Dự án thi công cầu vượt cao tốc Bắc –Nam đoạn qua địa phận thôn Bái Sơn, xã Hà Tiến, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã hoàn thiện và đưa vào hoạt động. Dự án đã phải xẻ đôi ngọn núi Giếng để mở đường làm cầu vượt. Khối lượng công việc trên của đơn vị thi công cao tốc là Tổng công ty 319 BQP đã cơ bản hoàn thành. Điều đáng ngại, người dân và chính quyền sở tại đang cảm thấy bất an khi hai bên vách núi tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cao.

leftcenterrightdel
 Cảnh báo tình trạng ngọn xúi Giếng xẻ đôi làm cầu vượt cao tốc chênh vênh, có nguy cơ sạt lở.

Nhiều người dân ở xã Hà Tiến, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa cho biết, thời gian qua họ rất lo lắng khi khu vực núi Giếng (ở thôn Bái Sơn) đứng trước nguy cơ sạt lở, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người dân, học sinh khi hàng ngày phải di chuyển qua khu vực này.

Theo quan sát của phóng viên, hai bên vách núi có độ dốc lớn, nhất vách núi phía Tây; đồng thời nhiều khối đá lớn, nhỏ nằm cheo leo trên vách núi lại xuất hiện những vết nứt, như muốn rơi xuống bất cứ lúc nào. 

leftcenterrightdel
 Người tham gia giao thông nơm nớp lo sợ mỗi khi phải di chuyển qua đoạn đường này.

Mặc dù, sau khi tuyến cao tốc và cầu vượt cao tốc qua địa bàn hoàn thành, đơn vị thi công đã cho lắp đặt hệ thống rào thép để phòng trường hợp đá rơi. Nhưng xem ra, hệ thống rào chắn này có vẻ rất mỏng manh, không thấm tháp gì so với những khối đá khổng lồ nặng hàng tấn, đang nằm cheo leo trên vách núi trực chờ đổ xuống.

Chị Đỗ Thị Hà, trú tại thôn Đồng Ngô, xã Hà Tiến cho biết:  Mỗi lần đi qua tôi cũng thót tim, đặc biệt những ngày mưa gió, chỉ sợ đá lăn vào người. Nhìn hệ thống lưới đỡ không hề mang lại cảm giác chắc chắn, an toàn. Nhưng hàng ngày, người dân, học sinh vẫn phải đánh liều đi qua đây. Chúng tôi đã phản ánh nhiều lên chính quyền, với mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý để người dân an tâm đi lại.

leftcenterrightdel
 Hệ thống rào thép rất mỏng manh so với những khối đá khổng lồ có trọng lượng hàng trăm tấn.

Một cán bộ đang công tác tại UBND xã Hà Tiến cho biết thêm: Thực tế núi đá thì dựng đứng, mặc dù có độ thoải nhưng không nhiều. Khi khai thác để làm đường, đơn vị có dùng mìn và bột nở. Vẫn có thể còn những khoảnh đá to bị nứt nhưng chưa xử lý được, gây mất an toàn, đe doạ những người tham gia giao thông. Có thời điểm, đá đã rơi vẫn còn đang nằm ở trên lưới.

Trao đổi với phóng viên, ông Tống Văn Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Hà Tiến thừa nhận: Sau khi công trình đưa vào hoạt động, người dân đã phản ánh ngay, đồng thời chính quyền địa phương cũng nhận thấy nguy cơ sạt lở đá ở khu vực núi Giếng. Đối với sự việc này, xã cũng đã làm tờ trình và báo cáo lên UBND huyện, mong cấp trên sớm đấu mối với đơn vị thi công để có phương án giải quyết. 

leftcenterrightdel
 Những khối đá lớn, nhỏ nằm cheo leo trên vách núi xuất hiện nhiều vết nứt, như muốn rơi xuống bất cứ lúc nào.

Ngoài bất cập liên quan đến nguy cơ sạt lở tại khu vực núi Giếng. Xã Hà Tiến cũng đã rà soát những bất cập khác do thi công tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam còn tồn đọng trên địa bàn xã và đề nghị cấp trên xem xét khắc phục như: Hiện mặt bằng hầm chui thấp nên khi mưa, nước không tiêu thoát khiến nước trong hầm cao hơn so với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp của bà con; Tuyến đê Kênh 2 của xã được sử dụng làm đường công vụ để thi công dự án, tuy nhiên việc hoàn trả chưa đạt yêu cầu.

Trong quá trình thi công, nhà thầu đã đổ đất thải chồng lấn lên một số kênh mương khác nhưng đến nay vẫn chưa nạo vét để hoàn trả bờ và lòng mương; Toàn xã có 34 tập thể, cá nhân có công trình bị ảnh hưởng do thi công cao tốc, nhưng đến nay vẫn chưa được nhận tiền đền bù...

leftcenterrightdel
  Tuyến đường phục vụ quá trình thi công cao tốc hư hỏng nặng, gây khó cho bà con tham gia giao thông,

Người dân thôn Đồng Ngô cũng phản ánh thêm: Tuyến đường từ thôn Đồng Ngô đi đường tỉnh 522B, phục vụ quá trình thi công đường cao tốc, do xe tải chở đất với trọng tải lớn chạy nhiều nên cũng đã hư hỏng nặng. Hiện con đường đã hỏng hết nhựa; xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi, trời mưa như những con mương nằm giữa lòng đường khiến người dân đi lại khó khăn, nguy hiểm.

Chính quyền và nhân dân xã Hà Tiến đang mong mỏi các cơ quan hữu quan sớm giải quyết những bất cập liên quan đến quá trình thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam đang tồn tại trên địa bàn; đặc biệt trước mắt là nguy cơ sạt lở khu vực núi Giếng, tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Bảo Châu