Cục Đường bộ Việt Nam vừa thống nhất phân luồng, điều tiết các phương tiện giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn kể từ ngày 4/4/2024. Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã đồng ý phương án cấm xe tải cỡ lớn và xe khách trên 30 chỗ đi vào để giảm tải lưu lượng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Trước đó, tại cuộc họp của Cục Đường bộ Việt Nam với Ủy ban ATGT quốc gia, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và các cơ quan quản lý, các địa phương có tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn diễn ra ngày 27/3, các ý kiến nhằm hạn chế xảy ra tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã được đưa ra.

leftcenterrightdel
 Từ ngày 4/4/2024, xe ô tô trên 30 chỗ, xe tải nặng sẽ bị cấm lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Tại cuộc họp, sau khi nghe ý kiến đóng góp, đề xuất của các đơn vị, Cục Đường bộ Việt Nam đồng ý với phương án cấm xe khách trên 30 chỗ và xe đầu kéo, xe tải nặng từ 6 trục trở lên lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, dồn các phương tiện này sang quốc lộ 1A.

Sau khi thống nhất phương án, Cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp Khu Quản lý đường bộ II, đơn vị tư vấn, nhà thầu khẩn trương bổ sung biển báo cấm, biển chỉ dẫn tại các nút giao ra, vào tuyến Cam Lộ - La Sơn và các đoạn tuyến phù hợp phương án điều tiết phương tiện.

Thời gian gần đây trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn liên tục xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Các nhà chuyên môn nhận định, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua địa bàn miền núi, mưa nhiều trong năm, sương mù, đường trơn trượt gây ra hạn chế tầm nhìn cho tài xế nhất là vào ban đêm. Đây là những nguy cơ gây tai nạn giao thông cao.

Trong khi đó xe tải, xe tải nặng thường đi theo đoàn với tốc độ chậm, các xe nhỏ, tốc độ cao hơn muốn vượt thì các điểm được phép vượt không nhiều. Việc dừng đỗ xe đúng điểm dừng đỗ khẩn cấp nhưng vị trí nhỏ nên vẫn choán phần đường lưu thông là nguyên nhân gây tai nạn vừa qua. Do đó, nhiều ý kiến đề xuất, ngoài cấm xe khách, xe tải nặng lưu thông trên tuyến, nên cấm thêm xe rơ - moóc, sơ mi - rơ moóc.

Còn theo thống kê của nhà tư vấn Trường Sơn, trong các ngày 15,16,17/3, đơn vị đã tổ chức đếm xe ở dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Kết quả, lưu lượng trung bình trên tuyến khoảng 4.216 xe/ngày đêm, trong đó xe có tải trọng nặng (xe đầu kéo và xe khách lớn) chiếm gần 50% trong tổng số xe lưu thông trên cao tốc. Đơn vị tư vấn nhận định, với lưu lượng xe hiện nay, tuyến cao tốc đã đạt đến năng lực lưu thông hành (mãn tải) của tuyến.

leftcenterrightdel
 Thời gian gần đây trên tuyến cao tốc này liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Trong khi đó, với tuyến quốc lộ 1 song song với dự án cao tốc, ghi nhận lưu lượng xe khoảng 17.278 xe/ngày đêm, nhưng tỉ lệ xe tải nặng chỉ chiếm 37%. Đặc biệt, với quy mô hiện nay của quốc lộ 1A, còn khoảng 6.000 xe con quy đổi/ngày đêm nữa mới mãn tải.

Từ thực tế đó, đơn vị tư vấn đưa ra các phương án như: Cấm xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải nặng trên 4 trục lưu thông trên tuyến cao tốc. Cấm các xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải nặng trên 5 trục lưu thông trên tuyến cao tốc. Cấm các xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải nặng trên 6 trục (tổng tải trọng trên 30 tấn) lưu thông trên tuyến cao tốc. Cấm các xe đầu kéo, xe tải nặng trên 6 trục lưu thông trên tuyến cao tốc.

Từ những phương án mà đơn vị tư vấn đưa ra, Cục Đường bộ Việt Nam đồng ý phương án dồn xe tải cỡ lớn và xe khách trên 30 chỗ sang quốc lộ 1A để giảm tải lưu lượng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Xuân Nha