(BVPL) - Sáng nay, tại TP. Hồ Chí Minh dự án đầu tư xây dựng tuyến nối đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Trung Lương theo hình thức BOT đã chính thức được khởi công.
 
Tham dự buổi lễ có ông Lê Hồng Anh, Thường trực Ban Bí thư TW Đảng; Phó Thủ tướng Chính phủ - UVBCH TW Đảng - Hoàng Trung Hải; Tổng thanh tra chính phủ - Huỳnh Phong Tranh; Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, UV BCH TW Đảng; Thủ trưởng, cùng lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.
 
 
Phát biểu tại lễ động thổ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh giai đoạn 1 của dự án sẽ rút ngắn cự ly vận chuyển từ đường Võ Văn Kiệt vào cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương và các tỉnh miền Đông Nam Bộ, tạo động lực lớn cho sự phát triển kinh tế của Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh trong khu vực, đồng thời giảm ùn tắc và áp lực giao thông cho Quốc lộ 1A.
 
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đề nghị chủ đầu tư phối hợp với các sở ngành thành phố và người dân nơi dự án đi qua thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo cho dự án thực hiện đúng tiến độ, chất lượng.
 
 
Đại diện nhà đầu tư Công ty TNHH SX – TM – DV Yên Khánh, Tổng giám đốc Phạm Văn Diệt cho biết: Tổng nguồn vốn đầu tư thực hiện dự án này gần 1.600 tỷ đồng. Theo kế hoạch công trình sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2017. Mục tiêu của dự án là xây dựng trục đường đô thị theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải của T.p Hồ Chí Minh. Khi đưa vào sử dụng, đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Trung Lương sẽ làm rút ngắn thời gian khi di chuyển từ T.p Hồ Chí Minh đến nội đô và liên tỉnh, đồng thời giảm tải cho cầu Bình Điền, QL 1A và đường Võ Văn Kiệt, phần giải tỏa ùn tắc giao thông cửa ngõ phía Nam của thành phố.
 
 
Đại diện Yên Khánh cũng cho biết, song song với việc thi công tuyến đường này, công ty Yên Khánh đang nghiên cứu và đề xuất triển khai xây dựng trạm dịch vụ phục vụ vận hành khai thác thu phí tuyến đường. Chúng tôi tin tưởng rằng, việc vận hành đồng bộ dự án và các giải pháp tiện ích này sẽ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống vì sự an toàn, ổn định và hưng thịnh của cộng đồng và phát triển kinh tế xã hội, ông Diệt bày tỏ.
 
Toàn tuyến dài khoảng 2,7 km (lộ giới 60 m), bao gồm xây dựng đường đô thị (song hành hai bên) với hai nút giao khác mức hai đầu tuyến và hai cầu đường bộ trên tuyến. Giai đoạn 1 xây dựng hai phần đường song hành hai bên theo tiêu chuẩn đường đô thị, mỗi bên rộng 14,5m; Dải đất dự trữ ở giữa rộng 31 m (dự kiến trồng cỏ) giai đoạn sau sẽ xây dựng hoàn chỉnh theo quy hoạch.
 
 
Phần nút giao gồm nút giao đầu tuyến đoạn giao với QL1 và đại lộ Võ Văn Kiệt sẽ xây dựng hoàn chỉnh. Đối với nút giao cuối tuyến sẽ phân kỳ đầu tư, giai đoạn 1 xây dựng trước các nhánh rẽ phải trực tiếp giữa đường dẫn cao tốc và đoạn tuyến nối, xây dựng cầu vượt cho hướng rẽ trái từ tuyến nối vào đường dẫn cao tốc. Giai đoạn 2 sẽ hoàn chỉnh các nhánh rẽ còn lại và nhánh vượt trực thông đi thẳng theo đường dự phóng đến Vành đai II theo quy hoạch. Đối với các cầu, cũng phân kỳ đầu tư. Theo đó, giai đoạn 1 xây dựng cầu tại hai vị trí vượt sông; Giai đoạn 2 sẽ xây dựng phần cầu ở giữa. 
 
Vương Anh