lâm có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi giả mạo chữ ký, con dấu của Trường Tiểu học Bàu Sen để lập hồ sơ khống, chiếm đoạt tiền trợ giá đưa rước học sinh năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013, gây thiệt hại hơn 214 triệu đồng.

Trước đó, qua công tác thanh tra liên quan đến các sai phạm tại Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng, Thường trực Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã có đề nghị kỷ luật ông Lê Hải Phong (Giám đốc), ông Văn Công Điểm (Phó Giám đốc) và ông Nguyễn Tiến Thịnh (Trưởng phòng Kế toán - Tài chính) bằng hình thức cảnh cáo về mặt Đảng. Hai ông Nguyễn Lâm Hải (Phó giám đốc Trung tâm) và ông Phạm Đình Đức (Trưởng phòng Quản lý Vận tải đường bộ, Sở GTVT) bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Căn cứ vào kiến nghị xử lý kỷ luật này, mới đây, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã yêu cầu Giám đốc Sở Nội vụ phối hợp với Sở Giao thông Vận tải xem xét đề xuất xử lý về mặt chính quyền đối với các sai phạm tại Trung tâm và trình UBND thành phố trong thời gian sớm nhất.

 

Theo Đời sống & Tiêu dùng

.