Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, ùn tắc giao thông đang diễn ra ngày càng trầm trọng đặc biệt là tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh với việc gia tăng xe cá nhân trong khi kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, đầy đủ và xu hướng dịch chuyển dân số ngoại ô vào trung tâm tạo ra áp lực vô cùng lớn lên các công trình.

 


Thừa nhận đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được quan tâm nhưng còn rất thiếu so với yêu cầu, Phó Thủ tướng khẳng định hạ tầng ngày càng trở thành nhân tố cạnh tranh của kinh tế quốc gia nhưng còn thiếu chất lượng. Dẫn chứng, cả nước mới có gần 800km cao tốc, trong khi một tỉnh của Trung Quốc giáp ranh với Việt Nam cách đây 10 năm đã có 4.000 km đường cao tốc. Hay như tỉnh Vân Nam tới năm 2020 có 8.000 km đường cao tốc, đó là chưa kể đến đường sắt cao tốc, đường sắt đô thị.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ sẽ làm giảm năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, khả năng vốn đầu tư ngày càng khó khăn đặc biệt là nguồn vốn ngân sách, Nhà nước. Nguồn vốn đầu tư giao thông rất khó khăn huy động nên phải huy động nguồn vốn xã hội, đây là vấn đề hết sức khó khăn của ngành giao thông vận tải./.
 

Theo Việt Hùng /Vietnam+

.