Chiều ngày 7/8, tại buổi họp báo tình hình KT-XH tỉnh Bình Thuận 6 tháng đầu năm 2023, Công an tỉnh đã thông báo kết quả điều tra vụ sạt lở tại mỏ ti tan của Công ty TNHH Tân Quang Cường vào chiều  15/10/2022 khiến 4 lao động bị vùi lấp, tử vong.

Thông tin cho biết, sau khi thụ lý tin báo “Vi phạm các quy định về an toàn lao động” ngày 17/10/2022, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Thuận Nam đã phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, thu giữ các tang vật để phục vụ công tác điều tra, xác minh.

Quá trình xác minh tin báo, các cơ quan tố tụng nhiều lần tổ chức họp  phân tích, đánh giá các tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi vi phạm về an toàn lao động của các cá nhân thuộc Công ty Tân Quang Cường để có căn cứ xử lý vụ việc, tránh xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm.

leftcenterrightdel
  Nỗ lực tìm kiếm nạn nhân sau sự cố sạt lở mỏ ti tan ở Bình Thuận chiều ngày 15/10/2022. Nguồn: dantri.

Một trong những vấn đề mấu chốt được các cơ quan tố tụng thống nhất là cần trưng cầu giám định các nội dung liên quan đến hoạt động di dời bãi thải tạm của Công ty Tân Quang Cường, để xác định nguyên nhân sạt lở bãi thải tạm; phương pháp di dời cát của doanh nghiệp có đảm bảo an toàn kỹ thuật lao động khi thực hiện không.

Tại các thời điểm giữa tháng 11/2022, giữa tháng 2/2023 và đầu tháng 6/2023, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Thuận Nam đã 3 lần ra quyết định trưng cầu giám định của các cơ quan: Sở TN-MT, Bộ TN-MT, Bộ Công Thương.

Tuy nhiên các phúc đáp cho thấy việc giám định không thực hiện được, trong đó Sở TN-MT nói, không có cơ sở để giám định nguyên nhân sạt lở, Bộ TN-MT xác định không thuộc chức năng, nhiệm vụ.

Trong khi Bộ Công Thương từ chối tiếp nhận trưng cầu giám định với lý do hiện trường xảy ra sự cố không còn đảm bảo nguyên trạng, các công nhân trực tiếp tham gia thực hiện  việc di dời tại thời điểm xảy ra sự cố đã thiệt mạng.

Từ chỗ việc trưng cầu giám định các nội dung liên quan cho đến nay không thực hiện được, nên chưa đủ căn cứ xác định vụ sạt lở trên có dấu hiệu của tội phạm hay không. Do đó, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Thuận Nam tạm đình chỉ xác minh tin báo, đồng thời tiếp tục xin ý kiến các cơ quan liên quan để xử lý vụ việc theo quy định.

V.H