Mới đây, Tổng cục Đường bộ VN tiến hành kiểm tra tình hình hoạt động thu phí tại cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ trước một số bất thường nghi vấn “thất thoát phí”.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ VN cho biết, theo báo cáo doanh thu thu phí của tháng 4 và 5 là hơn 50 tỷ đồng, “tăng cao bất thường” so với những tháng trước đó, tháng 2 và 3 là 36 tỷ đồng.

Được biết, sau khi tuyến đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đi vào hoạt động và thu phí đến tháng 1/2016, doanh thu thu phí đạt 41 tỷ đồng, nhưng đến tháng 2/2016 là đợt cao điểm vận tải Tết Bính Thân, doanh thu thu phí lại bị giảm xuống chỉ còn 35,9 tỷ đồng với mức thu 1.500 đồng/km/PCU.

Sự sụt giảm này khiến 1 trong 3 thành viên góp vốn vào dự án đầu tư, nâng cấp đường Pháp Vân – Cầu Giẽ là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1) cho rằng, việc thu phí trên tuyến cao tốc này đang có phần bị “thất thoát” không minh bạch và đưa ra nhiều đề xuất nhằm được minh bạch hóa quá trình thu chi. Đồng thời, công ty đã liên tục có văn bản đề nghị thanh tra về hoạt động thu phí của tuyến đường.

 

 Trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ Ảnh: Thế Anh
Trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ Ảnh: Thế Anh


Doanh thu tăng ngay sau khi Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1) liên tục có văn bản đề nghị thanh tra về hoạt động thu phí.

Theo kết quả kiểm tra, đơn vị thu phí chưa áp dụng thẻ từ để thu phí, vẫn dùng vé thường kết hợp thẻ mở barie cưỡng bức theo từng chủng loại xe. Vì vậy, phần mềm quản lý thu phí chưa hỗ trợ được việc trích xuất báo cáo số thu phí của từng loại vé, từng ca, từng ngày, từng tháng.

Điều này khiến việc kiểm tra, giám sát doanh thu thu phí của cơ quan có thẩm quyền đối với trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ gặp nhiều khó khăn.

Tổng cục Đường bộ sẽ triển khai thành lập Đoàn kiểm tra, xác định doanh thu thu phí ở trạm này trong vòng 10 ngày đầu tháng 7.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục trưởng, Tổng cục Đường Bộ VN cho biết: “Doanh thu của tháng 4 và 5 đều do đơn vị thu phí báo cáo lên, hiện nay chúng tôi đang tiến hành kiểm tra hoạt động thu phí đến ngày 15/7, sẽ công bố kết quả”.

Trước đó, nhằm đáp ứng mọi hoạt động thi phí được công khai minh bạch, từ tháng 1/2016 hai công ty Cienco1 và Phương Thành có vốn góp 18%, 17% đã nhiều lần đề nghị MPC cung cấp công khai tình hình thu phí với mức thu cụ thể theo từng ngày hoặc cho phép hai công ty này cùng tham gia quản lý việc thu phí.

Tuy nhiên, các đề nghị này đều bị từ chối.

Trao đổi với PV, ông Đinh Ngọc Đàn - Phó Tổng giám đốc Cienco1 cho hay: “Chúng tôi không rõ vì sao việc minh bạch hoạt động thu phí có lợi cho tất cả các bên như vậy lại không được Công ty đáp ứng”.

Không những bị từ chối, khi Cienco1 cắt cử cán bộ dùng các thiết bị công nghệ ghi lại hình ảnh tại một số chốt cố định mà không gây gián đoạn hay cản trở hoạt động tác nghiệp của các nhân viên thu phí cũng liên tục bị MPC gây khó dễ.

Lý giải về việc cử cán bộ ghi hình giám sát, ông Nguyễn Ngọc Đàn chia sẻ, hoạt động thu phí do MPC thực hiện không phản ánh đúng diễn biến thực tế, kể cả trong thông báo gửi tới các cổ đông lẫn báo cáo trước các cơ quan quản lý nhà nước.

Nếu lưu lượng phương tiện được phản ánh chính xác qua doanh thu thu phí thì thời gian hoàn vốn của dự án sẽ ngắn lại, nhà nước sớm được tiếp quản đường từ doanh nghiệp. Việc này có lợi cho chính Nhà nước và tất cả người dân tham gia giao thông.

 

Theo Người đưa tin

 

.