Trước đó, khoảng 23h00 ngày 5/11/2022, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường , Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Văn Phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Phòng Cảnh sát giao thông và Công an huyện Ba Vì làm nhiệm vụ tuần tra trên sông Đà thuộc địa phận huyện Ba Vì.

Tại thời điểm tuần tra, Tổ công tác đã phát hiện 1 tàu (không có biển kiểm soát) đang thực hiện hành vi hút cát dưới dòng sông Đà để bơm lên khoang tàu. Tổ công tác đã tiến hành kiểm tra và phát hiện trên tàu có 2 người đàn ông đang thực hiện hành vi khai thác cát trái phép là: N. V.T. (SN 1970, HKTT: An Lão, huyện Kinh Môn, TP Hải Dương) và  K.V.H. (SN 1995, HKTT: Tiêu Khai, Đông Đà, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội).

Khi làm việc với Tổ công tác, 2 đối tượng trên đã khai nhận, đều là người làm thuê cho N.B.Q. (SN: 1973, HKTT: xã Minh Quang, huyện Ba Vì, TP Hà Nội).

Q đã chỉ đạo N. V.T. và K.V.H. sử dụng tàu, trực tiếp thực hiện việc khai thác cát dưới sông, sau đó tập kết về bãi chứa vật liệu của Q. tại thôn Mộc, xã Minh Quang, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội để bán và tiêu thụ.

leftcenterrightdel
 Phương tiện đối tượng Quốc sử dụng để khai thác cát trái phép.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP. Hà Nội đã tiến hành khám xét khẩn cấp các bãi tập kết vật liệu xây dựng và các địa điểm N.B.Q. chiếm dụng để tập kết khoáng sản (cát) được khai thác trái phép. Trong quá trình làm việc với cơ quan Công an, N.B.Q. đã không xuất trình được giấy tờ, hồ sơ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của số lượng lớn khoáng sản (cát) hiện đang có dưới các tàu và trên các bãi tập kết và các phương tiện, máy móc mà Q đang quản lý và dùng để thực hiện hành vi vi phạm. .

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra đang tạm giữ 5 tàu hút, 5 máy xúc, 2 ô tô tải, 3500m3 cát đen cùng nhiều tài liệu, sổ sách, nhiều giấy tờ liên quan đến việc quản lý, điều hành bến bãi của Q.

Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội đã triệu tập 10 đối tượng có liên quan đến hoạt động khái thác cát trên đến trụ sở để phục vụ công tác điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

 

Minh Hiếu