Rạng sáng 20/5/2023, Trạm Biên phòng Cửa khẩu cảng Nhà Rồng đã tổ chức mật phục, đấu tranh, bắt giữ ghe tàu có hành vi khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai.

leftcenterrightdel
Phương tiện khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai bị tạm giữ.

Theo đó, nhận được tin báo của người dân, trong đêm 19/5, Trạm Biên phòng Cửa khẩu cảng Nhà Rồng đã cử tổ công tác gồm 6 đồng chí, 2 cano tuần tra tại sông Đồng Nai (giáp ranh Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai và phường Long Trường, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh).

Đến rạng sáng, tổ tuần tra phát hiện một số phương tiện đang khai thác cát trái phép ở khu vực đang bơm lên phương tiện ghe tải. Ngay sau khi phát hiện tổ tuần tra, các đối tượng tháo chạy theo nhiều hướng vào các rạch không tên của tỉnh Đồng Nai trốn thoát.

Tổ tuần tra bắt giữ một phương tiện ghe tải LA 01618 (công suất 15CV, tải trọng toàn phần 10 tấn) do Lê Văn Phượng (42 tuổi, ngụ tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) điều khiển.

Qua kiểm tra, lực lượng biên phòng phát hiện trên ghe tải có 2m3 cát sông nước ngọt và một vài tạp chất khác. Người điều khiển ghe không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp của số cát này.

Ngoài ra, Phượng cũng không có chứng chỉ chuyên môn thuyền trưởng và máy trưởng; sử dụng phương tiện có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hết hiệu lực, không đăng ký lại phương tiện.

Tổ công tác đã tịch thu tang vật, phương tiện đưa về trạm để xác minh, làm rõ./.

Đại Lánh