Sau khi báo chí phản ảnh tuyến đường BOT (đoạn qua địa bàn huyện Cư Jút, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) hư hỏng, xuống cấp xuất hiện hàng loạt “ổ gà”, “ổ trâu”. Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Nông đã có văn bản đề nghị Khu quản lý đường bộ III chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý. Sau đó, Công ty TNHH đầu tư xây dựng lắp đặt công trình Toàn Mỹ 14 (viết tắt là Công ty Toàn Mỹ 14), đơn vị quản lý vận hành tuyến đường BOT nêu trên, đã có báo cáo về việc khắc phục ổ gà đoạn tuyến từ Km1793+600 – Km1824+00 đường Hồ Chí Minh.

leftcenterrightdel
 Đường BOT (đoạn qua huyện Cư Jút, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) bị hư hỏng, xuống cấp xuất hiện rất nhiều “ổ gà”, “ổ trâu”.

Công ty Toàn Mỹ 14 cho biết, dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Km1793+600 - Km1824+00, tỉnh Đăk Nông theo hình thức hợp đồng BOT công trình hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 6/2015 cho đến nay được hơn 7 năm. Sau khi đưa vào khai thác một thời gian, trên tuyến bắt đầu xuất hiện hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, đặc biệt trên đoạn Km1802+000 - Km1803+000; Km1819+000 - Km1820+000 có nhiều vị trí bị hằn trồi, lún sâu > 2.5cm tạo thành ổ gà và bong tróc mặt đường bê tông nhựa.

leftcenterrightdel
 Nhiều vị trí bị hằn trồi, lún sâu.

Đánh giá nguyên nhân ban đầu xuất hiện các vị trí hư hỏng nêu trên, Công ty Toàn Mỹ 14 cho biết, tại thời điểm hiện nay mặt đường bê tông nhựa đã xuất hiện hiện tượng bị lão hoá không còn đảm bảo về khả năng biến dạng mặt đường, dễ gây rạn nứt, bong tróc.

Bên cạnh đó, trong quá trình vận hành khai thác, tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh Tây Nguyên thường xuyên mưa với mật độ dày trong mùa mưa và chịu ảnh hưởng bởi các đợt bão hàng năm làm cường độ nền đường, mặt đường bị giảm đi nhiều do mưa thường xuyên và nước thấm xuống nền đường.

leftcenterrightdel
 Nhiều đoạn tiếp tục có dấu hiệu rạn nứt.

Ngoài ra, theo Công ty Toàn Mỹ 14, ảnh hưởng của cường độ vận chuyển và tải trọng xe hiện nay không còn phù hợp với cường độ thiết kế của dự án đã được Bộ Giao thông và Vận tải chấp thuận. Thời gian qua, nhiều xe chở thiết bị siêu trường, siêu trọng đi qua dự án gây nên nguyên nhân hư hỏng mặt đường bị đứt gãy do mặt đường khi đó chịu nén và chịu kéo khi uốn làm phát sinh biến dạng có trị số vượt quá trị số cho phép của thiết kế.

Để khắc phục tình trạng trên, Công ty Toàn Mỹ 14 cho hay, ngay khi phát hiện mặt đường bê tông nhựa xuất hiện hiện tượng hư hỏng nêu trên, Công ty Toàn Mỹ 14 đã chỉ đạo đơn vị quản lý bảo trì tổ chức khắc phục các hư hỏng nêu trên bằng biện pháp cào tạo phẳng, khơi thoát nước, cắt bỏ (có thể tăng cường thêm mặt đường bằng cách xếp đá 4x6 ở một số vị trí hư hỏng) và thảm lại lớp bê tông nhựa tại các vị trí bị lún, trồi và nền đường bị úng nước.

leftcenterrightdel
 Đoạn tại xã Đắk Gằn đơn vị thi công sửa chữa qua loa, chưa đảm bảo chất lượng.

Ngoài ra, để đảm bảo bền vững công trình lâu dài, hiện nay Công ty Toàn Mỹ 14 đã chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế lập đề cương nhiệm vụ khảo sát toàn diện để đánh giá xác định nguyên nhân và đề xuất giải pháp xử lý đảm bảo bền vững, ổn định lâu dài và an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông của dự án. Sau khi có kết quả khảo sát, thiết kế bước lập dự án tư vấn thiết kế đề xuất phương án xử lý báo cáo Cục Đường Bộ Việt Nam xem xét, quyết định. Tiến độ thực hiện hoàn thành hồ sơ thiết kế cơ sở trình và báo cáo Cục Đường Bộ Việt Nam trước ngày 12/12/2022.

Như báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, đường Hồ Chí Minh, đoạn từ cầu 14 huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông kéo dài khoảng 30km đến huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) được đầu tư theo hình thức BOT, được thu phí từ năm 2015 với thời gian kéo dài thu phí là 12 năm 11 tháng. Đến thời điểm hiện nay, thời gian thu phí còn lại là khoảng 6 năm.

leftcenterrightdel
 Nhiều đoạn trên tuyến đường này đơn vị bảo trì đường bộ đã vá “ổ gà”, sửa chữa rất nhiều lần, nhưng chỉ được một thời gian sau đó lại tiếp tục hư hỏng.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, trên tuyến đường này xuất hiện tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Theo đó, trên suốt chiều dài đoạn đường này xuất hiện hàng loạt “ổ gà”, “ổ trâu” và nhiều vị trí hằn trồi…gây nguy hiểm cho người đi đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông khiến người dân và chính quyền địa phương không khỏi lo ngại.

Đáng nói, tại những vị trí hư hỏng nặng, chủ đầu tư đã tiến hành vá “ổ gà”, “ổ trâu”. Tuy nhiên, tại các điểm đã được khắc phục, sửa chữa cũng hết sức qua loa, chưa đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật. Cụ thể, những nơi mặt đường bê tông nhựa bị hư hỏng, thay vì đào lên thảm lại toàn bộ vị trí hư hỏng thì chủ đầu tư đã thuê đơn vị thi công đổ đá 4x6cm rồi tiến hành lu lèn rồi tạt nhựa đường để tạo sự liên kết.

Trao đổi với PV, đơn vị thi công sửa chữa ở hiện trường đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil cho biết "đây chỉ là sửa chữa khắc phục tạm thời, do mưa bảo nhựa nóng không trộn được, nên sửa chữa tạm để đảm bảo vấn đề an toàn giao thông trước, sau này bốc hết thảm lại"./.

Nguyễn Chính