Ngày 7/8, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với tỉnh Đắk Nông đang tiến hành kiểm tra một số điểm sụp lún, sạt lở đất, trong đó có hồ chứa nước Đắk N’Ting (xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) để xác định nguyên nhân, hướng khắc phục.

leftcenterrightdel
  Đập thủy lợi Đắk N’Ting nguy cơ vỡ đập.

Theo báo cáo của Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông (viết tắt là Ban QLDA), qua kiểm tra vào lúc 13h ngày 6/8, do khối trượt tiếp tục di chuyển xuống phía công trình làm mở rộng các vết nứt cũ, có vết nứt rộng đến 30cm. Độ sụt đất tại một số vị trí đến 60cm (tăng khoảng 5cm độ rộng vết nứt và khoảng 20cm độ sụt lún so với ngày 5/8).

Tại những vị trí có nước ngầm chảy ra đã ghi nhận trước đó, lượng nước ngầm vẫn chảy ra mạnh và chưa có dấu hiệu suy giảm. Do đó, vẫn tiềm ẩn nguy cơ làm gia tăng tốc độ sạt trượt đất bên đồi.

Tại những vị trí công trình đã bị đẩy nghiêng lệch, Ban QLDA tiếp tục tổ chức quan trắc số liệu, đồng thời quan trắc tổng thể chuyển vị của toàn bộ công trình tại các mặt cắt thiết kế quan trắc.

leftcenterrightdel
 Phần đồi bên phải đập đang bị sụt lún nghiêm trọng.

Từ kết quả quan trắc cho thấy, kể từ khi xảy ra hiện tượng sạt trượt (từ ngày 1/8), tràn xả lũ đã dịch chuyển về phía đập đất khoảng 63cm.

Theo ý kiến của tổ chuyên gia ngày 5/8, với diễn biến ngày càng bất thường và khó lường của thời tiết, việc mưa lớn kéo dài làm cung trượt phía đồi vai phải tràn ngày càng có xu thế sụt lún gây ảnh hưởng trực tiếp tới an toàn công trình. Với nhận định như trên, từ kết quả quan trắc, đo đạc đến 17h ngày 6/8 cho thấy, nhận định của tổ chuyên gia về diễn biến hiện tượng sạt trượt đã phản ánh cơ bản chính xác với thực tế hiện trường.

Ban QLDA nhận định, việc tràn xả lũ chuyển vị sang phương ngang sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp ổn định tại phạm vi tiếp giáp giữa tràn, đập đất và sau đó là cả công trình. Nếu để tiếp tục tình trạng này xảy ra, trong thời gian tới sẽ xảy ra nguy cơ vỡ đập rất cao.

leftcenterrightdel
 Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với tỉnh Đắk Nông tiến hành kiểm tra thực tế tại đập thủy lợi Đắk N’Ting. 

Để đảm bảo an toàn cho công trình và an toàn cho người dân tại hạ lưu công trình, Ban QLDA đề nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo các đơn vị, Sở ngành có liên quan thống nhất giải pháp xử lý sạt trượt theo ý kiến của các chuyên gia. Đồng thời, chỉ đạo UBND huyện Đắk Glong, UBND xã Quang Sơn chủ động, xây dựng kế hoạch thực hiện phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp số 3 đối với vùng hạ du công trình hồ chứa nước Đắk N’Ting.

UBND huyện Đắk Glong đã có văn bản gửi các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện các biện pháp ứng phó với tình hình khẩn cấp hồ chứa nước Đắk N’Ting.

Theo đó, giao UBND xã Quảng Sơn khẩn trương triển khai tình huống khẩn cấp số 3, chương V và kịch bản ngập lụt số 03, chương III của kịch bản ứng phó với tình huống khẩn cấp hồ chứa nước Đắk N’Ting. Đồng thời, khẩn trương di dời người dân xung quanh, người dân vùng hạ du đập, hồ chứa nước về nơi an toàn. Nghiêm cấm người dân không qua lại các vị trí nguy hiểm có nguy cơ sạt lở, vỡ hồ chứa nước.

UBND huyện Đắk Glong cũng giao Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND xã Quảng Sơn và chủ đầu tư công trình thường xuyên theo dõi thông số thấm của công trình, lưu lượng thấm tại các vị trí xuất hiện trên mái dốc. Bên cạnh đó, báo cáo UBND huyện các giải pháp an toàn cho công trình hồ chứa nước Đắk N’Ting và người dân xung quanh.

leftcenterrightdel
 Đường trên thân đập bị nứt gãy nhiều vị trí.

Trực tiếp khảo sát tại hồ chứa nước Đắk N’Ting, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Trưởng ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai nhận định, tình trạng sạt trượt tại công trình thủy lợi này là nghiêm trọng. Với tình hình mưa lũ như hiện nay, nguy cơ sẽ có hơn 1 triệu m3 đất sẽ bị sạt trượt xuống công trình thủy lợi, nguy cơ vỡ đập hiện hữu.

Qua đánh giá sơ bộ, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng, cần có giải pháp để xử lý vấn đề của công trình thủy lợi này, trước khi sẽ có thêm một đợt mưa rất to nữa trên địa bàn vào cuối tháng 8.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp, muốn giữ lại công trình hồ thủy lợi nói trên thì phải xử lý sạt trượt, giảm tối đa nước trong hồ./.

Nguyễn Chính